A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng Israel thăm Pháp để thảo luận về vấn đề Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang có chuyến công du Pháp từ ngày 2 đến 4-2, trong đó trọng tâm là thảo luận các nỗ lực chung để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran.

Theo Times of Israel, trong cuộc gặp ở Điện Elysee tại Paris với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào tối 2-2 (giờ địa phương), Thủ tướng Netanyahu kêu gọi Paris ủng hộ các biện pháp trừng phạt và răn đe tăng cường đối với Iran cùng các lực lượng ủy nhiệm của nước Cộng hòa Hồi giáo tại khu vực Trung Đông. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi Thủ tướng Netanyahu trở lại nắm quyền từ cuối năm ngoái. Trong khi đó, trích dẫn một tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Pháp, AFP cho biết Tổng thống Macron đã lên tiếng chỉ trích chương trình hạt nhân của Iran và nêu rõ việc Tehran tiếp tục theo đuổi vấn đề này chắc chắn sẽ không tránh khỏi những hậu quả.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) đón Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Điện Elysee ở Paris, ngày 2-2. Ảnh: AP 

Các nhà phân tích nhận định Thủ tướng Netanyahu đang tìm kiếm lập trường mạnh mẽ hơn của Pháp cũng như châu Âu nói chung đối với chương trình hạt nhân của Iran, đồng thời hy vọng các đồng minh phương Tây ngừng theo đuổi bất kỳ nỗ lực nào nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Tiến trình đàm phán “hồi sinh” JCPOA giữa các bên tham gia vẫn rơi vào bế tắc từ nhiều tháng trở lại đây.

Lâu nay Israel thường cáo buộc Iran cố gắng phát triển và chế tạo vũ khí hạt nhân. Ngược lại, Tehran luôn bác bỏ và nhấn mạnh chính sách chiến lược của mình là tìm cách sử dụng công nghệ hạt nhân vì các mục đích hòa bình trong khuôn khổ luật pháp và quy tắc quốc tế. Thậm chí, Israel khẳng định sẽ ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời cho rằng họ còn có thể có quyền tấn công các cơ sở của Tehran để ngăn chặn những gì mà Nhà nước Do Thái coi là mối đe dọa an ninh hiện hữu.

Cũng theo AFP, tại cuộc gặp với Thủ tướng Israel, Tổng thống Pháp còn cảnh báo việc Iran ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine có thể khiến Tehran phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt và ngày càng bị cô lập. Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu cho hay nước này đang xem xét khả năng gửi viện trợ quân sự cho Kiev. Nếu được thông qua và thực hiện, đó sẽ là một bước đi mới của Israel với mục tiêu bảo đảm vị thế đối đầu hơn của phương Tây đối với Iran. “Israel muốn củng cố mặt trận chống Iran với phương Tây”, AFP dẫn đánh giá của chuyên gia David Khalfa đến từ tổ chức tư vấn Fondation Jean-Jaurès có trụ sở tại Paris (Pháp).

Mặt khác, chuyến thăm Pháp lần này của Thủ tướng Netanyahu diễn ra trong bối cảnh xung đột Israel-Palestine đang ở thời điểm căng thẳng nhất trong những năm qua, với các vụ bạo lực liên tiếp tại Bờ Tây và Jerusalem khiến nhiều người thiệt mạng. Theo AP, trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Macron hối thúc Thủ tướng Netanyahu ngăn chặn xung đột gia tăng giữa Israel và Palestine, đồng thời kêu gọi các bên tránh bất kỳ động thái nào có thể thúc đẩy vòng xoáy bạo lực tại khu vực. Ngoài ra, AP cho hay các nhà hoạt động ủng hộ Palestine dự kiến tổ chức tuần hành ở Paris vào ngày 4-2 (giờ địa phương) để phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Israel tới Pháp vào thời điểm Trung Đông bất ổn như hiện nay.


Tags: Pháp
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết