A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạo động lực để nâng quan hệ Việt Nam-Trung Quốc lên một tầm cao mới

Trong những ngày qua, truyền thông quốc tế đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Các bài viết được các hãng tin, tờ báo lớn đăng tải đều nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như đánh giá cao kết quả chuyến thăm.

Trước thềm chuyến thăm, trong bài xã luận với tựa đề “Tay trong tay cùng tiến, viết nên chương mới trong quan hệ Trung-Việt”, hãng thông tấn Tân Hoa xã đã ca ngợi quan hệ hữu nghị Trung-Việt, cho rằng chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ củng cố và thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương, thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và tạo ra động lực mạnh mẽ để bắt đầu một giai đoạn phát triển quan hệ từ điểm xuất phát cao hơn. 

Người dân chào đón Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân tại Hà Nội. Ảnh: Tân Hoa xã 

Các hãng truyền thông lớn khác trên thế giới như CNN, AP, Bloomberg, Reuters... cũng có nhiều bài viết đề cập về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. CNN đánh giá chuyến thăm sẽ góp phần củng cố sự tin cậy lẫn nhau và đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Trong khi đó, hãng tin Bloomberg đánh giá quan hệ song phương Việt Nam-Trung Quốc “chưa bao giờ toàn diện, sâu sắc và thân thiện hơn thế”. Hãng tin Reuters thì nhận định, chuyến thăm là một “cột mốc quan trọng” trong quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.

Trong bài viết đăng trên Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhà nghiên cứu Pan Jin'e ở Trung tâm Nghiên cứu tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc nhấn mạnh chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng vì năm nay đánh dấu kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Theo nhà nghiên cứu Pan Jin'e, việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của quan hệ song phương và tạo động lực mạnh mẽ để nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới trong kỷ nguyên mới. Khi thế giới trải qua những thay đổi sâu sắc chưa từng thấy trong một thế kỷ, sự phát triển lành mạnh của quan hệ giữa hai nước sẽ đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên toàn cầu.

Tân Hoa xã nhận định rằng trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, việc hai bên nhất trí xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược “mở ra chương mới trong quan hệ song phương”. Theo Tân Hoa xã, với những nỗ lực chung, quan hệ giữa hai nước bước vào một giai đoạn mới với sự tin cậy lẫn nhau về chính trị lớn hơn, hợp tác an ninh vững chắc hơn, hợp tác cùng có lợi sâu sắc hơn, sự ủng hộ mạnh mẽ hơn của người dân, phối hợp đa phương chặt chẽ hơn và giải quyết tốt hơn những khác biệt. Tân Hoa xã cũng đánh giá, năm nay là năm kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, việc nâng tầm quan hệ song phương là phù hợp với xu thế thời đại và sẽ mở đường cho tương lai tươi sáng hơn nữa của quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Hãng thông tấn Tân Hoa xã cho rằng việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược không chỉ phù hợp với lợi ích chung của cả hai bên mà còn mang lại năng lượng tích cực hơn cho sự phát triển thực chất của châu Á, nuôi dưỡng tình hữu nghị láng giềng tốt đẹp và đóng góp đáng kể cho hòa bình và phát triển toàn cầu. Tờ Global Times dẫn lời các chuyên gia đánh giá rằng việc Việt Nam và Trung Quốc ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác có nghĩa là hai nước “có những kế hoạch rất chi tiết cho tương lai”. Đây là cơ sở để tin rằng mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục phát triển tươi sáng, ổn định và lành mạnh.

Đề cập tới những kết quả cụ thể trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tờ Nikkei Asia cho rằng 36 văn bản thỏa thuận hợp tác được hai bên ký kết bao trùm nhiều lĩnh vực, qua đó phản ánh đầy đủ chiều rộng và chiều sâu của mối quan hệ song phương. Nikkei Asia đánh giá, chuyến thăm đã cho thấy tầm quan trọng chiến lược ngày càng tăng của Việt Nam-quốc gia đang nổi lên như một trung tâm sản xuất quan trọng của châu Á. Theo tờ Khmer Times, với những nỗ lực chung, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc sẽ bước vào một giai đoạn mới, qua đó có những đóng góp mới cho sự ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực và thế giới. 


Tags: Trung Quốc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết