TP Hồ Chí Minh hội nhập và phát triển: Phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh
Đứng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường, ngộ độc thực phẩm tăng cao tại TP Hồ Chí Minh, hiện nay người dân trên địa bàn thành phố đã và đang trở thành những người tiêu dùng thông minh thông qua việc hướng đến sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và có tính bền vững.
Sau khi ý thức được nguy hại tiềm tàng trong các nguyên liệu nhân tạo, người tiêu dùng hiện nay đã chú trọng hơn các mặt hàng về sức khỏe và môi trường; từ đó đặt ra yêu cầu cao hơn với các sản phẩm đang bày bán trên thị trường. Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn chất lượng vệ sinh và thân thiện với môi trường dần trở thành xu hướng thiết thực. Chính vì thế, tại lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP Hồ Chí Minh” năm 2024, ban tổ chức đã khảo sát và kết quả là 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh. Các thực phẩm Organic, BiOrganic, thực phẩm không biến đổi gen... hay các sản phẩm thuộc Co.op Select như các sản phẩm tiêu dùng hằng ngày cho tới các thực phẩm đã bắt đầu xuất hiện trong kế hoạch chi tiêu của người dân.
Người dân TP Hồ Chí Minh ưu tiên, quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm xanh. |
Các sản phẩm Co.op với ưu thế được phân phối ngay tại các siêu thị thuộc hệ thống như Co.opmart, Co.opXtra... đã có giá thấp hơn so với các thương hiệu khác từ 5% đến 20%. Bà Lý Thị Hằng (ngụ tại quận 3, TP Hồ Chí Minh), chia sẻ: “Trước đây, tôi luôn dè dặt trong việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ vì nghĩ giá thành chênh khá cao so với các mặt hàng bình thường. Nhưng khi biết đến các sản phẩm Co.op và tìm hiểu thì tôi thấy giá thành các sản phẩm này không hề đắt, thậm chí còn rẻ hơn các sản phẩm của các thương hiệu khác nhờ vào các chương trình khuyến mại. Sản phẩm Co.op có giá thành hợp lý, đa dạng mẫu mã, bao bì nhưng vẫn thân thiện với sức khỏe người dùng, môi trường, giúp tôi mua sắm thoải mái hơn, an tâm hơn về chất lượng”
Các điểm bán lẻ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá, nổi bật như: “Cùng Co.opmart tôi chọn sống xanh” triển khai giảm trực tiếp đến 30% giá thành các sản phẩm Organic, thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe; “Ngày không túi ni lông” tặng điểm thưởng cho khách hàng sử dụng túi môi trường, túi có thể tái sử dụng nhiều lần khi mua sắm tại Co.opmart, Co.opXtra... Ngoài ra, mặt hàng hữu cơ như ống hút, ly, đĩa, tô bằng giấy; bao tay nhựa tự hủy sinh học; túi nhựa đựng thực phẩm tự hủy; khăn ướt tự hủy; túi vải mua sắm... cũng được các điểm bán lẻ tặng đến khách hàng khi đạt hóa đơn có giá trị được quy định khi mua sắm. Các ưu đãi hấp dẫn này không chỉ kích cầu những sản phẩm xanh của các doanh nghiệp mà còn mở ra cơ hội cho người tiêu dùng trải nghiệm nhiều sản phẩm để tìm ra lựa chọn phù hợp với giá cả hợp lý.
Các nhà phân phối lớn như: Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Satra), Công ty MM Mega Market Việt Nam... cũng đã có những hỗ trợ cho các “Doanh nghiệp xanh”, tích cực đưa các sản phẩm xanh của các doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng. Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Saigon Co.op, chia sẻ: “Chúng tôi đã hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường không chỉ về giá bán mà còn dành riêng khu vực trưng bày thu hút cho các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, tạo cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận nhiều hơn với các mặt hàng xanh”.
Những nỗ lực phủ xanh TP Hồ Chí Minh của Nhà nước và các doanh nghiệp đã giúp xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh của người dân tại Thành phố mang tên Bác đang phổ biến rộng khắp, thay đổi nhận thức mạnh mẽ trong tiêu dùng; đồng thời giúp các doanh nghiệp truyền thống đổi mới tư duy để phát triển, lan rộng các sản phẩm bền vững, tạo ra sức khỏe cho người dân. “Đây không chỉ là những nỗ lực lớn của doanh nghiệp mà còn là lời khẳng định về tầm quan trọng của phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tại TP Hồ Chí Minh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước”, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh bày tỏ.