A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

New York áp dụng mức lương tối thiểu đối với nhân viên giao đồ ăn

Thành phố (TP) New York (Mỹ) chính thức áp dụng mức lương tối thiểu 17,96USD/giờ cho nhân viên giao đồ ăn qua internet. Tuyên bố trên được ông Eric Adams, Thị trưởng TP New York đưa ra sau khi tòa án New York ngày 28-9 bác đơn kiến nghị của Uber, Doordash và Grubhub-3 ứng dụng đặt đồ ăn qua internet.

Trong tuyên bố sau khi tòa án ra phán quyết trên, ông Eric Adams, Thị trưởng TP New York với 8,5 triệu dân, nói: "Trong mưa, tuyết, mưa đá hay nắng nóng, các nhân viên giao đồ ăn không bao giờ từ bỏ công việc của mình và chúng ta cuối cùng cũng có thể mắc nợ họ". Còn Gustavo Ajche, lãnh đạo Phong trào công nhân giao hàng “Los Deliveristas Unidos” tin tưởng, mức lương này là bước tiến đáng kể, có thể dẫn đến những thay đổi to lớn đối với nhân viên giao đồ ăn.

Trong khi đó, các ứng dụng đặt đồ ăn như DoorDash, Grubhub, Uber đã mô tả quyết định trên của tòa án là “kết quả cực kỳ đáng thất vọng”, đồng thời cho rằng “mức thù lao cực cao sẽ làm giảm cơ hội và tăng chi phí” cho tất cả người dân New York.

Khoảng 60.000 nhân viên giao đồ ăn bằng xe đạp làm việc cho các ứng dụng đặt đồ ăn qua internet ở New York. Ảnh: AFP 

Theo AFP, ở New York, những người giao đồ ăn còn được gọi là “nhân viên giao hàng” vì họ chủ yếu là người nhập cư từ các nước Mỹ Latin. Những người này được tôn vinh trong giai đoạn khủng hoảng Covid-19 lên tới đỉnh điểm ở New York, khi các nhà hàng, quán bar và cơ sở kinh doanh đều đóng cửa ở “thành phố không bao giờ ngủ”. Trong một nghiên cứu của chính quyền TP New York công bố vào tháng 11-2022, nhân viên giao đồ ăn kiếm được trung bình 14,18USD/giờ, bao gồm cả tiền bồi dưỡng của khách hàng, nhưng chỉ có 7,09USD nếu không tính tiền bồi dưỡng, trong đó họ còn bị trừ đi 3,06USD cho các chi phí không được hỗ trợ khác.

Hồi tháng 6, TP New York đã công bố thiết lập mức lương tối thiểu mỗi giờ là 17,96USD, sau đó là 19,96USD vào năm 2025 cho khoảng 60.000 người giao đồ ăn bằng xe đạp, làm việc cho các ứng dụng giao đồ ăn đặt qua internet. Mức lương này sẽ được điều chỉnh theo lạm phát.


Tags: New York
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết