A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lo chậm tiến độ, đại biểu Quốc hội đề nghị chuyển tiếp chính sách điện hạt nhân

Đại biểu đề xuất Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết 189 để chuyển tiếp chính sách đặc thù, bảo đảm triển khai liên tục dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận sau sáp nhập.

Sáng 18/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2025; Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023; Việc chuyển tiếp áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại một số địa phương sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy, mở rộng địa giới hành chính theo chủ trương của Đảng, Nhà nước...

Không để đứt gãy chính sách sau sáp nhập tỉnh

Phát biểu thảo luận tại hội trường, Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Đoàn Ninh Thuận) đã nêu vấn đề băn khoăn về cơ chế cho Ninh Thuận trong triển khai dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận được quy định trong Nghị quyết của Quốc hội, tuy nhiên sau khi sáp nhập tỉnh, tên gọi mới là tỉnh Khánh Hòa thì cần điều chỉnh Nghị quyết cho phù hợp với tên gọi mới của tỉnh.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương - Đoàn Ninh Thuận. Ảnh: QH

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương - Đoàn Ninh Thuận. Ảnh: QH

Đại biểu bày tỏ: “Tôi hoàn toàn tán thành Nghị quyết áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù sau khi thực hiện sắp xếp, mở rộng địa giới hành chính cấp tỉnh cho phép các tỉnh mới sau sáp nhập được tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù mà Quốc hội đã cho phép tại các địa phương trước sáp nhập, cũng như những nội dung kiến nghị tại Tờ trình của Chính phủ”.

Tuy nhiên đại biểu băn khoăn về cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ đầu tư Dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận theo Nghị quyết số 189/2025/QH15 ngày 19/5/2025 của Quốc hội sẽ bị ảnh hưởng do Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1667 về việc sáp nhập tỉnh Ninh Thuận vào tỉnh Khánh Hòa.

Tỉnh Ninh Thuận không còn tồn tại về mặt hành chính để thực hiện các quy định tại Nghị quyết 189. Vì vậy, việc cho rằng Nghị quyết 189 không thuộc đối tượng điều chỉnh quy định chuyển tiếp là chưa phù hợp”- đại biểu cho biết.

Từ thực tế trên, đại biểu kiến nghị Quốc hội cần rà soát kỹ lưỡng Nghị quyết 189, bổ sung nội dung chuyển tiếp để điều chỉnh các cơ chế chính sách đặc biệt của tỉnh Ninh Thuận sang áp dụng cho tỉnh Khánh Hòa sau sáp nhập, nhằm bảo đảm tính pháp lý và khả năng triển khai thực tiễn, nhất là khi Dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận đang trong giai đoạn chuẩn bị thực hiện.

Hoàn thiện thể chế và phát huy động lực đầu tư công

Góp ý tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024, Đại biểu Dương Khắc Mai - đoàn Đắk Nông đã tán thành và đánh giá cao sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024 và những tháng đầu năm 2025.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhưng kết quả toàn bộ 15 trên 15 trí tiêu chủ yếu năm 2024 đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế, năng suất lao động tăng hết sức ấn tượng”- đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu Dương Khắc Mai - đoàn Đắk Nông. Ảnh: QH

Đại biểu Dương Khắc Mai - đoàn Đắk Nông. Ảnh: QH

Phát biểu trước Quốc hội, Đại biểu Dương Khắc Mai đã đánh giá cao công tác hoàn thiện thể chế, nỗ lực của Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội trong việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành nhiều luật và nghị quyết với các cơ chế, chính sách đặc thù, qua đó từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” thể chế, khơi thông nguồn lực cho phát triển đất nước. Đặc biệt, việc tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp là bước đi mang tính đột phá, cách mạng, thể hiện quyết tâm thực hiện tinh thần chỉ đạo của Trung ương Đảng.

Tuy nhiên, đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, vẫn còn không ít hạn chế, bất cập, có những vấn đề kéo dài qua nhiều kỳ họp Quốc hội nhưng chưa được khắc phục triệt để.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, bảo đảm tính thực thi hiệu lực, hiệu quả trong thực tế, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Đây cũng là hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị quán triệt các nghị quyết của Bộ Chính trị ngày 18/5/2025, trong đó nhấn mạnh yêu cầu đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật: chuyển từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, từ “bị động” sang “chủ động, kiến tạo và phát triển”.

Về đầu tư công, đại biểu đồng tình với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính và cho rằng, mặc dù cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, nhưng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn chậm, kéo dài qua nhiều năm mà chưa được khắc phục triệt để.

Đây là một trong những lực cản lớn đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025 và duy trì mức tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo.

Chính phủ cần có giải pháp cụ thể, gắn trách nhiệm đến từng chủ thể, đổi mới công tác quản lý, bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công kịp thời, hiệu quả, đồng thời có chính sách toàn diện nhằm thu hút đầu tư xã hội, thực hiện thành công chủ trương lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân”- đại biểu đề nghị.

Đối với tỉnh Lâm Đồng mới (sau sáp nhập Lâm Đồng, Đắk Nông, Bình Thuận), đại biểu Dương Khắc Mai kiến nghị Trung ương, Quốc hội, Chính phủ quan tâm ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu, vốn hiện còn nhỏ, hẹp, xuống cấp, nhằm khắc phục khó khăn đi lại và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Việc đầu tư sẽ giúp khai thác hiệu quả tiềm năng khoáng sản, nông sản và du lịch của địa phương.

Sáng 18/6 Quốc hội thảo luận tại hội trường về kinh tế, xã hội. Ảnh: QH

Sáng 18/6 Quốc hội thảo luận tại hội trường về kinh tế, xã hội. Ảnh: QH

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt, bổ sung quy hoạch đầu tư tuyến cao tốc đường bộ và tuyến đường sắt kết nối ba tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Thuận với hệ thống giao thông quốc gia, đặc biệt là tuyến đường sắt Bắc – Nam và các cảng biển, trước năm 2030.

Đây là nội dung thiết thực nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”- đại biểu khẳng định.

Từ thực tiễn sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, để không đứt gãy về chính sách, đại biểu đề nghị việc điều chỉnh chính sách kịp thời không chỉ giúp tháo gỡ vướng mắc cho địa phương sau sáp nhập mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc để các dự án lớn như điện hạt nhân tại Ninh Thuận tiếp tục được triển khai đúng tiến độ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng và cả nước.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật