A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.

Tích cực triển khai các giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Cao Bằng là địa phương miền núi, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống ở các xã vùng sâu, vùng xa, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, trình độ lao động, kỹ thuật chưa cao, đời sống còn nhiều khó khăn. Vì vậy, địa phương này luôn nỗ lực để triển khai các giải pháp xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị cho nông sản địa phương.

Để nâng cao đời sống cho bà con vùng dân tộc, những năm gần đây, tỉnh Cao Bằng đã xác định và phát triển các cây trồng chủ lực. Bên cạnh đó, từng bước đẩy mạnh liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị cho các sản phẩm có lợi thế. Đến nay, Cao Bằng đã thiết lập chỉ dẫn địa lý, xây dựng nhãn hiệu cho các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh có một số sản phẩm nông nghiệp được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể như: khẩu sli Nà Giàng (Hà Quảng), thịt bò Mông Cao Bằng, quýt Trà Lĩnh, miến dong Nguyên Bình, hạt dẻ Trùng Khánh...

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc
Nhiều giải pháp xúc tiến thương mại được tổ chức để thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho bà con tỉnh Cao Bằng (Ảnh: Mai Hương)

Song song với đó, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; khuyến khích các doanh nghiệp đang sản xuất nông sản tạo ra quy trình sản xuất - kinh doanh khép kí từ cung cấp cây giống, phân bón đến việc bao tiêu sản phẩm. Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng cũng tăng cường phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất nông sản sạch trong và ngoài tỉnh; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các sản phẩm nông sản là thế mạnh của tỉnh vào các thị trường mới, thị trường tiềm năng; quản lý và sử dụng hiệu quả thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp hàng hoá đã được công nhận.

Theo Sở Công Thương Cao Bằng, thời gian qua, công tác triển khai nội dung thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực tạo động lực thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, việc triển khai thực hiện các lớp tập huấn, công tác truyền thông và tổ chức các phiên chợ, bước đầu đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, các đơn vị sản xuất về thương mại điện tử, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên Internet. Từ đó, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường, tiếp cận hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, tiếp cận với công nghệ bán hàng mới, thay đổi tư duy bán hàng và cập nhật thêm các kiến thức, kỹ năng cơ bản về kinh doanh số.

Sở Công Thương địa phương còn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực. Toàn tỉnh hiện có gần 200 sản phẩm nông nghiệp lợi thế thuộc 6 nhóm sản phẩm, gồm: nhóm thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; lưu niệm, nội thất, trang trí; dịch vụ, du lịch nông thôn. Xây dựng thương hiệu chính là cách giúp cho nông sản có sức cạnh tranh và tạo được chỗ đứng trên thị trường. Qua đó, người dân được nâng cao kiến thức về nông nghiệp, nông thôn, quy trình canh tác, chọn giống sản xuất, bảo quản, tiếp thị sản phẩm; quản lý bán hàng, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý để tránh bị xâm phạm... Đồng thời, là cơ sở để bảo vệ và phát triển sản phẩm đặc trưng vùng, miền và quảng bá, thu hút khách du lịch.

Nỗ lực đầu tư xây mới, cải tạo chợ

Xác định chợ địa phương là nơi kinh doanh, buôn bán, giao thương vô cùng quan trọng, thời gian qua, tỉnh Cao Bằng rất quan tâm đến việc đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh, từ đó tạo điều kiện thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn.

Đối với các chợ được cải tạo sửa chữa, nâng cấp sau khi hoàn thiện điều kiện hạ tầng của chợ được nâng lên, góp phần cho chợ đạt tiêu chuẩn chợ nông thôn theo quy định, góp phần tăng chất lượng hạ tầng để phục vụ nhu cầu kinh doanh thương mại của người dân, các chợ này sau khi hoàn thiện đã được chính quyền địa phương tổ chức hoạt động trở lại.

Trong giai đoạn 2022-2024, tỉnh đã đầu tư, cải tạo, xây mới 10 chợ. Đối với các chợ xây mới sau khi đầu tư hoàn thành cũng đã đi vào hoạt động và cũng được người dân ủng hộ tham gia họp chợ thường xuyên. Đây đã trở thành nơi giao lưu buôn bán, tiêu thụ nông sản hiệu quả cho bà con.

Ông Bế Ngọc Dũng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng, cho biết, trong năm 2025, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các hội chợ, tuần lễ nông sản tại nhiều thành phố lớn để quảng bá đặc sản địa phương. Thông qua các hội chợ và triển lãm, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng mong muốn không chỉ nâng cao nhận thức về sản phẩm của Cao Bằng mà còn kết nối các doanh nghiệp và hợp tác xã trong tỉnh với đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đưa các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh Cao Bằng ra thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số về kỹ thuật canh tác theo hướng hữu cơ, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng tính cạnh tranh để tạo kế sinh nhai. Đặc biệt, các chương trình hỗ trợ sẽ tập trung vào việc bảo tồn và phát huy những phương thức canh tác truyền thống của đồng bào, kết hợp với khoa học kỹ thuật hiện đại nhằm đảm bảo hiệu quả sản xuất bền vững.

Thêm nữa, tiếp tục đầu tư, cải tạo, xây dựng các khu chợ trở thành nơi kinh doanh buôn bán, tiêu thụ hàng hoá hiệu quả cho bà con.

Tỉnh Cao Bằng cũng sẽ đẩy mạnh việc kết nối thị trường, hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số tham gia vào các hợp tác xã, doanh nghiệp chế biến nông sản để mở rộng đầu ra. Các chính sách ưu đãi về vay vốn, đào tạo nghề, cũng như xúc tiến thương mại sẽ được triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo một cách bền vững, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình sản xuất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật