A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề cao trách nhiệm nêu gương, sâu sát cơ sở

Mới đây, có dịp về khảo sát công tác nêu gương của cán bộ, đảng viên ở tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi được lãnh đạo địa phương giới thiệu nhiều tấm gương cán bộ tiêu biểu, được nhân dân nể phục, tin yêu.

Một trong những giải pháp đạt được điều đó chính là nhờ Phong trào "Ngày thứ bảy vì nông thôn mới". Đây là phong trào tiêu biểu ở địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực, cần được phổ biến, nhân rộng.

Theo Bộ luật Lao động, ngày thứ bảy, cán bộ, công chức được nghỉ. Thế nhưng vào ngày này, ở Hà Tĩnh, lãnh đạo các cấp đều dành thời gian về cơ sở theo dõi, tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế-xã hội, đến từng thôn, bản, từng hộ dân để nghe dân nói, nói dân hiểu, tháo gỡ vướng mắc trong dân...

Những năm qua, Đảng ta xác định nhiều chủ trương, giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo, trong đó đề cao trách nhiệm nêu gương, sâu sát cơ sở, lắng nghe dân của đội ngũ cán bộ các cấp.

Ảnh minh họa / qdnd.vn 

Sâu sát cơ sở không chỉ giúp giải quyết những vướng mắc, tồn đọng trong dân; tạo sự gần gũi, gắn bó mật thiết giữa Đảng với dân mà qua đó đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Mặt khác, trong công tác cán bộ, đánh giá cán bộ là khâu quan trọng để lựa chọn, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm, xác định hướng phát triển... Đánh giá cán bộ phải đa chiều, thường xuyên, lượng hóa, công khai và có khảo sát, trong đó đánh giá cán bộ, nhân dân luôn bảo đảm tính khách quan, thực chất.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ, muốn lãnh đạo đúng, trước hết phải quyết định vấn đề đúng. Muốn quyết định cho đúng, trước tiên phải điều tra, nghiên cứu rõ ràng. Tức là, trước khi làm việc gì cũng phải nắm được việc, nắm được người, nắm được tình hình cụ thể, đặc biệt phải xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn. Khi cán bộ sâu sát với cơ sở, hiểu được lòng dân, đề ra chủ trương, giải pháp đúng đắn và được quần chúng nhân dân đồng thuận thì sẽ phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh, bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng cuộc sống mới tươi đẹp, đất nước giàu mạnh.

Gần đây, nhiều địa phương đẩy mạnh thực hiện các phong trào, như: "Ngày thứ bảy vì dân”, “Ngày thứ bảy làm việc không lương”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”... Để các phong trào này đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, cần có kế hoạch khoa học; lựa chọn, xác định những việc làm cụ thể, phù hợp với thực tiễn, huy động được sức dân, mang lại lợi ích cho quần chúng nhân dân.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết