A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024

Sáng 17/10, tại Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024 đã chính thức khai mạc.

Chương trình do Bộ Công Thương chỉ đạo, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp (IDC) chủ trì, phối hợp với Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Vietnam tổ chức.

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024

Ông Phạm Tuấn Anh- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) phát biểu tại Lễ khai mạc

Đến dự khai mạc Triển lãm VIMEXPO 2024 có sự tham gia của ông Trương Thanh Hoài, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Phạm Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương); ông Phạm Tuấn Anh- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp; ông Ishikawa Isamu, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam; ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam; ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc, Công ty ô tô Toyota Việt Nam; ông Đỗ Minh Tâm, Tổng Giám Đốc Thaco Industries; ông Nguyễn Việt Hùng, Thiếu tướng, Phó Chính uỷ Tổng cục Công nghiệp quốc phòng; ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng. Cùng đại điện các đơn vị, hiệp hội, tổ chức, đại điện các doanh nghiệp trong và ngoài nước tới tham dự.

Cơ hội cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo

Triển lãm VIMEXPO thuộc Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, là sự kiện cụ thể hóa Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ, nhằm tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo giới thiệu sản phẩm, trao đổi công nghệ, tìm kiếm đối tác, liên doanh liên kết, thu hút đầu tư. VIMEXPO với mục tiêu “Kết nối để phát triển”, qua 4 lần tổ chức đã nhận được rất nhiều sự quan tâm tham dự và ủng hộ của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến, chế tạo. VIMEXPO 2024 có quy mô 5.000 m2 và 200 gian hàng với sự tham dự của 183 doanh nghiệp: Tập đoàn Thaco, Toyota Việt Nam, Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM), cơ khí 83, V-Proud, Smart Việt Nam, Intech,... cùng các công ty đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)...

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024

Ông Trương Thanh Hoài, Thứ trưởng Bộ Công Thương và ông Phạm Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) tham dự Lễ khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Phạm Tuấn Anh- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần tăng cường năng lực sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh và khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong những năm qua, với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ; các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Đảng và Nhà nước; cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các bên liên quan, ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo tại Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế đất nước.

Ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao trong khuôn khổ Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ quốc gia, từ năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương chủ trì tổ chức sự kiện thường niên Triển lãm quốc tế về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO là nơi quy tụ của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến chế tạo trên cả nước và quốc tế để quảng bá, kết nối giao thương và xây dựng những mối quan hệ hợp tác chiến lược, bền vững trong chuỗi giá trị.

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024

Toàn cảnh sự kiện

Trong 4 năm qua, Triển lãm VIMEXPO đã thu hút khoảng 600 doanh nghiệp tham gia với hơn 800 gian hàng trưng bày thuộc lĩnh vực cơ khí, ô tô, điện tử, công nghệ cao, dệt may, da giày; tổ chức hơn 10 hội thảo chuyên đề tại triển lãm; sắp xếp hơn 1.500 lượt kết nối và thu hút hơn 30.000 lượt khách tham quan.

Năm 2024, Triển lãm VIMEXPO tổ chức lần thứ 05 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp, bao gồm các tập đoàn hàng đầu trong và ngoài nước, với những sản phẩm và công nghệ tiên tiến nhất. Đây sẽ trở thành “điểm gặp gỡ lý tưởng” để các doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận các công nghệ mới, cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng, hình thành và phát triển chuỗi giá trị trong và ngoài nước.

Tôi tin tưởng rằng, với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp và sự quan tâm, hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, Triển lãm VIMEXPO 2024 sẽ đạt được nhiều thành công, mở ra những cơ hội hợp tác và phát triển mới; góp phần nâng tầm vị thế ngành công nghiệp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong chuỗi cung ứng toàn cầu” – ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh.

VIMEXPO 2024 tiếp tục thực hiện sứ mệnh “Kết nối để phát triển”, khẳng định là địa điểm, môi trường cầu nối giúp các doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến, chế tạo có cơ hội giao lưu chia sẻ các công nghệ tiên tiến, cơ hội tiếp cận đối tác, mở rộng thị trường, đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nỗ lực trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng

Có mặt tại Triển lãm, ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) ghi nhận, trải qua 4 lần tổ chức thành công, Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp Hỗ trợ & Chế biến Chế tạo Việt Nam - VIMEXPO là sự kiện tiêu biểu trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Đồng thời là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong nước và quốc tế quảng bá sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm, tạo cơ hội liên danh liên kết cũng như nâng cao giá trị thương hiệu.

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) chia sẻ tại Lễ khai mạc

Triển lãm còn là cầu nối hiệu quả giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo tại Việt Nam từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh cho chính mình và giúp các doanh nghiệp từng bước dịch chuyển lên các công đoạn tạo ra giá trị gia tăng cao hơn trong chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu.

"Là doanh nghiệp Nhà nước trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và cơ khí chế tạo, với cam kết và mục tiêu mạnh mẽ trong lĩnh vực cơ khí và hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp và công nghiệp hỗ trợ, trong suốt thời gian qua, VEAM đã không ngừng đầu tư vào đổi mới công nghệ, tăng cường năng lực sản xuất và nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm chính, bao gồm động cơ, máy nông nghiệp, ô tô và các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Sản phẩm của VEAM không chỉ hiện diện tại thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu tới hơn 20 quốc gia. Trong các hoạt động chính của mình, VEAM đã và đang là thành viên tham gia tích cực vào các sự kiện triển lãm ở trong và ngoài nước, trong đó có triển lãm VIMEXPO là 01 trong những sự kiện quan trọng mà chúng tôi tham gia hàng năm"- ông Phạm Anh Tuấn bày tỏ.

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024

Dưới góc độ địa phương, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hải Phòng cho hay, thời gian qua, nhờ các yếu tố thuận lợi về môi trường kinh doanh cũng như chính sách ưu đãi và tiềm năng phát triển, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Sự thu hút các dự án lớn về công nghiệp chế biến, chế tạo của các tập đoàn, các công ty hàng đầu thế giới đã tạo cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam nói chung và của mỗi địa phương nói riêng, góp phần vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hải Phòng phát biểu tại Lễ khai mạc.

Tại Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm 2024: Tỷ trọng công nghiệp trong GRDP đạt 45,89%; tỷ trọng công nghiệp chế biến chế tạo/GRDP thành phố đạt 42,28%; tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao trong các ngành chế biến, chế tạo chiếm 68,2%. Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng xác định một trong ba trụ cột kinh tế của Hải Phòng là công nghiệp công nghệ cao, do vậy để tăng tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghệ cao thì phát triển công nghiệp hỗ trợ là việc làm cấp thiết nhất hiện nay.

“Tiếp nối thành công của Triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến chế tạo tại Việt Nam - Vimexpo, đề nghị Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ các địa phương trong hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, triển lãm về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo”- ông Thành đề xuất.

Triển lãm cũng là cầu nối cho các doanh nghiệp đạt được những kết quả tích cực trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và phát triển thị trường, tạo ra cơ hội hợp tác, mở rộng mối quan hệ, liên kết và tiếp cận với công nghệ hiện đại trên thế giới, tăng cường vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia chuỗi giá trị và cung ứng toàn cầu.

Trong khuôn khổ các ngày diễn ra Triển lãm, Ban tổ Chức VIMEXPO 2024 phối hợp với các cơ quản quản lý nhà nước, hiệp hội chuyên ngành sẽ tổ chức các hoạt động bên lề thiết yếu đối với các doanh nghiệp hoạt động kết nối doanh nghiệp như: “Kết nối giao thương - Business Matching” với sự tham dự của các Buyer hàng đầu tại Việt Nam Toyota, Bosch, Samsung, Hyundai, Denso, TMT Motor, Canon, Hanel,.. cùng nhiều hoạt động trình diễn công nghệ, sự kiện hữu ích khác do các doanh nghiệp tham dự trong nước và quốc tế đồng thời được tổ chức trong 3 ngày diễn ra Triển lãm.

Với định hướng “kết nối để phát triển”, Triển lãm VIMEXPO 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng của Bộ Công Thương trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo Việt Nam góp phần hiện thực hóa các chủ trương, mục tiêu của Đảng và Nhà nước tại Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Nghị quyết số 141/2024/QH15 ngày 29/6/2024 vừa qua.

Một số hình ảnh tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2024:

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam   VIMEXPO 2024

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam   VIMEXPO 2024

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam   VIMEXPO 2024

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam   VIMEXPO 2024

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam   VIMEXPO 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài và các đại biểu thăm gian hàng tại triển lãm

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam   VIMEXPO 2024

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam   VIMEXPO 2024

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam   VIMEXPO 2024

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam   VIMEXPO 2024

Khai mạc Triển lãm Quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam   VIMEXPO 2024

Triển lãm VIMEXPO 2024 mở cửa đón khách tham quan từ 9h00 đến 17h30 trong 3 ngày 17-19/10/2024, kỳ vọng thu hút khoảng 15.000 lượt khách tham quan. VIMEXPO 2024 khẳng định vai trò là sự kiện thường niên uy tín và chuyên nghiệp nhất của công nghiệp hỗ trợ và chế biến, chế tạo tại Việt Nam.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật