A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Singapore bớt hấp dẫn các tập đoàn đa quốc gia?

Ngày càng nhiều tập đoàn đa quốc gia dời trụ sở ở Singapore sang các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á để tiết kiệm chi phí cũng như tìm kiếm những cơ hội kinh doanh rộng mở.

Các công ty Nhật Bản có truyền thống coi Singapore là lựa chọn hàng đầu để đặt trụ sở ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, tháng 2 vừa qua, Sakata Inx, một tập đoàn sản xuất sơn và mực in của Nhật Bản, đã quyết định thành lập trụ sở khu vực tại Malaysia để điều phối, giám sát hoạt động kinh doanh ở Nam Á và Đông Nam Á. Việc thành lập trụ sở mới dự kiến sẽ bổ sung thêm từ 1 đến 2 tỷ yên (6,6 triệu đến 13,1 triệu USD) vào lợi nhuận hoạt động trung hạn của tập đoàn đến năm 2026, và lợi thế về thuế được cho là yếu tố quyết định khiến Sakata Inx lựa chọn Malaysia. Theo Bloomberg, ngân sách tài khóa 2024 do Malaysia đề xuất đã đưa ra các ưu đãi thuế cho các công ty đa quốc gia muốn đặt trụ sở khu vực tại Malaysia, với mức thuế thu nhập ưu đãi từ 5% đến 10% trong 10 năm đầu, trong một chiến lược nhằm biến quốc gia này thành “trung tâm dịch vụ toàn cầu”.

Singapore từ lâu đã là trung tâm đặt trụ sở khu vực của các công ty Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia 

Thái Lan thời gian qua cũng nổi lên như một ứng cử viên hàng đầu khác trong việc thu hút các tập đoàn đa quốc gia tới lập trụ sở khu vực. Một “ông lớn” của Nhật Bản trong ngành thực phẩm là Nissin Foods Holdings đã chuyển trụ sở văn phòng đại diện khu vực Đông Nam Á từ Singapore sang Thái Lan vào năm 2020.

Bloomberg dẫn kết quả một cuộc khảo sát do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố hồi tháng 3 cho hay, trong các doanh nghiệp Nhật Bản có trụ sở khu vực tại Singapore, 31% đã chuyển hoặc đang cân nhắc chuyển một phần hoạt động sang quốc gia khác, trong đó điểm đến phổ biến nhất là Thái Lan, tiếp theo là Malaysia. Tỷ lệ này đã tăng đáng kể so với mức 7,4% trong cuộc khảo sát năm 2019.

Theo ông Keisuke Asakura, Phó giám đốc điều hành Văn phòng JETRO tại Singapore, Thái Lan tập trung nhiều nhà máy sản xuất và các tập đoàn đa quốc gia đang có xu hướng chuyển chức năng bán hàng ra khỏi Singapore nhằm hướng tới thị trường đông dân nhiều tiềm năng này.

Không chỉ các công ty Nhật Bản bày tỏ lo ngại về chi phí ngày càng tăng ở Singapore. Trong một khảo sát của Phòng Thương mại châu Âu tại Singapore, 69% lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài cho biết sẵn sàng chuyển bớt nhân sự sang quốc gia khác do chi phí hoạt động tại đây ngày càng tốn kém.

Tuy nhiên, bất chấp xu hướng chuyển dịch trụ sở văn phòng của các tập đoàn đa quốc gia, Singapore vẫn có lợi thế về vị trí, trình độ ngôn ngữ và dịch vụ tài chính. Tìm được một địa điểm thay thế với chi phí thấp và lợi thế tương đương, bài toán hóc búa đó hẳn không dễ có lời giải trong một sớm một chiều.


Tags: Singapore
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết