A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đa dạng hóa sản phẩm truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17-11, tại TP Hòa Bình, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số.

Đồng chủ trì hội nghị có các nhà báo: Nguyễn Đức Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Thái Sơn, Giám đốc Cổng thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam; Bùi Thúy Hằng, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình.

 Các nhà báo chủ trì hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội nghị, nhà báo Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh: Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội vẫn ráo riết không từ bỏ ý đồ chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; lợi dụng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, công nghệ internet và các trang mạng xã hội để có những hoạt động tinh vi, xảo quyệt hơn nhằm xóa bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Chúng thường xuyên, liên tục cấu kết với các thế lực phản động trong và ngoài nước, loan tin bịa đặt, vu cáo, công kích Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo cao cấp, truyền bá tư tưởng chống cộng cực đoan, phá hoại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Do đó, công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng rất cần sự phối hợp trách nhiệm, đồng bộ, hệ thống của các bộ, ngành, địa phương, sự vào cuộc quyết liệt, bền bỉ của các lực lượng, đơn vị chức năng, và đặc biệt là sự xung kích trên tuyến đầu của các cơ quan báo chí, truyền thông - những người lính trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

 Nhà báo Nguyễn Đức Lợi phát biểu.

Các tham luận cho thấy cơ quan báo chí đã chủ động vào cuộc, tích cực tham gia quảng bá các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, chính sách, pháp luật tiến bộ của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”; kiên cường đấu tranh với các nội dung xấu độc, các quan điểm sai trái trên mạng xã hội; nhận diện, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, lợi dụng vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “tôn giáo”, “dân tộc”, “xã hội dân sự”, “tự do ngôn luận”, “tự do báo chí”… để chống Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Một số cơ quan báo chí đã thành lập các nhóm phóng viên chính luận, nhóm phóng viên cơ động... trực tiếp tác nghiệp tại những “điểm nóng”, nhằm kịp thời đấu tranh, phản bác trực diện luồng tin xấu độc, bóp méo sự thật của các phần tử phản động. Nhiều cơ quan báo chí địa phương tích cực đăng tải thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền, phản ánh trung thực, khách quan, đúng bản chất vấn đề, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với những chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Các sản phẩm truyền thông được tổ chức sản xuất, xuất bản đa dạng, chuyên nghiệp hơn, không chỉ đơn thuần là các bài viết, bài nói, mà còn là những clip, video đa phương tiện tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước một cách sinh động, dễ hiểu, dễ tiếp cận. Đồng thời, sử dụng các nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Youtube…) để lan tỏa nội dung tuyên truyền, góp phần định hướng dư luận xã hội, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động.

Trong các tham luận, Đại tá, nhà báo Nguyễn Văn Hải, Phó chủ tịch Liên chi hội nhà báo Báo Quân đội nhân dân nêu kinh nghiệm: Sở dĩ Báo Quân đội nhân dân được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội và công chúng đánh giá cao về hoạt động tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng bởi trong 15 năm qua đã tổ chức 5 chuyên mục đó là: “Làm thất bại chiến lược diễn biến hòa bình”, “Phòng chống diễn biến hòa bình”, “Phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “Bản tin 35”, “Góc nhìn thẳng”. Điều này xuất phát từ tư duy, tính tiên phong của Báo Quân đội nhân dân là bảo vệ Đảng, chế độ, nhân dân là trách nhiệm, vinh dự của các nhà báo-chiến sĩ.

 Đại tá, nhà báo Nguyễn Văn Hải phát biểu tham luận.

Báo Quân đội nhân dân đã có cách làm sáng tạo, đó là: Phát huy năng lực của các cán bộ, phóng viên có bản lĩnh, trình độ lý luận để trực tiếp viết bài. Nhóm 35 của Báo Quân đội nhân dân họp hàng tuần, hàng tháng, bảm đảo tính thời sự, tính lâu dài, phân công cụ thể trách nhiệm từng phòng, ban và cá nhân. Đồng thời, tích cực kết nối đặt bài các cộng tác viên, chuyên gia, xây dựng đội ngũ gần 100 người. Thường xuyên tổ chức hội nghị cộng tác viên để trao đổi hai chiều, tạo mối quan hệ thân thiết.

Theo đồng chí Phó chủ tịch Liên chi hội nhà báo Báo Quân đội nhân dân: Tháng 4-2021, được sự giúp đỡ của Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân đội tổ chức cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”. Qua 2 lần tổ chức, Ban tổ chức đã nhận được 1.100 tác phẩm của 68 lượt cơ quan báo chí trong và ngoài quân đội tham gia. Cuộc thi đã trở thành thương hiệu của tờ báo chiến sĩ, thể hiện tính tiên phong đi đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết