Hãng tin Reuters dẫn báo cáo từ Sàn giao dịch hàng hóa thành phố Rosario tại thành phố Rosario (tỉnh Santa Fe), trong năm 2023 người Argentina sẽ ăn nhiều thịt bò nhất trong 5 năm qua.
Tại đất nước Nam Mỹ này, thịt nướng Asado là một phần quan trọng của văn hoá ẩm thực và các nhà hàng bít tết (beefsteak) nằm rải rác ở mọi nơi. Asado là một bữa tiệc BBQ từ nhiều loại thịt, bắt nguồn từ truyền thống chăn nuôi những đàn gia súc lớn ở phía đông bắc Argentina.
Trong những năm gần đây, do giá cả leo thang, mức tiêu thụ thịt bò giảm đi và thực khách chuyển sang ăn thịt heo và thịt gà có giá rẻ hơn.
Argentina là một trong những nước có tỉ lạm phát cao nhất thế giới với 109%. Các nhà phân tích dự báo lạm phát của nước này có thể đạt 130% vào cuối năm nay.
Tuy nhiên, ngay cả khi phải đối mặt với tỉ lệ lạm phát cao như vậy, món Asado truyền thống vẫn là trụ cột trong ẩm thực địa phương và là món bắt buộc phải có trên hầu hết bàn ăn của người Argentina.
Anh Pablo Alberto Monzon chuẩn bị thịt bò tại cửa hàng ở ngoại ô thủ đô Buenos Aires, Argentina – Ảnh: REUTERS
Cũng theo báo cáo từ Sàn giao dịch hàng hóa thành phố Rosario, khả năng tiêu thụ thịt bò trong năm nay của người dân trung bình đạt 53,1kg/người.
Tỉ lệ thịt bò trong tiêu thụ thịt nói chung đã tăng lên 46% trong năm nay, tăng từ 44% của 2 năm trước. Tuy nhiên, lượng thịt bò mà người Argentina tiêu thụ vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh khoảng 68kg/người trong hai thập kỷ qua.
Dữ liệu cho thấy tầm quan trọng của thịt bò trong văn hóa Argentina, ngay cả khi tỉ lệ lạm phát cao nhất kể từ năm 1991 đã đẩy khoảng 40% dân số vào cảnh nghèo đói.