Cơ hội cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam củng cố thị trường Nga


Ngày 11/9, Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống World Food Moscow 2017 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Expocentre, Moscow, Nga.

Trải qua hơn 20 lần tổ chức, Worldfood Moscow đã trở thành một sự kiện quy mô, quan trọng bậc nhất trong ngành thực phẩm và đồ uống của Nga. Sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp các vùng, miền của Nga; thu hút sự tham gia của trên 1.500  đơn vị đến từ 62 nước, hứa hẹn sẽ thu hút 32.000 lượt khách  đến tham quan, giao dịch và ký kết hợp đồng.

Đoàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ gồm 8 đơn vị xuất khẩu nông sản uy tín do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp & PTNT) tổ chức đã mang đến trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ những sản phẩm nông thủy sản chủ lực đặc trưng vùng miền của VN phong phú, đa dạng như: các chế phẩm từ dừa (nước cốt dừa, cơm dừa nạo sấy, dầu dừa nguyên chất, nước dừa); các sản phẩm chế biến từ hạt, củ (điều, tiêu, cà phê, đậu phộng, bánh gạo, bánh bơ trứng, hủ tiếu, bánh canh, bánh tráng, bún khoai lang, phở gạo lức, phở bắp gạo, bánh đa cua, bánh cuốn); rau củ quả đóng hộp (cà tím, đậu bắp, ớt ngọt, bí ngòi, khoai lang, đậu cô ve, cải bó xôi, bắp non, bắp ngọt, nha đam, dưa chuột, cà chua sốt, nấm mưới); các loại trà (trà khổ qua, trà chùm ngây), các sản phẩm gia vị và thủy hải sản chế biến.

Tới dự khai mạc Hội chợ và khu gian hàng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, các doanh nghiệp tham dự triển lãm lần này nhằm tìm kiếm các bạn hàng. Nhiều doanh nghiệp nói rằng đây là cơ hội rất tốt để khảo nghiệm thị hiếu, khảo sát thị trường và tìm kiếm các bạn hàng cho các mặt hàng nông sản Việt Nam tại thị trường Liên bang Nga. Trong đó đây là cơ hội đặc biệt cho các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm gia vị của Việt Nam tiếp cận, trinh phục thị trường Nga cũng như các nước trong khu vực.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đi thăm quan gian hàng Việt Nam 

Hội chợ năm nay đặc biệt đặc biệt có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp Việt Nam tham dự trong bối cảnh diễn ra vào dịp tròn một năm có hiệu lực của Thỏa thuận về Khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (FTA Việt Nam-EAEU) mà Nga là đầu tàu, theo đó dỡ bỏ hầu hết các rào cản, đặc biệt là thuế quan, đối với hàng hóa xuất khẩu từ hai phía.

Theo thông tin từ cán bộ Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp đi cùng đoàn gửi về: Khu trưng bày 72 m2 của đoàn doanh nghiệp VN được bố trí tại khu Triển lãm với lối thiết kế, bố trí bắt mắt mang đậm dấu ấn văn hóa Việt; cùng với việc trưng bày các sản phẩm đẹp mắt và hoạt động chế biến mời khách nếm thử ngay tại gian hàng đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, nhiều đối tác đặt quan hệ giao dịch ngay trong buổi chiều khai mạc. Bên cạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tại gian hàng nông nghiệp Việt Nam còn trưng bày nhiều catalogue, bảng biểu, tranh, ảnh sống động, nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh nền nông nghiệp Việt Nam tới đất nước Nga. Một số mặt hàng của Việt Nam được khách hàng quan tâm nhiều như: hạt điều, hạt tiêu, cà phê, chè, bánh tráng, phở khô, bún khô và thủy sản đóng hộp.

Bên cạnh việc quảng bá, tìm kiếm đối tác kinh doanh tại gian hàng, thông qua các hoạt động tại Hội chợ, qua tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng cũng như các nhà quản lý tại Liên bang Nga, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội tìm ra giải pháp cho khó khăn trong phương thức thanh toán giữa hai nước trong thời gian qua.

Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống World Food Moscow 2017 thực sự là cơ hội vàng để giúp các mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam thâm nhập sâu hơn nữa vào một trong những thị trường lớn và giàu tiềm năng như Nga, góp phần đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu thương mại của Việt Nam vào thị trường Nga trong thời gian tới.

Hội chợ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 14/9/2017.

 

Theo Agritrade