A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Thị trường bánh trung thu tại Đà Nẵng đa dạng, phong phú. Thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra liên tục đảm bảo an toàn thực phẩm đối với mặt hàng này.

Thị trường bánh trung thu phong phú, đa dạng

Khác với năm 2021, Tết Trung thu trúng thời điểm dịch Covid-19 nên khá vắng bóng các quầy bán bánh và lượng bánh bán ra cũng ít, thì năm nay, ngay từ đầu tháng 8/2022 (nhằm tháng 7 âm lịch) nhiều quầy hàng bánh trung thu tại thành phố Đà Nẵng đã rầm rộ mở bán.

Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
Thị trường bánh trung thu tại thành phố Đà Nẵng năm nay rất đa dạng, phong phú

Dọc các tuyến đường lớn trong thành phố như đường Nguyễn Tri Phương, Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Thọ hàng loạt các quầy bán bánh trung thu lưu động của các nhãn hiệu bánh trung thu như Kinh Đô, Yến sào Khánh Hòa, Bibica, Hữu Nghị mọc lên san sát. Ngoài ra, nhiều tiệm tạp hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng tham gia làm đại lý cung ứng bánh trung thu cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Ngoài các thương hiệu bánh lớn, các đơn vị sản xuất bánh trung thu tại thành phố Đà Nẵng cũng có các quầy hàng để trưng bày giới thiệu sản phẩm như bánh trung thu Ba Hưng Bakery, Đồng Tiến… Một số cơ sở quảng bá qua các kênh online.

Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
Các thương hiệu làm bánh tại thành phố Đà Nẵng cũng vào vụ chính sau một thời gian trầm lắng do dịch Covid - 19

Số lượng bánh trung thu cung ứng ra thị trường cũng theo đó mà tăng vọt so với năm 2021. Ông Lê Văn Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Bánh vàng Việt Nam cho biết, năm nay đơn vị sản xuất và cung ứng ra thị trường khoảng 100.000 bánh trung thu. “Năm 2021, do dịch Covid-19, đơn vị sản xuất bánh Trung thu chủ yếu để làm từ thiện, tặng miễn phí cho các em nhỏ. Năm nay, khi dịch được khống chế, đơn vị trở lại sản xuất bánh trung thu cung ứng ra thị trường theo đơn đặt hàng sẵn”, ông Tuấn chia sẻ.

Khảo sát giá bán trên thị trường, giá bánh trung thu tăng nhẹ so với năm 2021. Bánh Trung thu Kinh Đô loại truyền thống có giá bán lẻ từ 58.000 - 75.000 đồng/cái, 98.000 - 140.000 đồng/hộp 2 cái, tùy loại. Sản phẩm bánh cao cấp có giá từ 560.000 - 4.900.000 đồng/hộp (4 bánh hoặc 6 bánh tùy loại)…. Sản phẩm bánh trung thu nhân hạt sen, loại cao cấp có giá dao động khoảng 350.000 đồng/hộp 2 bánh, 1.150.000 đồng/hộp 4 bánh. Bánh trung thu của các thương hiệu bánh tại Đà Nẵng có giá bán khoảng 55.000 - 80.000 đồng/cái, tùy loại.

Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
Đóng gói bánh trung thu tại một cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Đại diện Công ty Bánh vàng Việt Nam cho biết, nguyên liệu đầu vào của ngành làm bánh mì nói chung, bánh trung thu nói riêng tăng rất mạnh từ đầu năm 2022 đến nay. “Do đơn vị của chúng tôi chỉ làm bánh theo đơn đặt hàng và đã kí kết từ trước nên chúng tôi cố gắng giữ không tăng giá, dù giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh”, ông Lê Văn Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Bánh vàng Việt Nam cho hay.

Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Để đảm bảo mùa Trung thu diễn ra an toàn, Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng đã thành lập các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm, tiến hành kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, đặc biệt là bánh trung thu trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng kiểm tra nguyên liệu đầu vào làm bánh trung thu

Nội dung kiểm tra ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh, hồ sơ công bố sản phẩm, các đoàn kiểm tra còn đặc biệt chú trọng đến khâu kiểm tra quy trình sản xuất (dụng cụ, vệ sinh nhà xưởng, điều kiện khi chế biến…), nguồn gốc nguyên liệu đưa vào chế biến (nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ), bảo quản nguyên liệu và sản phẩm, đóng gói sản phẩm để tăng tính ngăn ngừa các sự cố về an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Phú Phúc - Đội trưởng Đội Quản lý an toàn thực phẩm số 2, Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng cho biết, đối với những cơ sở đã kiểm tra, đoàn kiểm tra đã ghi nhận nhận thức của doanh nghiệp cũng như người trực tiếp chế biến về đảm bảo an toàn thực phẩm đã được nâng lên; nguồn gốc nguyên liệu đảm bảo; đầu tư trang thiết bị dụng cụ, sử dụng các vật liệu dễ vệ sinh.

Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
Thành phố Đà Nẵng tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm các loại bánh kẹo, đặc biệt là bánh trung thu trong dịp Tết Trung thu

Theo ông Lê Văn Tuấn, tất cả các công nhân của Bánh vàng Việt Nam trước khi vào làm việc phải thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm như quy định gồm rửa tay, sát khuẩn, đội mũ, tạp dề, mang găng tay, khẩu trang. Ngoài ra, mỗi năm ít nhất 2 lần công nhân công ty được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm. “Tất cả các sản phẩm bánh của công ty đều có chứng nhận HACCP đảm bảo tiêu chuẩn, quy trình về an toàn thực phẩm. Đặc biệt là chúng tôi luôn ý thức sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hóa đơn chứng từ, không sử dụng phụ gia sản phẩm”, ông Lê Văn Tuấn nói và cho biết, đảm bảo an toàn thực phẩm không phải là nghĩa vụ của doanh nghiệp, mà là quyền lợi để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết