A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuân sớm nơi biên cương Tổ quốc

Như một lời hò hẹn, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, anh em trong câu lạc bộ nhà báo chúng tôi lại tổ chức đến với Hà Giang thăm các chiến sĩ biên phòng đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Trong cái rét chỉ vài ba độ C, có khi xuống tới 0 độ C, đoàn chúng tôi gồm anh em đồng nghiệp các báo: Nhân Dân, Nhà báo và Công luận, Công an nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, mang theo tình cảm, quà Tết của những người làm báo, Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Miện 5 đến với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và Đồn Biên phòng Lũng Cú (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang).

Một vùng biên giới bình yên

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy quản lý 31,2km2 gồm 5 xã: Minh Tân, Lao Chải, Thanh Thủy, Thanh Đức và Xín Chải (Vị Xuyên, Hà Giang). Đây là địa bàn giáp biên giới, gồm 14 dân tộc anh em sinh sống. Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên cương, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Thanh Thủy đã đưa 5 cán bộ về 5 xã tham gia cấp ủy, giữ chức phó bí thư đảng ủy xã. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Hồng Quang, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy cho biết: “Việc tăng cường cán bộ về tham gia cấp ủy ở các xã đã giúp cho sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy 5 xã vùng biên được nâng lên rõ rệt. Hiệu quả rõ nét nhất là đời sống bà con ngày càng được cải thiện, tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Thành công lớn nhất là chúng tôi đã xây dựng được một vùng biên giới yên bình”.

Các nhà báo thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy. 

 

Tham quan đơn vị, chúng tôi nhận thấy, xung quanh khu doanh trại sạch sẽ, khang trang là những luống hoa khoe sắc trông rất bắt mắt. Tại khu vực tăng gia sản xuất, những ngồng cải đã trổ hoa vàng, luống bắp cải vào độ cuộn bắp. Bên trong sâu hơn là những trại nuôi hàng trăm con gà, vịt, ngan, ngỗng, lợn của đơn vị. Trung tá Nguyễn Cao Cường, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, chia sẻ: “Để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn trong những ngày Tết, chúng tôi đã xây dựng thực đơn cụ thể cho từng bữa ăn. Thực đơn của bộ đội mang đầy đủ hương vị ngày Tết với nhiều món ăn truyền thống, hàm lượng dinh dưỡng cao, như: Gà, giò bò, giò nạc, bánh chưng, dưa hành... Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra cán bộ làm công tác chuyên môn, quản lý, chế biến thực phẩm, chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm cho lương thực, thực phẩm của đơn vị được an toàn, chất lượng”.

Giữ cho lá cờ Tổ quốc bay cao

Ngược từ TP Hà Giang, chúng tôi lên Đồn Biên phòng Lũng Cú. Vượt qua gần 200km của Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, chúng tôi dừng chân nơi cổng trời Quản Bạ, đắm mình trong không gian kỳ vĩ của miền biên ải. Leo lên các bậc đá dẫn đến cột cờ Lũng Cú, điều chúng tôi cảm nhận được là tình cảm, sự tin yêu của đồng bào, chiến sĩ biên phòng với lá cờ Tổ quốc rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc phấp phới tung bay hiên ngang, kiêu hãnh. Thiếu tá Nguyễn Xuân Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lũng Cú cho biết: “Hiện nay, địa bàn do đơn vị quản lý rộng gần 30km2 với 2.000 hộ dân, hơn 10.000 nhân khẩu. Trong những năm qua, để bảo vệ an ninh khu vực biên giới quốc gia, chúng tôi luôn giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Những ngày Tết cổ truyền cận kề, mặc dù phải làm nhiệm vụ ở vùng biên với nhiều khó khăn, nhưng sự quan tâm, động viên kịp thời của các nhà báo, các nhà hảo tâm là nguồn động viên to lớn đối với cán bộ, chiến sĩ của đồn”.

Thăm và tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú, chúng tôi gửi gắm niềm tin yêu của hậu phương đến các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ bình yên dải biên cương Tổ quốc. Trước khi chia tay chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Xuân Hùng cho biết thêm: “Qua các cơ quan truyền thông, báo chí, nhờ các anh truyền tải thông điệp của chúng tôi-những chiến sĩ biên phòng-đến với người dân rằng chúng tôi luôn coi đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc như bà con ruột thịt. Dù còn những khó khăn, vất vả, nhưng chúng tôi luôn phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ”.

Chia tay các anh, chúng tôi thầm cảm phục, tự hào về những tấm gương chiến đấu, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Gửi lại các anh những cái bắt tay siết chặt, những món quà Tết, chúc các anh đón một cái Tết cổ truyền đầm ấm, an lành bên đồng đội...

Bài và ảnh: TIẾN PHÚ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết