A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP Hồ Chí Minh triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Sáng 20-9, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (gọi tắt là Nghị quyết 29) tại TP Hồ Chí Minh.

Hội thảo nhận được hơn 40 tham luận từ các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, nhà giáo tại hội thảo dưới nhiều góc độ nhìn nhận xoay quanh việc triển khai thực hiện Nghị quyết 29, cũng như đánh giá kết quả đạt được, mô hình mới, cách làm hay đối với đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT. Tham luận của các đại biểu đã tập trung thể hiện vai trò của các cấp ủy đảng đối với công tác chỉ đạo thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, công tác chính trị tư tưởng, xây dựng đảng trong các trường học và công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, viên chức, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, quản lý, giảng viên, giáo viên các trường học...

Tiến sĩ Lê Hồng Sơn, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo. 

Là địa phương điểm sáng trong thực hiện Nghị quyết 29, đồng chí Nguyễn Trung Châu Tuyên, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 1 cho biết: Triển khai thực hiện Nghị quyết 29, GD-ĐT của quận là đơn vị năng động, đi đầu trong đổi mới, sáng tạo, đặc biệt là trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lý. Đội ngũ nhà giáo cơ bản có trình độ đào tạo đạt chuẩn, tỷ lệ học sinh học hai buổi/ngày cao. Các cơ sở giáo dục phát huy vai trò tiên phong, tích cực, mạnh dạn đổi mới với chương trình giáo dục nhà trường, có nhiều giải pháp đột phá góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học hiện đại. Hoạt động học sinh nghiên cứu khoa học được quan tâm, đẩy mạnh và đi vào chiều sâu.

Toàn cảnh hội thảo. 

Đề cập đến xây dựng mô hình “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” theo tinh thần Nghị quyết 29, Thạc sĩ Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho rằng đây là một mô hình hiệu quả, cần thiết trong bối cảnh giáo dục hiện nay. Mô hình có sức lan tỏa mạnh, tạo ra “làn gió mới” trong dạy học theo định hướng đổi mới và sáng tạo, đáp ứng nâng cao chất lượng GD-ĐT và hội nhập quốc tế. Nhà trường cần tập trung đào tạo và nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo với những giá trị, yêu cầu và quy chuẩn theo định hướng quốc tế, chủ động xây dựng chương trình giáo dục nhà trường bám sát nội dung giáo dục phổ thông, tiệm cận chương trình tiên tiến toàn cầu.

 Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh phát biểu tham luận.

Ở góc độ trường đại học, theo Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, với sứ mệnh là một cơ sở đào tạo giáo viên quan trọng hàng đầu ở khu vực phía Nam, nhà trường xác định trách nhiệm rất lớn trong công cuộc đổi mới GD-ĐT theo Nghị quyết 29. Nhà trường đặc biệt quan tâm công tác tuyển dụng, quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý đáp ứng nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

Kết luận hội thảo, Tiến sĩ Lê Hồng Sơn, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh: Để đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT ở các trường, địa phương cần nhiều yếu tố, trong đó trọng tâm là học thuật, tài chính và đội ngũ. Thông qua hội thảo lần này, giúp đúc kết những bài học kinh nghiệm, giải pháp góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết 29 gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết