A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mô hình nuôi ong hiệu quả nhờ liên kết sản xuất

Tận dụng mùa hoa sú, vẹt ở khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Nam Định, ông Nguyễn Thanh Phú ở thôn Mễ Sở, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên) đã di chuyển hàng nghìn đàn ong mật của mình để đặt gần khu vực rừng ngập mặn. Với nguồn thức ăn dồi dào, ong cho khá nhiều mật. Mỗi tháng, ông Phú tổ chức quay lấy mật 3-4 lần, thu hoạch hàng tấn mật ong. Hoa sú, vẹt nở không bị ảnh hưởng bởi các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật nên chất lượng mật ong tốt, được khách hàng ưa chuộng.

Với mong muốn mở rộng sản xuất, tạo ra sản phẩm mật ong chất lượng phục vụ người tiêu dùng, ông Nguyễn Thanh Phú tổ chức liên kết sản xuất với các hộ nuôi ong trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Ông đứng ra thành lập Công ty TNHH Mật ong Danh Vị, nhận mật ong từ các hộ nuôi ong ở nhiều địa phương, sau đó tổ chức sản xuất, đóng gói sản phẩm và tiêu thụ ngoài thị trường.

 Ông Nguyễn Thanh Phú thu hoạch mật ong nuôi ở vùng ven biển Nam Định.

Chia sẻ về mô hình liên kết sản xuất, ông Nguyễn Thanh Phú cho biết: “Người nuôi ong thường xuyên phải cơ động theo mùa hoa ở những địa bàn khác nhau. Nếu chỉ có một mình thì không đủ khả năng để đi nhiều khu vực. Do đó, việc liên kết sản xuất sẽ tạo ra nguồn mật phong phú, tập trung sản xuất bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP. Công ty đăng ký mật ong là sản phẩm OCOP của Hưng Yên nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người nuôi ong”. Được biết, công ty của ông Phú liên kết với các hộ sản xuất, do đó số lượng đàn ong có lúc lên đến gần 20.000 đàn, sản lượng thu hoạch hàng chục tấn mật. Ngoài sản phẩm mật ong, công ty còn sản xuất sữa ong chúa, phấn hoa, sáp ong, mật ong ngâm chanh đào...

Trước đây, các hộ nuôi ong làm chủ yếu theo kinh nghiệm, đóng gói thủ công. Sản phẩm tiêu thụ có lúc gặp khó khăn do chất lượng chưa được đánh giá. Đứng ra liên kết sản xuất, Công ty TNHH Mật ong Danh Vị đăng ký nhãn hiệu, có kiểm định chất lượng. Sản phẩm được phân phối tại các siêu thị, kênh thực phẩm sạch, chương trình của OCOP. Các hộ được bao tiêu sản phẩm yên tâm sản xuất, cung cấp nguồn mật tốt nhất cho công ty. Khi liên kết sản xuất, sản phẩm mật ong được nâng cao giá trị, tiêu thụ ổn định, giúp các hộ nuôi ong mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng. 

Bài và ảnh: THƯ NGỌC


Tags: ong
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết