Sân bay Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện để mở rộng công suất lên gấp 4,5 lần
Với vai trò then chốt trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và du lịch, đặc biệt là chuẩn bị cho APEC (Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương) năm 2027, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện, hướng đến trở thành một trong những sân bay hiện đại, thông minh bậc nhất thế giới.
Phú Quốc, hòn đảo ngọc phía Nam của Tổ quốc, sẽ triển khai loạt dự án hạ tầng hàng không, hạ tầng đô thị... phục vụ APEC 2027. Các dự án đang được gấp rút triển khai, một trong đó là quy hoạch và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trở thành cửa ngõ ấn tượng, hiện đại, tiện nghi khi APEC 2027 diễn ra tại đây.
![]() |
![]() |
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với nhà ga mới lấy cảm hứng từ hình tượng Phượng Hoàng. |
Theo quy hoạch, sân bay sẽ có diện tích hơn 1.050ha, đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350. Trước thềm APEC 2027, công suất sân bay dự kiến đạt 18 triệu lượt hành khách/năm, gấp 4,5 lần hiện nay (4 triệu lượt/năm), đáp ứng mục tiêu phát triển du lịch, kinh tế mạnh mẽ của "đảo ngọc". Sân bay sẽ đạt công suất 50 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm đến năm 2050.
Đáng chú ý, sân bay Phú Quốc sẽ có hai đường cất hạ cánh, trong đó, đường băng hiện hữu sẽ được kéo dài lên 3.500m, đồng thời xây dựng thêm một đường băng mới dài 3.300m. Hệ thống sân đỗ sẽ được mở rộng lên hơn 100 vị trí, bao gồm 45 vị trí đỗ máy bay thân rộng bao gồm cả những vị trí có ống lồng hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu khai thác và phục vụ hành khách quốc tế lẫn nội địa.
![]() |
Phối cảnh bên trong nhà ga Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. |
Không chỉ chú trọng đến quy mô, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc còn là công trình mang tính biểu tượng cao về kiến trúc và công nghệ. Nhà ga hành khách được thiết kế với cảm hứng từ hình tượng Phượng Hoàng. Đây là tác phẩm của CPG Singapore, nhà thiết kế nổi tiếng thế giới, được trực tiếp chắp bút bởi kiến trúc sư Steven Thor - Phó chủ tịch điều hành CPG Consultants, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc với các tác phẩm nổi bật như Cảng hàng không quốc tế Hàng Châu -T2, Trung tâm vận tải tích hợp phía Đông sân bay Thâm Quyến...
Điểm nhấn quan trọng của sân bay là việc tích hợp các công nghệ vận hành tiên tiến, tương tự như các sân bay hiện đại hàng đầu thế giới như Changi (Singapore), Haneda (Nhật Bản), hay Beijing (Trung Quốc). Hành khách sẽ được trải nghiệm quy trình check-in từ xa, phân loại hành lý tự động, nhận dạng sinh trắc học giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống chỉ còn 15-30 giây mỗi người. Các giải pháp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và điều tiết giao thông thông minh cũng sẽ được triển khai đồng bộ.
![]() |
![]() |
Phối cảnh nhà ga VIP Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. |
Bên cạnh nhà ga hành khách chính, Phú Quốc cũng đầu tư xây dựng nhà ga VIP do kiến trúc sư người Ý Marco Casamonti, "cha đẻ" của biểu tượng Cầu Hôn tại Phú Quốc thiết kế. Lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển, biểu tượng của sự tự do, uyển chuyển và hài hòa với thiên nhiên, nhà ga VIP không chỉ là công trình độc đáo về kiến trúc mà còn là nơi đón tiếp các đoàn ngoại giao cấp cao, với khả năng phục vụ 300 người cùng lúc.
Đặt mục tiêu về đích trong chưa đầy 2 năm, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc không đơn thuần là một công trình hạ tầng giao thông mà còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển, hội nhập và vươn ra thế giới của Việt Nam. Sân bay này sẽ là cánh cửa mở ra không gian phát triển rộng lớn cho đảo ngọc, đồng thời khẳng định vị thế của Phú Quốc trên bản đồ du lịch và kinh tế khu vực.
MẠNH HƯNG