A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khủng hoảng nước ở dải Gaza

Theo The Guardian, tại một tòa nhà ở thành phố Deir al-Balah, miền Trung Gaza, một số phụ nữ đã quyết định cắt tóc ngắn để tiết kiệm nước khi gội đầu. Trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel-Hamas vẫn tiếp tục diễn ra, nước, đặc biệt là nước an toàn để uống, không có mùi vị khó chịu, đã trở nên vô cùng quý giá đối với những người dân ở dải Gaza.

Cô Maha Hussaini, một nhà báo và nhà hoạt động nhân đạo ở Deir al-Balah, chia sẻ: “Chúng tôi trữ nước dùng để tắm và giặt trong thùng để ở sân nhà. Chúng tôi phải phân chia nguồn cung cấp nước cho bản thân và thậm chí cho cả vật nuôi trong ngày. Không biết từ khi nào, nước uống sạch đã trở thành thứ xa xỉ”. Theo cô Hussaini, việc mua nước đóng chai để uống cũng trở nên khó khăn hơn khi mặt hàng này khan hiếm và tăng giá mạnh. Tại thành phố Khan Younis, miền Nam Gaza, anh Mohammed Ghalayini cho biết, giá nước đóng chai biến động theo nguồn cung viện trợ. Khi nguồn cung khan hiếm, một chai nước 1,5l có thể cao hơn gấp đôi giá tiêu chuẩn.

Trẻ em Palestine xếp hàng dài chờ lấy nước trong bối cảnh thiếu nước trầm trọng ở dải Gaza. Ảnh: Reuters 

Các quan chức Israel giám sát việc cung cấp nước máy cho dải Gaza đã cắt phần lớn lượng nước cung cấp cho khu vực này từ giữa tháng 10 sau cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel. Trong hai tháng kể từ đó, miền Bắc Gaza không có nước. Phần lớn trong số 2,3 triệu dân ở dải Gaza phải di dời về phía Nam và chịu cảnh xếp hàng trong nhiều giờ để lấy nước tại các nhà máy khử muối. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có nước do thiếu nhiên liệu cung cấp cho máy bơm tại các nhà máy khử muối và xe bồn chở nước.

Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Catherine Russell cảnh báo tình trạng thiếu nước uống trầm trọng tại dải Gaza có thể khiến nhiều trẻ em tử vong hơn do bệnh tật. Bà Russell cho biết: “Việc tiếp cận đủ lượng nước sạch là vấn đề sống còn. Trẻ em và các gia đình ở dải Gaza đang phải sử dụng nguồn nước không an toàn, bị nhiễm mặn hoặc ô nhiễm nặng”.


Tags: Gaza
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết