Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 năm nay, Bộ Công thương phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp triển khai Chương trình Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2022 từ ngày 18 đến ngày 24/4/2022 với hàng loạt hoạt động ý nghĩa thiết thực: Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2022 và Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2022 theo hình thức hybrid (kết hợp trực tiếp và trực tuyến) tại Hà Nội vào ngày 20/4/2022 do Bộ Công thương chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức. Tham dự diễn đàn Thương hiệu quốc gia 2022 có các chuyên gia quốc tế hàng đầu về thương hiệu sản phẩm - doanh nghiệp, đặc biệt, diễn đàn có sự tham dự trực tuyến của hàng ngàn kiều bào là chủ doanh nghiệp ở nước ngoài, nhân sĩ, trí thức ở nước ngoài, thu hút sự tham gia của đông đảo các đại biểu từ các cơ quan quản lý, các tổ chức xúc tiến thương mại, các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp quan tâm tới lĩnh vực xây dựng và phát triển thương hiệu.
Bên cạnh đó, Triển lãm Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam tại Hà Nội trưng bày sản phẩm bên lề Diễn đàn THQG Việt Nam 2022. Triển lãm trưng bày sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam và ảnh thành tựu về THQG Việt Nam.
Các hoạt động trên được tổ chức nhằm tăng cường nhận thức của xã hội, cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của công tác xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Trong khi đó, diễn đàn THQG 2022 là địa chỉ giúp các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu cho sản phẩm của mình, lan tỏa những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mình tới cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.
Chương trình THQG là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg, giao Bộ Công thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Ba tiêu chí cốt lõi của Chương trình là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong.
Đầu những năm 2000, thương hiệu các doanh nghiệp Việt Nam chưa được xuất hiện trong bảng xếp hạng của các tổ chức quốc tế, đến năm 2020 tổng giá trị thương hiệu của 50 doanh nghiệp Forbes Việt Nam đạt hơn 12,6 tỉ USD với nhiều doanh nghiệp đạt THQG như Viettel, Vinamilk, Sabeco, MobiFone, Vietcombank...
Năm 2020, giá trị THQG Việt Nam tăng 29%, thăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong tốp 100 THQG giá trị nhất thế giới và vẫn duy trì được thứ hạng này trong năm 2021, bất chấp khó khăn từ đại dịch COVID 19. Năm 2021, giá trị THQG Việt Nam tiếp tục tăng 21,6% so với năm 2020, từ 319 tỷ USD lên 388 tỷ USD. Điều này tiếp tục khẳng định vai trò và hiệu quả của Chiến lược xây dựng và phát triển Chương trình THQG Việt Nam.
Lâm Đồng là một trong những địa phương sớm quan tâm, tích cực xây dựng, quảng bá, phát triển các thương hiệu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nâng tầm THQG, quốc tế. Nhờ đó, năm 2020 sản phẩm “Du lịch giải trí gắn với khám phá tài nguyên du lịch thiên nhiên và văn hóa Đà Lạt”, của Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng (Dalattourist), được công nhận đạt THQG Việt Nam, là một trong tổng số 283 sản phẩm của 124 doanh nghiệp đạt THQG Việt Nam năm 2020. Đồng thời, hai sản phẩm là rượu vang Đà Lạt và rượu vang Chateau Dalat, của Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng cũng được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2020. Năm 2021, Lâm Đồng có 5/9 sản phẩm và bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Cụ thể, bộ sản phẩm và sản phẩm lụa của Công ty Cổ phần Tơ lụa Bảo Lộc; rượu vang Chateau Dalat của Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng; sữa chua uống có đường của Công ty Cổ phần Sữa Đà Lạt; cao nước atisô của Công ty TNHH Thanh Uyên và Bộ sản phẩm MACCA Viet’s Nuts của Công ty TNHH nông sản Huy Hiếu.
Lâm Đồng đang nỗ lực thực hiện kế hoạch hành động phát triển và quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” giai đoạn 2021 - 2025 đối với 4 nhóm sản phẩm rau, hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông trở thành thương hiệu mạnh tại Việt Nam; bảo hộ và tập trung quảng bá, phát triển thương hiệu ra nước ngoài; du lịch canh nông trở thành thương hiệu số 1 tại Việt Nam.
Từ khi bắt đầu triển khai, chỉ với thời gian ngắn trong 3 năm, thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đã làm nên một dấu ấn trong chuỗi giá trị nông sản và du lịch canh nông mà trước đó chưa có tiền lệ. Hiện, có gần 400 doanh nghiệp, hộ cá thể đăng ký sử dụng nhãn hiệu, sản phẩm rau, hoa, cà phê của doanh nghiệp Lâm Đồng đã kết nối, phân phối tiêu thụ tại nhiều hệ thống siêu thị lớn; chợ đầu mối phân phối khu vực tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội; các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng chuyên kinh doanh rau, hoa, cà phê... khắp cả nước. Xuất khẩu các mặt hàng nông sản đều có sự tăng trưởng qua các năm; thị trường xuất khẩu chủ yếu đối với mặt hàng rau, củ, quả xuất sang 11 nước tại khu vực Đông Á, EU, Mỹ, ASEAN; hoa xuất khẩu sang 12 nước tại khu vực Đông Á, châu Úc, châu Âu và ASEAN; và cà phê đã xuất khẩu sang tất cả các châu lục. Thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” trong giai đoạn 2021 - 2025 đang trở thành thương hiệu mang tầm vóc quốc tế với gia tăng giá trị thương mại vượt trội cho các sản phẩm và định vị chất lượng quốc tế.
Lâm Đồng đang nỗ lực đi đầu trong cả nước từ một địa phương, đất nước không chỉ có lịch sử văn hóa bản sắc,lâu đời mà vươn lên cả về vị thế thương hiệu hàng hóa, dịch vụ, sức cạnh tranh doanh nghiệp, mở cửa hội nhập, thân thiện cho đầu tư, phát triển đa dạng hàng hóa, dịch vụ, ngày càng nâng tầm vươn ra thế giới.