A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bữa ăn của người dân Indonesia bị ảnh hưởng vì gạo tăng giá

Để thích ứng với tình trạng giá gạo đang tăng cao kỷ lục, cửa hàng ăn của ông Dalmus ở thủ đô Jakarta, Indonesia buộc phải giảm khẩu phần cơm phục vụ khách hàng trong hai tháng qua.

Ngoài ra, ông cũng thay thế gạo chất lượng trung bình bằng loại có chất lượng thấp hơn một chút. Giá gạo loại chất lượng trung bình tại nước này từng leo lên mức kỷ lục 13.910 rupiah (0,88USD)/kg, tăng 20% so với đầu năm.

Theo ông Dalmus, nếu tăng giá món ăn, khách hàng của ông, vốn phần lớn là công nhân xây dựng, nhân viên giao hàng, lái xe taxi và những người lao động lương thấp, chắc chắn sẽ bỏ đi. Một suất bình dân mà cửa hàng này cung cấp chỉ có giá từ 10.000 đến 12.000 rupiah. “Giảm 1/3 khẩu phần cơm không phải là quá nhiều hay quá ít. Họ vẫn có một bữa no bụng”, The Straits Times dẫn lời ông Dalmus chia sẻ, tuy nhiên ông cho biết doanh thu hằng ngày của mình đã giảm 20%.

Ông Dalmus bên quầy thức ăn trong cửa hàng của mình ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: The Straits Times 

Giá gạo tăng bất thường trên phạm vi toàn cầu bắt nguồn từ thời tiết cực đoan bởi tác động của hiện tượng El Nino thời gian gần đây. Riêng ở Indonesia, các cánh đồng lúa đã chịu cảnh khô hạn trong 3 tháng qua. Một số khu vực có hệ thống tưới tiêu kém, chẳng hạn như các địa phương thuộc tỉnh Banten ở Java, đã ghi nhận sản lượng lúa gạo giảm, buộc nhiều gia đình chuyển sang trồng ngô để đối phó với nguồn cung nước hạn chế.

Dẫn một báo cáo của Bộ Nông nghiệp Indonesia, The Straits Times cho biết, tổng sản lượng gạo năm 2023 của nước này ước tính giảm khoảng 1,2 triệu tấn vì El Nino. Để bù đắp thiếu hụt, xứ vạn đảo đang nhập khẩu 2 triệu tấn gạo từ các quốc gia khác như Việt Nam và Thái Lan. Mới đây, Tổng thống Indonesia Joko Widodo còn tuyên bố chính phủ sẽ mua thêm 1,5 triệu tấn nữa để góp phần bình ổn giá gạo trong nước.


Tags: Indonesia
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết