A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm sáng trên tuyến đường tuần tra

Với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 177ha rừng tràm tại xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, thời gian qua, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 30, Sư đoàn 4 (Quân khu 9) luôn thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đất rừng; đồng thời, giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân trên địa bàn, nhờ vậy mỗi khi có vụ việc vi phạm, cháy nổ liên quan đến diện tích rừng do đơn vị quản lý, bà con đã chủ động thông báo giúp cán bộ, chiến sĩ xử lý kịp thời.

Diện tích rừng đơn vị quản lý lớn, trong khi có đường dân sinh chạy ngang qua nên rất nguy hiểm nếu người dân bất cẩn có thể gây cháy hoặc các nguy cơ khác. Thiếu tá Đào Văn Hồng, Chính trị viên Tiểu đoàn 7 cho biết: “Nhận thức được nguy cơ cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào, trong khi lực lượng ít nên chúng tôi xác định nhân dân xung quanh là những “chiến sĩ” chung tay bảo vệ rừng với đơn vị. Vì vậy, chúng tôi xây dựng mô hình “Điểm sáng trên tuyến đường tuần tra” nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ rừng; vạch trần âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu kích động nhân dân tranh chấp đất đai, chia rẽ mối quan hệ đoàn kết máu thịt quân dân; đồng thời vận động nhân dân trên địa bàn không được vào rừng bắt ong, hái nấm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh".

 Tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc quốc giới. Ảnh minh họa: Báo Nhân Dân
 

Hiệu quả từ mô hình đã tạo sự đồng thuận của bà con xung quanh đơn vị, điển hình như trường hợp của anh Mai Văn Châu ở khu vực K1. Vào tháng 11-2021, anh Châu đi thăm ruộng trên tuyến đường dân sinh ngang cánh rừng đơn vị quản lý và phát hiện đám cháy nhỏ, anh đã kịp thời thông báo cho đơn vị ứng cứu. “Gia đình có 1ha lúa gần đơn vị, ngày nào tôi cũng đi thăm nên mới phát hiện sự việc và gọi điện thông báo cho anh em. Tôi trồng lúa ở đây gần 20 năm, đây là lần thứ 5 tôi phát hiện đám cháy và kịp thời thông báo cho đơn vị", anh Châu chia sẻ.

Việc thực hiện mô hình “Điểm sáng trên tuyến đường tuần tra” đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; đồng thời thắt chặt tình đoàn kết quân dân, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

HỒNG TÀI

 


Tags: qdnd
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết