A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bức tranh ảm đạm với nền kinh tế Eurozone năm 2024

Các chuyên gia dự báo nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ đối mặt tương lai ảm đạm vào năm 2024.

Theo kết quả cuộc khảo sát do Financial Times (FT) thực hiện với 48 chuyên gia kinh tế, Eurozone - gồm 20 quốc gia -dự kiến sẽ có mức tăng trưởng kinh tế 0,6% vào năm 2024. Các chuyên gia tham gia cuộc khảo sát của FT đánh giá với mức tăng trưởng ảm đạm, nền kinh tế Eurozone sẽ không thể vượt quá mức tăng trưởng 0,6% bất chấp thực tế là tiền lương được dự đoán sẽ tăng nhanh hơn lạm phát.

2/3 số chuyên gia tham gia khảo sát đã dự báo nền kinh tế khu vực đồng euro sẽ rơi vào suy thoái, tức là GDP được dự báo sẽ sụt giảm trong hai quý liên tiếp. Theo các chuyên gia kinh tế, tăng trưởng tiền lương trong khu vực đồng tiền chung dự kiến chỉ đạt 4% vào năm 2024, trong khi giá tiêu dùng được dự đoán sẽ tăng trung bình hơn 2,5% trong năm tới và gần 2,1% vào năm 2025.

Các nhà kinh tế cảnh báo lãi suất cao và khả năng xảy ra bất ổn trên thị trường năng lượng có thể khiến suy thoái kinh tế trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt, rủi ro địa chính trị sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với triển vọng kinh tế năm 2024, khi các cuộc xung đột quy mô lớn hội tụ với hàng loạt cuộc bầu cử then chốt của các cường quốc trên toàn cầu.

Eurozone được dự báo sẽ có mức tăng trưởng kinh tế 0,6% vào năm 2024 (Ảnh minh họa). Ảnh: R

Theo Le Monde, những tác động từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, khả năng Israel và Hamas mở rộng xung đột, cùng tình trạng bất ổn ở Biển Đỏ sẽ ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh tế khu vực Eurozone nói riêng và toàn cầu nói chung. Ngoài ra hàng loạt cuộc bầu cử lớn ở Nga, Mỹ, châu Âu, Ấn Độ... sẽ đánh dấu một năm 2024 với nhiều biến động.

Các nhà kinh tế thuộc Công ty bảo hiểm tín dụng thương mại Allianz Trade lưu ý: “Lịch bầu cử dày đặc vào năm 2024 sẽ làm tăng thêm sự bất ổn về kinh tế khi các quốc gia chiếm 60% GDP toàn cầu bắt đầu tham gia các cuộc bỏ phiếu”.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra dự báo có phần lạc quan hơn FT, với mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Eurozone lần lượt là 0,8% và 1,2% vào năm 2024. ECB dự báo tăng trưởng tiền lương và lạm phát trong năm tới của khu vực này sẽ là 4,6% và 2,7%, đánh dấu sự tăng trưởng thu nhập thực tế của hộ gia đình lần đầu tiên sau 3 năm.


Tags: Eurozone
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết