A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

30 ngày, 10.000 km, 6 quốc gia, chàng trai 9x Hà Nội Phùng Thế Trọng chọn cách rong ruổi sau vô lăng để khám phá văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt.

Hành trình Vietnam EV Rally lần thứ 2 đưa đoàn xe điện băng qua 10.000 km, trải dài qua 6 quốc gia Đông Nam Á. Với vai trò người dẫn đầu, anh Phùng Thế Trọng – một tay lái dày dạn kinh nghiệm, đồng thời là người đam mê khám phá – đã chia sẻ những câu chuyện phía sau vô lăng. Đây không chỉ là hành trình xe cộ, mà là một cuộc du ngoạn của văn hóa, kết nối và khát vọng Việt Nam hội nhập.

Anh Phùng Thế Trọng, người dẫn đường hành trình Vietnam EV Rally. Ảnh: NVCC
Anh Phùng Thế Trọng, người dẫn đường hành trình Vietnam EV Rally. Ảnh: NVCC

Xe lăn bánh, tình bạn ASEAN khởi hành

- Là người dẫn đầu đoàn, anh có thể chia sẻ cảm xúc và mục tiêu lớn nhất mà đoàn mong muốn lan tỏa qua hành trình lần này?

Anh Phùng Thế Trọng: Cảm xúc đầu tiên chắc chắn là rất tò mò. Tôi đã từng đặt chân đến cả 6 quốc gia này trong các chuyến du lịch trước, nhưng đây là lần đầu tiên được tự mình cầm lái băng qua những cung đường ấy – đặc biệt là tại các quốc gia tay lái nghịch như Thái Lan, Malaysia, Singapore. Với tôi, đó không chỉ là một thử thách về kỹ thuật, mà còn là cơ hội để cảm nhận một cách sống động sự khác biệt văn hóa giao thông.

Tôi vốn là người mê xê dịch, đam mê những hành trình vượt ra khỏi bản đồ quen thuộc. Nhưng cái tôi mê nhất không phải là "đi cho biết đó biết đây", mà là được thật sự chạm vào văn hóa, lối sống của từng vùng đất, được ăn món ăn địa phương, ngủ trong nhà dân bản xứ, trò chuyện với những người bạn xa lạ mà chỉ cần vài câu đã cảm thấy thân quen. Với tôi và cả đoàn, mỗi km không chỉ là khoảng cách địa lý – đó là sự mở rộng về hiểu biết, cảm xúc và tình người.

Chúng tôi rất háo hức cùng nhau nếm món gà nướng bọc lá chuối giữa chợ đêm Luang Prabang, lắng nghe giai điệu truyền thống Khmer bên bờ sông Mekong, hay dạo bước giữa không gian nghệ thuật đường phố rực rỡ của Kuala Lumpur. Chúng tôi cũng sẽ tham quan một số địa danh nổi tiếng tại các quốc gia, trải nghiệm Tết té nước truyền thống của người Thái – một dịp hội tụ văn hóa đầy sắc màu và cảm xúc. Những khoảnh khắc như thế giúp tôi hiểu rằng, sự đa dạng văn hóa trong khu vực chính là thứ khiến ASEAN trở nên giàu bản sắc và đáng tự hào đến vậy.

Và cũng chính từ những hành trình như thế, tôi càng thêm khao khát đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới – không chỉ là hình ảnh của một đất nước tươi đẹp, mến khách, mà còn là hình ảnh của một Việt Nam hiện đại, năng động và đang từng bước vươn lên bằng chính trí tuệ và công nghệ của mình. Việc chúng tôi sử dụng xe điện VinFast – thương hiệu Việt – để chinh phục 10.000 km qua 6 quốc gia Đông Nam Á là một cách để nói với bạn bè quốc tế rằng: chúng tôi đã sẵn sàng, và chúng tôi tự hào về những gì mình đang có.

Đặc biệt, lần này tôi có hẹn với rất nhiều bạn bè là người chơi xe điện tại các nước bạn. Có người chưa từng gặp ngoài đời nhưng đã trò chuyện online suốt mấy năm qua. Có người chỉ nghe tin đoàn sắp đến là lập tức sắp xếp thời gian để chờ giao lưu. Từ đó, tôi thấy tinh thần hữu nghị ASEAN không chỉ nằm trong những tuyên ngôn chính trị mà hiện hữu ở từng cuộc bắt tay, từng ánh mắt nhận ra nhau giữa bãi đỗ xe xứ người, từng trạm sạc mà bạn bè bản xứ sẵn lòng chia sẻ chỉ để ủng hộ đoàn Việt Nam.

Hành trình chinh phục bằng ý chí

- Phượt xuyên các quốc gia Đông Nam Á bằng phương tiện tự lái là một hành trình đầy thách thức. Theo anh, đâu là những yếu tố quan trọng để có một chuyến đi suôn sẻ?

Anh Phùng Thế Trọng: Đó chắc chắn là sự chuẩn bị kỹ lưỡng và một tinh thần quyết tâm cao độ. Với tôi, thử thách không phải là điều đáng ngại – nó là chất xúc tác làm nên một chuyến đi đáng nhớ. Và nếu có thể vượt qua, bạn sẽ trưởng thành hơn rất nhiều.

Hành trình 10.000 km này không chỉ là phép thử với chiếc xe, mà còn là phép thử với chính bản thân mình về khả năng ứng biến, khả năng chịu đựng và tinh thần đồng đội. Mỗi ngày thức dậy là có thể ở một đất nước khác nhau, đối mặt với những quy định mới, con người mới và địa hình mới – bạn buộc phải thích nghi liên tục. Và chính sự không đoán trước đó mới làm nên sức hút đặc biệt của những chuyến đi kiểu này.

Đầu tiên là thủ tục. Nếu chỉ di chuyển trong khối Đông Dương thì khá đơn giản – bạn có thể đăng ký giấy liên vận Việt Nam – Lào – Campuchia qua Cổng dịch vụ công. Nhưng khi sang các nước như Thái Lan, Malaysia hay Singapore, mọi thứ phức tạp hơn. Ví dụ, muốn vào Thái Lan bạn phải chuyển đổi giấy tờ từ cửa khẩu Lào, không thể làm trước từ Việt Nam. Tuy nhiên, nếu nắm rõ quy trình và chuẩn bị kỹ thì hoàn toàn làm được.

Thứ hai là phương tiện. Đi xe điện thì lại càng cần cẩn trọng hơn xe xăng. Chúng tôi kiểm tra toàn bộ hệ thống pin, điện, lốp và luôn có phương án dự phòng. Đặc biệt, lốp phải đảm bảo chất lượng vì có những nơi nếu hỏng giữa đường sẽ không dễ tìm được loại thay thế đúng chuẩn.

Thứ ba là ngôn ngữ. Tiếng Anh vẫn là lợi thế lớn. Nhưng không phải nơi nào người dân cũng nói tiếng Anh, nên các công cụ như Google Dịch, hoặc thậm chí là “ngôn ngữ cơ thể” cũng trở thành cứu cánh trong những tình huống bất ngờ.

Những cung đường gắn liền giá trị văn hóa các nước ASEAN là điều anh Trọng cảm thấy thích thú khi thực hiện hành trình.
Những cung đường gắn liền giá trị văn hóa các nước ASEAN là điều anh Trọng cảm thấy thích thú khi thực hiện hành trình. Ảnh: NVCC

Đường xa vạn dặm – Gắn kết từ những khác biệt

- Trong hành trình dài ngày và đa dạng văn hóa, cả đoàn dự báo sẽ phải đối mặt với những thử thách lớn nào?

Anh Phùng Thế Trọng: Như đã đề cập, lái xe ở các quốc gia tay lái nghịch là một thử thách không nhỏ. Mọi thói quen đều phải đảo ngược: từ rẽ, chuyển làn đến cách quan sát giao thông. Cần sự tập trung cao độ và thời gian để làm quen.

Thách thức lớn hơn là hạ tầng sạc điện. Ở Việt Nam, hệ thống sạc VinFast đã phủ rộng. Nhưng tại Lào, Campuchia, hay các vùng nông thôn Thái – Malaysia, việc tìm được trạm sạc phù hợp là cả một bài toán. Chính vì vậy, chúng tôi phải chuẩn bị sẵn các cổng chuyển đổi, sạc di động và lên kế hoạch tỉ mỉ từng chặng.

May mắn là chúng tôi được hỗ trợ rất nhiệt tình từ cộng đồng xe điện trong khu vực. Các hội nhóm xe điện, công ty vận hành trạm sạc ở Thái Lan, Singapore hay Campuchia đều đồng hành, hỗ trợ tiếp cận trạm sạc địa phương. Điều đó một lần nữa cho thấy sức mạnh của kết nối khu vực.

Còn về khả năng thích nghi của xe điện VinFast, tôi phải nói là rất tốt. Xe dùng cổng sạc CCS2 – một chuẩn phổ biến trên toàn cầu. Chúng tôi còn mang theo các bộ chuyển đổi để sạc tại những trạm dùng chuẩn GBT như Trung Quốc. Nhờ đó, xe có thể sạc ở hầu hết các nước Đông Nam Á.

Hơn hết, chiếc xe điện Việt đang chứng minh khả năng vận hành đáng nể trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt – từ nắng nóng Lào, Campuchia đến rét âm độ tại Tây Tạng (ở những hành trình trước). Chúng tôi tự tin về chất lượng và độ bền của phương tiện – vì đó không chỉ là “xe”, mà còn là biểu tượng cho một Việt Nam đổi mới, vươn xa và thân thiện với môi trường.

- Cảm ơn anh vì những chia sẻ đầy cảm hứng!

Lưu ý về thủ tục để có thể du lịch phượt các nước Đông Nam Á, khi đi trong khối Đông Dương, cần giấy liên vận đăng ký qua Cổng dịch vụ công. Khi vào Thái Lan, Malaysia hay Singapore đòi hỏi chuyển đổi giấy tờ tại cửa khẩu, không thể làm trước từ Việt Nam.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật