A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Chặng đường 65 năm với những bước chuyển mạnh mẽ

Năm 2022 đánh dấu chặng đường 65 năm lịch sử vẻ vang của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội (23-11-1957/ 23-11-2022). Đây là dịp để mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ Thủ đô ôn lại bề dày truyền thống 65 năm của Hội, đồng thời là cơ hội để mỗi người làm công tác nhân đạo thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Thành ủy, UBND thành phố giao; tiếp tục viết tiếp những trang sử vẻ vang của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội.

Ra đời trong gian khó

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội được thành lập ngày 23-11-1957. Ra đời từ những năm đầu sau giải phóng Thủ đô, ban đầu, Hội gặp rất nhiều khó khăn, chỉ có 2 phân hội, 40 hội viên, cán bộ thường trực, kinh phí, trụ sở của Hội đều dựa vào ngành Y tế; hoạt động còn đơn điệu, chủ yếu tham gia vận động vệ sinh môi trường, phòng, chống bệnh dịch, hỗ trợ người dân đi sơ tán trong chiến tranh, huấn luyện cứu thương và tham gia cứu thương.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tây được thành lập ngày 6-5-1962, tên gọi ban đầu là Ban Hồng thập tự Hà Đông, gồm đại diện một số ngành liên quan, trong đó ngành Y tế giữ vai trò nòng cốt và là cơ quan thường trực của Ban. Những năm đầu mới thành lập, Hội gặp nhiều khó khăn: Cán bộ Hội chủ yếu do cán bộ ngành Y tế kiêm nhiệm; hoạt động còn hạn chế, gắn với một số hoạt động của ngành Y tế như công tác vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh...

Trước những biến động to lớn về lịch sử của đất nước, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ Thủ đô luôn phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trong hòa bình, thời kỳ xây dựng đất nước.

Thực hiện Nghị quyết số 15/NQ/QH12 ngày 29-5-2008 về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh liên quan, có hiệu lực từ ngày 1-8-2008, Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội đã hợp nhất với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tây, tên gọi chung là Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội.

Trao quà hỗ trợ các gia đình khó khăn. 

Ghi dấu với các hoạt động nhân đạo gắn với đối tượng cụ thể

Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, với sự cố gắng phấn đấu nỗ lực của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ Thủ đô đã vượt mọi khó khăn, thách thức, đạt nhiều thành tích xuất sắc. Nhiều chương trình, phong trào do Hội tổ chức đã ghi dấu ấn sâu đậm trong cộng đồng, đưa công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ Thủ đô ngày càng khởi sắc.

Hình ảnh, vai trò, vị thế của tổ chức Hội được nâng lên một bước, nhận được sự ghi nhận của Hội cấp trên, Thành ủy-UBND TP cũng như sự đón nhận, tin tưởng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và những người gặp hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Đến nay, Hội Chữ thập đỏ TP và Hội Chữ thập đỏ cấp huyện có 136 cán bộ chuyên trách (Cấp thành phố có 21 cán bộ; cấp huyện có 105 cán bộ); Hội Chữ thập đỏ xã, phường, thị trấn có 579 cán bộ (569 cán bộ kiêm nhiệm, 10 cán bộ chuyên trách); 114 Hội cơ sở Trung tâm y tế, trường học, cơ quan, doanh nghiệp; 7.187 Chi hội với tổng số hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ 775.589 người, trong đó: Hội viên 163.546 người; thanh thiếu niên 586.222 người; tình nguyện viên 25.821 người.

Với sự nỗ lực, cố gắng của toàn cấp Hội, kết quả công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ TP Hà Nội năm sau luôn cao hơn năm trước. Các chương trình, phong trào, cuộc vận động được triển khai hiệu quả gắn với điều kiện, tình hình phát triển chung của Thủ đô.

Hoạt động Hội được tổ chức luôn gắn với điều kiện thực tiễn của từng cơ sở, đi sâu, đi sát vào các hoàn cảnh, địa chỉ cần trợ giúp để từ đó có những sự hỗ trợ hợp lý; giúp những người gặp khó có thêm cơ hội vươn lên đón nhận cuộc sống tốt hơn.

Hiệu quả công tác Hội đã góp phần cùng các cấp, các ngành chăm lo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Các cấp Hội Chữ thập đỏ trong toàn TP Hà Nội vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước và thành phố.

Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2022, tổng trị giá công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ TP đạt hơn 159 tỷ đồng, trợ giúp cho hàng nghìn hoàn cảnh gặp khó. Tính trong giai đoạn 2016-2021, tổng trị giá hoạt động toàn cấp Hội trên địa bàn thành phố đạt hơn 1.804 tỷ đồng.

Trao xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó. 

Viết tiếp các hành trình nhân ái

Tiếp tục phát huy những thành tựu, thành tích đạt được trong các năm qua, năm 2022 đánh dấu 65 năm xây dựng và phát triển của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội; là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, giai đoạn 2022-2027, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa XI, tiếp tục thực hiện Nghị quyết tại Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 đã đề ra.

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò là một trong những đơn vị xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ của cả nước, đề ra những phương hướng, kế hoạch hoạt động cụ thể.

Tập trung thực hiện tốt Phong trào “Tết Nhân ái” năm 2023 và “Tháng Nhân đạo 2023”; triển khai sâu rộng Phong trào “Người tốt, việc thiện-Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”; Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”; Chương trình “Trường tới trường - Kết nối yêu thương”; Chương trình“Bữa ăn miễn phí” cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện; Chương trình“Khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc miễn phí"; vận động hiến máu tình nguyện, hiến mô và bộ phận cơ thể người; tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa... nhằm huy động sự tham gia của toàn xã hội đối với hoạt động khám bệnh nhân đạo, góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các đối tượng nghèo, gia đình chính sách; ưu tiên các huyện nghèo, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo và tạo thành phong trào thường xuyên tại cộng đồng.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, phòng, chống các bệnh lây nhiễm; tuyên truyền vận động các tổ chức cá nhân tham gia ủng hộ các chương trình hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn do Hội tổ chức... Đặc biệt trong dịp kỷ niệm chào mừng 65 năm Ngày thành lập, Hội Chữ thập đỏ TP có nhiều phong trào thi đua được triển khai tổ chức tới các cấp Hội như: Tuyên truyền lịch sử vẻ vang 65 năm xây dựng và phát triển Hội Chữ thập đỏ TP; phát động cuộc thi viết “Sáng mãi những tấm lòng nhân đạo“; tổ chức lễ mít tinh, liên hoan, văn nghệ, tuyên truyền kỷ niệm gắn với tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027; biểu dương, tôn vinh khen thưởng 65 cán bộ hội viên tiêu biểu; tổ chức các hoạt động nhân đạo, xây dựng các công trình nhân đạo, vận động nguồn lực hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn... chào mừng kỷ niệm.

Với sự nỗ lực, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ Hội, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ TP Hà Nội sẽ ngày càng phát triển, đặt thêm những cột mốc, dấu ấn trên các hành trình nhân ái tiếp theo.

ĐÀO NGỌC TRIỆU, Ủy viên Thường vụ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết