A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

EU tiếp tục hướng tới giảm tiêu thụ khí đốt

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) dự kiến mở rộng những biện pháp cắt giảm tiêu thụ khí đốt vào mùa đông sắp tới nhằm đẩy nhanh tiến độ lấp đầy kho dự trữ của mình.

AFP cho hay, ngày 28-2, bộ trưởng năng lượng các nước EU đã thảo luận kéo dài một số biện pháp khẩn cấp để có thể nhanh chóng lấp đầy những kho dự trữ khí đốt cũng như chuẩn bị cho những tình huống căng thẳng tiềm tàng, trong bối cảnh các biện pháp liên quan đến vấn đề trên được EU thông qua vào năm ngoái sẽ hết hiệu lực trong tháng 3 này.

“Ủy ban châu Âu (EC) đang cân nhắc tiếp tục coi việc giảm nhu cầu về khí đốt là một lựa chọn đương nhiên”, AFP dẫn lời Ủy viên phụ trách năng lượng EU Kadri Simson, đồng thời nhấn mạnh đây được coi là “chìa khóa” nhằm bảo đảm sự chuẩn bị cho mùa đông tới cũng như đạt mục tiêu lấp đầy 90% kho dự trữ vào ngày 1-11 hằng năm.

Một cơ sở dự trữ khí đốt ở Mühldorf (Đức). Ảnh: Bloomberg 

Thời gian tới, các nước EU cần đạt được nhất trí về bất kỳ mục tiêu tiết kiệm mới nào cho mùa đông tiếp theo. Đức-nền kinh tế lớn nhất khối-đang kêu gọi áp đặt mức cao hơn 15% của hiện tại. Tuy nhiên, Cộng hòa Séc cho rằng về mặt kỹ thuật không nên lặp lại các biện pháp khẩn cấp của năm ngoái và hối thúc các nước thay vào đó áp dụng những biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả hơn do nguồn cung khan hiếm.

Nhằm ứng phó với khủng hoảng năng lượng gia tăng do tác động từ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, vào tháng 7-2022, 27 quốc gia thành viên EU nhất trí cắt giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt trong giai đoạn từ tháng 8-2022 đến tháng 3-2023, dựa trên mức tiêu thụ trung bình của 5 năm trước. Mục đích của kế hoạch là giúp khối này tăng cường dự trữ khí đốt kịp thời cho mùa đông.

Dù không đạt được sự đồng thuận của tất cả thành viên, kế hoạch này là bước đi quan trọng nhằm giảm sự phụ thuộc của khối vào nguồn cung khí đốt từ Nga trong mùa cao điểm về tiêu thụ nhiên liệu. Bloomberg thống kê, trước khi leo thang căng thẳng vì cuộc xung đột Nga-Ukraine, Moscow cung cấp khoảng 40% lượng khí đốt tiêu thụ cho EU.

Tuy nhiên, trong mùa đông vừa qua, các nước tiết kiệm được nhiều hơn mục tiêu “tự nguyện” trên nhờ thời tiết ôn hòa hơn và giá nhiên liệu cao khiến các hộ gia đình và doanh nghiệp phải hạn chế sử dụng. Số liệu của Cơ quan thống kê EU (Eurostat) cho thấy lượng tiêu thụ khí đốt của khối đã giảm 19,3% trong giai đoạn từ tháng 8-2022 đến tháng 1-2023, so với cùng thời kỳ 5 năm trước đó.

Cùng với đó, các nước EU cũng tích cực tìm kiếm những lựa chọn nguồn cung thay thế. Theo báo cáo hằng quý về thị trường khí đốt của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) công bố ngày 28-2, châu Âu dẫn đầu mức tăng trưởng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của thế giới năm 2022, với mức tăng 66 tỷ mét khối, tương đương 63%, trong đó gần 70% đến từ Mỹ.

Nhu cầu LNG tăng vọt của “lục địa già” đã đẩy giá mặt hàng này tăng cao, với doanh thu toàn cầu tăng gấp đôi lên 450 tỷ USD mặc dù khối lượng chỉ tăng vỏn vẹn 5,5%. IEA dự báo năm 2023, nhu cầu khí đốt của châu Âu sẽ giảm 3% sau khi giảm 13% trong năm ngoái, đồng thời ước tính châu lục này cần giảm 8% nhu cầu sử dụng nếu dừng hoàn toàn nguồn khí đốt của Nga vận chuyển qua đường ống.


Tags: khí đốt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết