A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mật ong PT Lâm Đồng - từ tiêu thụ nội địa đến xuất khẩu

Ở xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà có trại nuôi ong lấy mật đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh nhờ chủ động gắn sản xuất với kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu nên đã từng bước nâng cao giá trị thương hiệu mật ong PT đặc trưng của địa phương. 

Mật ong hoa cà phê thương hiệu PT Lâm Đồng với quy mô 400 thùng sản xuất tại xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà
Mật ong hoa cà phê thương hiệu PT Lâm Đồng với quy mô 400 thùng sản xuất tại xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà
 
Những ngày diễn ra Hội chợ thương mại Festival Hoa Đà Lạt năm 2022 tại Quảng trường Lâm Viên, khách hàng khắp nơi mới biết rằng chủ thương hiệu mật ong PT Lâm Đồng với 3 quày hàng bày bán ở đây khá trẻ, tên là Phạm Toản, sinh năm 1995 tại xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà. Năm 2015, Toản rời ghế nhà trường phổ thông về nhà cùng với ba mẹ nuôi 250 thùng ong lấy mật tại khu vườn cà phê 4 ha của gia đình. 2 năm sau đó, Toản đã thực hành hoàn chỉnh quy trình nuôi ong lấy mật ong hoa cà phê các vùng sinh thái Lâm Đồng với chất lượng và hương vị tự nhiên, mang nhiều lợi thế cạnh tranh trên thương trường.
 
Để đưa sản phẩm mật ong của mình ra thị trường nhiều vùng, miền trong nước và thâm nhập vào thị trường ngoài nước, Toản nghĩ rằng bản thân phải nâng cao kỹ năng tiếp thị, khảo sát, xúc tiến thương mại thường xuyên và hiệu quả hơn. Bởi vậy, Toản quyết định tham gia lớp học khởi nghiệp tại Trường Đại học Đà Lạt, trong đó có mời nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước lên lớp truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường cạnh tranh chiến lược lâu dài. Kết quả, sau 2 năm học tập và thực hành nuôi ong tại xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà, học viên Phạm Toản với dự án khởi nghiệp “Sản xuất mật ong hoa cà phệ Lâm Đồng” đoạt giải Ba của khóa học này. 
 
Đó là vào năm 2019, Cơ sở sản xuất mật ong hoa cà phê mang thương hiệu PT của Phạm Toản chính thức thành lập tại xã Hoài Đức, quy mô 300 thùng ong. Áp dụng kiến thức khởi nghiệp vào thực tiễn, chủ cơ sở Phạm Toản đã nhanh chóng phát triển thị trường tiêu thụ tại hệ thống siêu thị, các hiệu thuốc, quày tạp hóa từ TP Hồ Chí Minh ra các tỉnh duyên hải miền Trung và đến Hà Nội, đạt tổng sản lượng cung ứng khoảng 10.000 lít mật ong. Đến năm 2020, 2021 và 2022, tổng sản lượng cung ứng thị trường trong nước mỗi năm tăng lên 20.000 - 30.000 lít. Bên cạnh sản phẩm mật ong PT còn có thêm dòng sản phẩm sữa ong chúa PT, viên nghệ mật ong PT tiêu thụ lần lượt hàng trăm kg và hàng ngàn hộp mỗi năm. 
 
Đáng kể thương hiệu mật ong PT Lâm Đồng trong 3 năm gần đây xuất khẩu tổng cộng khoảng hơn 20.000 lít sang Hàn Quốc, Hà Lan, Mỹ... Giá xuất khẩu mật ong PT cao hơn 10% trở lên so với giá thị trường trong nước. Riêng trong tỉnh Lâm Đồng, thương hiệu mật ong PT xây dựng mạng lưới đầu mối phân phối từ 100 cửa hàng trong năm 2019 tăng lên 170 cửa hàng trong năm 2022, tập trung các địa bàn Đà Lạt, Bảo Lộc, Lạc Dương, Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Di Linh, sản lượng bán ra đạt khoảng 15.000 - 20.000 lít mật ong mỗi năm. Đặc biệt, thương hiệu mật ong PT Lâm Đồng đã “định vị” 2 quày hàng tiêu thụ ổn định số lượng đáng kể sản phẩm mật ong hoa cà phê, sữa ong chúa, viên nghệ mật ong tại siêu thị Go Đà Lạt. 
 
Đến đầu năm 2022, Cơ sở mật ong PT nâng cấp sản xuất, kinh doanh thành Công ty TNHH Thực phẩm PT Lâm Đồng, doanh nhân trẻ Phạm Toản làm giám đốc. Trước đó, sản phẩm mật ong PT Lâm Đồng thăng hạng từ OCOP 3 sao năm 2020 lên OCOP 4 sao năm 2021, đồng thời được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu độc quyền, quy mô nuôi tổng số hơn 400 thùng ong tại xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà. 
 
Giám đốc Phạm Toản chia sẻ rằng, trước nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu tiếp tục được kết nối mở rộng, Công ty TNHH Thực phẩm PT Lâm Đồng đã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ ổn định sản phẩm mật ong hoa cà phê với hơn 10 hộ ở các xã Hoài Đức, Phúc Thọ (Lâm Hà); Tân Thượng, Tân Lâm (Di Linh). Trong đó, hộ nuôi ong ít nhất 200 thùng, cao nhất 400 thùng. Trong năm 2022, Công ty TNHH Thực phẩm PT Lâm Đồng đã tiêu thụ hơn 10.000 lít mật ong hoa cà phê của 10 hộ liên kết này…
 
“Mục tiêu trong vài năm tới với chiến lược mới về nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong hoa cà phê PT gắn xây dựng thị trường trong nước và xuất khẩu, Công ty TNHH Thực phẩm PT Lâm Đồng sẽ nâng sản lượng và doanh thu đột phá hơn nữa so với hiện nay…”, Giám đốc Phạm Toản nêu quyết tâm.
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết