A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hàn Quốc và Anh sẽ nâng quan hệ lên đối tác chiến lược toàn cầu

Hàn Quốc và Anh đã sẵn sàng thông qua Hiệp định phố Downing nhằm nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược toàn cầu.

Đây là thông tin chính thức được Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc công bố ngày 21-11, nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Yoon Suk Yeol tới Anh theo lời mời của Vua Charles III. Chuyến đi diễn ra nhân kỷ niệm 140 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, trong chương trình nghị sự của Tổng thống Yoon Suk Yeol tại Anh, các nhà lãnh đạo hai bên bày tỏ cam kết cùng ứng phó với các thách thức liên quan đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, tình hình khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như các cuộc xung đột ở Ukraine và Trung Đông. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các khuôn khổ đa phương như: Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc... Hai bên sẵn sàng ký kết các hiệp định nhằm tăng cường phản ứng chung trước mối đe dọa về an ninh mạng; thúc đẩy hợp tác công nghiệp quốc phòng; thảo luận về các cuộc tập trận và tuần tra chung trên biển.  

 Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (bên trái) và Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản, tháng 5-2023. Ảnh: INDEPENDENT

Việc nâng cấp quan hệ Hàn Quốc-Anh lên đối tác chiến lược toàn cầu, theo Thư ký báo chí cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Kim Eun-hye, là điều tất yếu, bởi lẽ “quan hệ giữa Seoul và London lâu nay chưa tương xứng với tiềm năng vốn có”. Một khi quan hệ được nâng cấp, hai bên có thêm cơ hội mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, từ quốc phòng-an ninh đến trí tuệ nhân tạo (AI), năng lượng hạt nhân, công nghệ sinh học, công nghệ vũ trụ, chất bán dẫn và năng lượng sạch. Hai bên cũng sẽ tiến hành đàm phán một hiệp định thương mại tự do song phương thay cho hiệp định đã ký từ trước khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Tuy nhiên, dường như vẫn còn một vài nguyên nhân khác lý giải cho quyết định nâng cấp quan hệ song phương lần này. Trước thềm chuyến thăm, trả lời phỏng vấn tờ The Telegraph, Tổng thống Yoon Suk Yeol cho hay, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng địa chính trị và xung đột ở nhiều nơi trên thế giới, Seoul buộc phải tìm kiếm “hợp tác an ninh chặt chẽ” với các nước phương Tây, trong đó có Anh. Còn The Korea Herald dẫn lời Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Lee Do-woon cho biết: “Hàn Quốc sẽ đóng vai trò là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong hai năm tới, do đó, cơ hội hợp tác an ninh giữa Hàn Quốc và Anh ngày càng tăng”.

Theo kế hoạch, trong chuyến công du lần này, Tổng thống Hàn Quốc có bài phát biểu trước Quốc hội Anh bằng tiếng Anh. Đây là bài phát biểu bằng tiếng Anh thứ hai của ông Yoon Suk Yeol trước một cơ quan lập pháp nước ngoài, sau bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 4. “Sử dụng ngôn ngữ bản địa, Tổng thống Yoon Suk Yeol muốn thu hút tâm trí của các chính trị gia và người dân sở tại”, ông Lee Do-woon cho hay.

Trước cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm nay (22-11), hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm đầu tiên bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản hồi tháng 5 và cuộc gặp ngắn bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Litva hồi tháng 7. Tần suất các cuộc gặp song phương cũng như việc Tổng thống Yoon Suk Yeol trở thành nguyên thủ nước ngoài đầu tiên được Vua Anh Charles III mời thăm cấp nhà nước kể từ khi đăng quang cho thấy London rất coi trọng mối quan hệ với quốc gia Đông Bắc Á. Hiệp định phố Downing mà London ký với Seoul lần này có nội dung tương tự các hiệp định Anh đã ký với Nhật Bản và Singapore trước đó, trong bối cảnh London nỗ lực củng cố ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. AP cho hay, Anh có kế hoạch đầu tư quy mô vào lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn của Hàn Quốc-một phần trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung linh kiện cho đảo quốc sương mù. Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố, các hiệp định được ký kết trong chuyến công du của Tổng thống Hàn Quốc sẽ “thúc đẩy đầu tư-thương mại và xây dựng tình hữu nghị giữa hai bên, từ đó không chỉ hỗ trợ sự ổn định toàn cầu mà còn bảo vệ lợi ích chung của chúng ta”.


Tags: Hàn Quốc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết