Đắk Nông ngăn tàu thuyền hết hạn kiểm định tham gia khai thác cát
Các lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang tích cực kiểm tra, giám sát không để tàu thuyền hết hạn kiểm định tham gia vào hoạt động khai thác cát trên sông Krông Nô.
Một tàu hút cát hết thời hạn kiểm định nên được doanh nghiệp đưa lên bờ. Ảnh: Phước Lê |
Nhiều tàu thuyền hết hạn đăng kiểm
Trên sông Krông Nô đoạn chảy qua địa bàn tỉnh Ðắk Nông, có 7 doanh nghiệp đang được cấp phép khai thác cát, với tổng khối lượng là 182.000m3/năm.
Trong số này có 1 doanh nghiệp được cấp phép với công suất 20.000m3/năm tại xã Buôn Choáh, nhưng chưa đi vào hoạt động khai thác.
Phần lớn các đơn vị khai thác cát còn lại đều đang gặp khó khăn trong việc đăng kiểm tàu thuyền. Đơn cử như Công ty TNHH Phú Bình được cấp phép khai thác tại mỏ cát xây dựng xã Nâm N’Đir. Tổng diện tích theo giấy phép là 12,9km, diện tích 45ha. Thời hạn giấy phép là 20 năm, công suất mỗi năm 20.000m3.
Thực hiện theo quy định, hiện tại Công ty TNHH Phú Bình chỉ có 1/7 tàu còn thời hạn đăng kiểm có thể tham gia khai thác cát theo quy định. Trong bối cảnh này, công ty đang làm các thủ tục đăng kiểm 6 tàu thuyền còn lại nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép.
Tương tự, Công ty TNHH Xuân Bình được cấp phép khai thác mỏ cát xây dựng xã Đắk Nang và Đức Xuyên, ở huyện Krông Nô. Tổng chiều dài doanh nghiệp được cấp phép trên sông Krông Nô là 13km, diện tích 45ha. Thời hạn giấy phép được cấp kéo dài 20 năm, công suất 40.000m3/năm.
Hiện công ty chỉ còn 1/9 tàu thuyền khai thác cát còn thời hạn đăng kiểm. Còn 8 tàu đã hết hạn đăng kiểm không đủ điều kiện khai thác cát và đã được công ty di chuyển đưa lên bờ. “Nhanh nhất thì vào cuối quý I hoặc đầu quý II/2023, chúng tôi mới có thêm 3 tàu đủ điều kiện đi vào hoạt động” - ông Nguyễn Sỹ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuân Bình chia sẻ.
Theo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đắk Nông, trong số 6 doanh nghiệp đang được cấp phép hoạt động khai thác cát thì có tổng số khoảng 22 tàu thuyền.
Tuy nhiên, hiện tại chỉ có 8/22 tàu khai thác cát trên sông Krông Nô còn hạn đăng kiểm và đủ điều kiện hoạt động. Như vậy, có hơn 60% số tàu thuyền của các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát trên sông Krông Nô đã hết hạn đăng kiểm và phải ngừng hoạt động theo quy định.
Tăng cường kiểm tra, giám sát
Chia sẻ về vấn đề bảo đảm an toàn giao thông, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đắk Nông cho biết, các doanh nghiệp khai thác cát cần phải nâng cao hơn nữa về an toàn giao thông đường thủy.
Sở Giao thông - Vận tải đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tàu hết đăng kiểm để bảo đảm hoạt động giao thông, khai thác cát trên sông được an toàn, đúng quy định.
Trong khi đó, theo ông Võ Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đắk Nông, các tàu khai thác cát tại Đắk Nông hiện muốn hoạt động phải được đăng ký, đăng kiểm tại Chi cục Đăng kiểm số 5 (tỉnh Khánh Hòa).
“Muốn đăng kiểm, các doanh nghiệp phải đưa tàu xuống Khánh Hòa. Trong khi đó, việc đăng kiểm tại Chi cục Đăng kiểm số 5 hiện được thực hiện rất nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn tàu biển. Thế nên, sẽ có nhiều tàu thuyền hút cát sẽ không đủ tiêu chuẩn” - ông Minh cho hay.
Nguồn:baogialai.com.vn Copy link