A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gìn giữ, phát huy dân ca ví giặm trên đất Thăng Long

Trong không gian ấm nồng tại số nhà 319 phố Tây Sơn, quận Đống Đa (Hà Nội), những câu hát ví giặm ngọt ngào, sâu lắng:“Anh có về xứ Nghệ với em không/ Đất miền Trung mưa dầm nắng gió/ Về đó rồi anh thương nhiều hơn nữa/ Bởi nơi em thắm đượm tình quê”, của những người con xứ Nghệ có dịp gặp gỡ, hàn huyên tâm sự và chia sẻ niềm thương nỗi nhớ quê nhà qua những câu ví giặm ân tình.

Cũng bởi đây là nơi Câu lạc bộ (CLB) Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội chọn là địa chỉ thân thuộc, nơi lui tới của nhiều con em xứ Nghệ yêu mến dân ca ví giặm. 

Được biết, mỗi tháng một lần, CLB Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội tổ chức sinh hoạt thường kỳ. Bằng tình yêu nồng nàn với câu hò điệu ví, những người con xứ Nghệ ngày đêm lặng thầm gửi tình cảm của mình qua những làn điệu, qua sáng tác mới. Họ xem đó như cách để giãi bày tình yêu, nỗi nhớ quê hương qua di sản văn hóa truyền thống của cha ông.

Niềm vui trong buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thành, Chủ nhiệm CLB Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội cho biết: "Với không gian diễn xướng giản dị, những người con xứ Nghệ khi đến đây cảm thấy tình yêu quê hương sao tha thiết, mặn nồng. Từ tình yêu đó, cùng với sức hút mãnh liệt từ ví giặm mà rất nhiều bạn bè tìm đến, chung niềm đam mê như những con người xứ Nghệ thực sự.

Tham dự buổi sinh hoạt của CLB, chúng tôi cảm nhận được sự đặc biệt khi điệu ví giặm không chỉ quyến rũ người Hà Nội bằng những tiếng hát ngọt ngào, đằm thắm của các nghệ nhân và thành viên CLB mà còn có sự tham gia của những nghệ sĩ trẻ tài năng, như: TS Duy Cường, giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), quán quân chương trình Thần tượng Bolero 2018; ca sĩ Hà Quỳnh Như, quán quân chương trình Giọng hát Việt nhí 2018... Sự tham gia của các nghệ sĩ trẻ mang đến hơi thở mới cho CLB.

Các nghệ sĩ trẻ được cất tiếng hát cùng những nghệ nhân xứ Nghệ đã bền bỉ gìn giữ, phát huy vốn nghệ thuật truyền thống ví, giặm của cha ông ở Hà Nội là niềm vinh dự, niềm vui của họ. Với các thành viên CLB Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội, đây là niềm tự hào sâu sắc về di sản truyền thống quê hương. “Hơn 10 năm qua, CLB luôn nỗ lực gìn giữ, phát huy dân ca ví giặm của quê hương trên đất Thăng Long-Hà Nội, nơi hội tụ linh khí, tinh hoa văn hóa ngàn năm của dân tộc. Chúng tôi đang cố gắng tìm những con người có tâm, có tài của xứ Nghệ để nối tiếp lưu giữ, phát huy di sản âm nhạc dân gian đặc sắc này", bà Nguyễn Thị Thành bày tỏ.

Bài và ảnh: VŨ HÒA


Tags: qdnd
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết