Đề nghị mở rộng hỗ trợ gần 300.000 trẻ chưa được đến trường mầm non
Sáng 16-6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về hai dự thảo nghị quyết quan trọng liên quan đến giáo dục: Miễn, hỗ trợ học phí và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi.
Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
![]() |
Quang cảnh phiên họp Quốc hội sáng 16-6. Ảnh: TRỌNG HẢI |
Trong đó, vấn đề gần 300.000 trẻ em mẫu giáo chưa được đến trường - chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn - đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều đại biểu. Các đại biểu Quốc hội đề nghị Quốc hội mở rộng chính sách hỗ trợ để không một trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trên hành trình đến lớp.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội) cho rằng, quy định hiện nay mới chỉ áp dụng cho trẻ đang học tại các cơ sở mầm non là "chưa hết ý". Đại biểu dẫn báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 21-5 cho thấy, gần 300.000 trẻ từ 3 đến 5 tuổi vẫn chưa được đến lớp. Đây là con số rất lớn, phần lớn là con em của các gia đình nghèo, sống ở những nơi điều kiện giáo dục còn nhiều hạn chế.
“Bố mẹ các cháu nghèo khó nên các cháu lớn lên cũng rất khổ. Đảng đã có chủ trương phổ cập giáo dục mầm non. Nói dễ hiểu ra là cho các cháu kinh phí để đi học. Với chủ trương của Đảng như vậy thì tôi nghĩ nhóm đối tượng này cần được hưởng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước hơn tất cả”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.
![]() |
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí phát biểu. Ảnh: TRỌNG HẢI |
Từ đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị sửa lại quy định về đối tượng áp dụng: “Nghị quyết này áp dụng đối với trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, các tổ chức và cá nhân có liên quan”. Như vậy để tất cả trẻ em đều được thụ hưởng chính sách này.
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long) cũng đề cập tới thực tế khó khăn, thách thức của giáo dục mầm non, khi khoảng 300.000 trẻ em mẫu giáo chưa đến lớp, chủ yếu là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, chưa được tiếp cận với giáo dục mầm non, tạo sự thiếu công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị có chính sách ưu đãi đối với trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi thực hiện phổ cập, bảo đảm tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được huy động đến cơ sở giáo dục mầm non, được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non, có thêm hỗ trợ cho trẻ mầm non từ 3 đến 5 tuổi ở vùng khó khăn, ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo, biên giới, bãi ngang ven biển, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn. Đặc biệt là địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất, hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em là con của công nhân.
![]() |
Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh phát biểu. Ảnh: TRỌNG HẢI |
Cùng với đó, theo đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh, cần làm tốt công tác truyền thông để mọi người hiểu được việc sinh con, dạy con, giáo dục con cần sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa nhà trường, gia đình và xã hội, khuyến khích các doanh nghiệp quan tâm và cùng nhà nước đầu tư xây dựng trường mầm non.
“Đặc biệt là hỗ trợ các khoản về ăn trưa, chi phí học tập cho trẻ tại các vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng, ban hành chính sách khuyến khích xã hội hóa và các chính sách phát triển giáo dục mầm non phù hợp với quy định của pháp luật”, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề xuất.
CHIẾN THẮNG