Tiêu điểm
Thứ bảy, 29/11/2025 - 01:01
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại biểu kiến nghị bổ sung cảng Con Ong - Hòn Nét vào quy hoạch quốc gia

Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị, bổ sung các dự án hạ tầng trọng điểm và hành lang kinh tế vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Hình thành cụm cảng nước sâu Quảng Ninh

Ngày 28/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

Đánh giá cao dự thảo Nghị quyết, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (đoàn Quảng Ninh) cho rằng văn bản đã kịp thời tiếp thu và bổ sung một số dự án hạ tầng chiến lược, trong đó có hai tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và Hà Nội - Quảng Ninh. Đại biểu đề nghị cần tiếp tục xem xét, bổ sung cảng Con Ong - Hòn Nét (Quảng Ninh) vào quy hoạch quốc gia.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, cảng Con Ong - Hòn Nét có quy mô hai cầu cảng tổng hợp và container, chiều dài 950m, đủ khả năng tiếp nhận tàu container đến 100.000 tấn và tàu hàng rời đến 200.000 tấn, với lượng hàng hóa thông qua từ 4,5 - 6 triệu tấn. Cảng có thể đón và xoay trở tàu lớn ngay trong vùng nước cảng mà không cần ra vùng nước sâu hơn.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (đoàn Quảng Ninh). Ảnh: VPQH

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (đoàn Quảng Ninh). Ảnh: VPQH

Phân tích ý nghĩa của dự án, đại biểu nhấn mạnh, việc phát triển cảng này sẽ giúp giảm tải cho cảng Cái Lân, tăng năng lực logistics, gắn kết chặt chẽ với sân bay Vân Đồn và các khu kinh tế cửa khẩu; đồng thời hình thành cảng cửa ngõ xuất nhập khẩu biên giới Việt - Trung, trung chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang ASEAN và các thị trường khác.

Theo bà, Quảng Ninh đã có hệ thống hạ tầng đồng bộ gồm đường cao tốc, sân bay, đường sắt, song hạ tầng cảng biển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Do đó, việc đưa cảng Con Ong - Hòn Nét vào quy hoạch quốc gia là hoàn toàn phù hợp, góp phần hình thành cụm cảng nước sâu, tăng cường kết nối logistics, thu hút đầu tư tư nhân và củng cố quốc phòng, an ninh.

Đồng tình với định hướng phát triển vùng, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) thống nhất giữ nguyên cấu trúc 6 vùng kinh tế - xã hội trên cả nước, có điều chỉnh phù hợp với việc hợp nhất địa phương để đảm bảo liên kết vùng.

Theo đại biểu Phạm Văn Hoà, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đầu tư tuyến hành lang ven biển Trà Vinh, kết nối cảng biển Trà Vinh (nay thuộc Vĩnh Long) với đường cao tốc và cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, Thường Phước của Đồng Tháp sau năm 2030. Ông đề nghị xem xét đưa dự án này vào triển khai sớm, trong giai đoạn 2026-2030, để phát huy hiệu quả đầu tư, tạo động lực phát triển không chỉ cho Đồng Tháp mà cả vùng, đồng thời tăng cường kết nối thương mại với Campuchia.

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp). Ảnh: VPQH

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp). Ảnh: VPQH

Đại biểu nhấn mạnh, ngoài hạ tầng đường bộ, cần chú trọng phát triển hệ thống đường thủy nội địa và quốc tế. “Đồng bằng sông Cửu Long là vùng sông nước, kết nối qua sông Tiền, sông Hậu, sông Mê Kông, nhưng thời gian qua chưa được khai thác đúng mức. Trong quy hoạch tới, cần nghiên cứu tuyến đường thủy Bắc - Nam, ví dụ từ An Giang đến Quảng Ninh, Hải Phòng, để giảm chi phí vận tải và nâng cao hiệu quả logistics”, ông nêu rõ.

Từng bước phát triển các hành lang kinh tế Đông Tây

Tập trung vào định hướng phát triển các vùng động lực và cực tăng trưởng quốc gia, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Trị) kiến nghị xem xét, bổ sung tỉnh Quảng Trị vào nội dung hình thành vùng động lực Bắc Trung Bộ. Vùng này bao gồm các địa bàn dọc theo đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, quốc lộ 1 và đường ven biển, gắn với các đô thị trung tâm tỉnh, đô thị du lịch ven biển và các khu kinh tế biển của Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, trên cơ sở phát huy vai trò liên kết phát triển đô thị, công nghiệp, cảng biển và cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề xuất bổ sung phát triển đoạn tuyến hành lang Cha Lo - Hòn La, nhằm hình thành hành lang kinh tế Ba Đồn – Cha Lo, qua đó từng bước phát triển các hành lang kinh tế Đông Tây, liên kết với hành lang Cầu Treo - Vũng Áng.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Trị). Ảnh: VPQH

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Trị). Ảnh: VPQH

Theo đại biểu, khu kinh tế Hòn La được định hướng phát triển thành khu kinh tế tổng hợp, chú trọng các ngành công nghiệp hỗ trợ, kết nối chặt chẽ với khu kinh tế Vũng Áng. Hai khu kinh tế này hiện đang liên kết với nước bạn Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan thông qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) và cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Thực tế, kim ngạch xuất khẩu tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo đang tăng trưởng cao, là một trong những cửa khẩu có kim ngạch lớn nhất trên tuyến biên giới Việt - Lào. Hiện hệ thống kết nối giữa các cửa khẩu quốc tế và khu kinh tế ven biển chủ yếu thông qua các tuyến quốc lộ 12A, 12C và tuyến đường sắt Bắc - Nam (qua Hà Tĩnh), Tân Ấp - Mụ Giạ (Quảng Bình), những tuyến huyết mạch trong mạng lưới đường bộ và đường sắt quốc gia, đóng vai trò động lực phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021-2030 cho hai tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh nói riêng và vùng Bắc Trung Bộ nói chung.

Đại biểu cho biết, từ khi cầu Hữu Nghị 3 nối Lào với Thái Lan đưa vào sử dụng, tuyến quốc lộ 12 đến cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã trở thành tuyến ngắn nhất, giúp giảm chi phí vận tải cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa từ Myanmar, Thái Lan, Lào về Việt Nam.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm nhấn mạnh, việc bổ sung hành lang kinh tế Ba Đồn - Cha Lo để từng bước hình thành các hành lang kinh tế Đông Tây là rất cần thiết, góp phần tăng cường kết nối các tỉnh của Lào với cảng biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, thúc đẩy thương mại, du lịch, đầu tư và phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết