Tiêu điểm
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Bắt nhịp xu thế và sự phát triển của thời đại 4.0, nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quá trình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.

Anh Lường Quang Đại, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Đại Bắc Kạn (huyện Bạch Thông) với kênh TikTok có hơn 421.000 lượt người theo dõi đã đạt được những thành công ngoài mong đợi bằng việc bán sản phẩm trên mạng xã hội.

Tháng 4-2023, anh được Tỉnh đoàn Bắc Kạn mời tham gia chương trình tập huấn bán nông sản trên mạng xã hội; được hỗ trợ lập gian hàng và tham gia một cộng đồng bán hàng trên TikTok. Nhờ đó, anh Đại có thêm nhiều bạn bè từ các vùng miền, học hỏi thêm về cách xây dựng kênh và bán hàng trực tuyến. Lợi thế có kênh TikTok được nhiều người biết đến nên những buổi bán hàng livestream của anh thu hút hàng trăm lượt xem.

Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà đầu tư dây chuyền sản xuất bán tự động, chú trọng bán hàng trực tuyến. 

Các mặt hàng truyền thống của gia đình như: Miến dong thái tay, măng khô, trà mát gan, trà giảo cổ lam, trà dây và trà hoa đu đủ bán được khá nhiều. Nếu như những phiên bán hàng livestream ban đầu của anh vào tháng 5-2023 chỉ được vài chục đơn hàng thì đến nay có phiên đã bán được hơn 1.000 đơn hàng, đưa doanh thu lên đến hàng trăm triệu đồng.

Hiện nay, HTX của anh Đại bán hàng chủ yếu trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Việc thành lập HTX giúp anh Đại có thêm cơ hội tiếp cận các chính sách hỗ trợ của tỉnh cũng như tìm hiểu thêm kiến thức, kỹ năng để phát triển hoạt động kinh doanh online, phát triển kênh bán hàng bền vững và hiệu quả.

Cũng như anh Lường Quang Đại, thời gian qua, nhiều HTX do thanh niên làm chủ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã tích cực ứng dụng công nghệ số phục vụ sản xuất, kinh doanh bằng nhiều giải pháp, như: Đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại; xây dựng trang web quảng bá và bán sản phẩm...; đồng thời đa dạng hóa các kênh bán hàng trên các mạng xã hội với nhiều hình thức phong phú, thu hút khách hàng ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Bắc Kạn đã hỗ trợ hơn 20 sản phẩm OCOP của thanh niên trên nền tảng TikTok. Nhằm nâng cao giá trị, vị thế cạnh tranh của các sản phẩm nông sản địa phương trên thị trường, Tỉnh đoàn Bắc Kạn đã triển khai hỗ trợ các chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số phục vụ sản xuất, kinh doanh bằng nhiều giải pháp cụ thể như: Hỗ trợ thiết bị, máy móc hiện đại; cấp mã QR truy xuất nguồn gốc; gắn tem mác, bảo đảm tính minh bạch, công khai và ổn định giá thành.

Điều này được đánh giá là giải pháp hiệu quả thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.


Tags: Bắc Kạn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật