A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII sẽ cuốn hút hơn trước

Ngày 19-6, tại Hà Nội, Hội đồng Giải báo chí quốc gia đã tổ chức họp báo thông tin về Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023.

Năm nay, số lượng tác phẩm gửi về dự giải là 1.905 tác phẩm được gửi về tham dự, trong đó có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện theo quy định. Trong số 165 tác phẩm vào chung khảo, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích để trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII.

Ban tổ chức trả lời phỏng vấn báo chí.

Theo đánh giá của Hội đồng giải, các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và các mặt của đời sống trong năm 2023. Báo chí đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện lớn, các vấn đề quan trọng của đất nước với những mảng đề tài nổi bật.

Nhìn chung, các tác phẩm tham dự giải năm nay có chất lượng tốt. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay, có sức lan tỏa, ảnh hưởng trong xã hội. Nhiều tác phẩm được đầu tư nghiêm túc, công phu, có bố cục chặt chẽ, cách thức thể hiện gần gũi, sinh động, hấp dẫn người đọc.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam thông tin về Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII.

Nhiều Liên chi hội, cấp hội lớn vẫn duy trì được chất lượng tác phẩm dự giải tốt như: Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Tạp chí Cộng sản, Báo Quân đội nhân dân, Báo Công an,… Bên cạnh đó, nhiều Hội Nhà báo cấp tỉnh đã đầu tư từ công tác chọn đề tài đến hỗ trợ nâng cao chất lượng và tuyển chọn tác phẩm dự giải.

Ảnh báo chí mùa giải năm nay có nhiều tác phẩm tốt hơn năm trước, nhiều bộ ảnh thể hiện tính phát hiện đề tài, cách thể hiện chuyên nghiệp, tuy nhiên ảnh đơn còn ít và yếu. Những tác phẩm xã luận, bình luận, chuyên luận hiện nay vẫn chưa nâng cao được số lượng và chất lượng…

Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII được tổ chức trọng thể vào tối 21-6 -tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô và sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, phát thanh trực tiếp trên VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam.       

Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Đây là giải báo chí mang tính bao trùm, lớn nhất, danh giá nhất của làng báo. Do đó, công tác tổ chức Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII sẽ được đặc biệt chú trọng để sự kiện đặc biệt này hấp dẫn, cuốn hút hơn. Bên cạnh chương trình trao giải còn có chương trình biểu diễn, hoạt động bên lề... Mục tiêu đặt ra là nhân vật trung tâm của lễ trao giải phải là các nhà báo.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết