A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trang bị kiến thức phòng, chống đuối nước cho trẻ em vùng cao

Từ tháng 4-2021 đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra 7 vụ đuối nước, làm chết 6 người.

Trong đó, nạn nhân của các vụ việc này đều là học sinh. Nguy cơ xảy ra đuối nước nhiều, trong khi đó nhiều trẻ em không biết bơi hoặc thiếu các kỹ năng, kiến thức về phòng tránh tai nạn đuối nước, chính vì vậy đã để lại hậu quả đau lòng, thương tâm cho gia đình và xã hội.

Sau những cơn mưa đầu hè, hệ thống suối, kênh trên địa bàn xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đầy ắp nước phục vụ người dân tưới tiêu và sinh hoạt. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nguy cơ tiềm ẩn về đuối nước, nếu các em chủ quan và không có sự giám sát của người lớn. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó chủ tịch UBND xã Cao Mã Pờ cho biết: “Mùa mưa cũng là vào vụ mùa cấy và vun ngô của đồng bào nên một số phụ huynh không thường xuyên quan tâm đến con em mình. Chính vì vậy, vẫn xuất hiện tình trạng trẻ em tắm, bơi ở suối, kênh khi không có sự giám sát của người lớn. Chúng tôi đã phối hợp với các thôn đi kiểm tra, trường hợp phát hiện các cháu nhỏ chơi quanh khu vực suối, nước sâu sẽ nhắc nhở các cháu về để bảo đảm an toàn”.

  Một buổi tuyên truyền về phòng, chống đuối nước cho các em học sinh Trường THCS Yên Biên, thành phố Hà Giang.

Nguyên nhân các vụ trẻ em bị đuối nước do môi trường sống xung quanh luôn có những yếu tố nguy hiểm, như sông, suối, hồ, ao có nước nhưng không được rào chắn và có biển cảnh báo nguy hiểm. Một phần do các em chưa nhận thức được mối nguy hiểm về đuối nước, chưa được dạy và học các kỹ năng tự bảo vệ an toàn trong môi trường nước, cũng như xử lý các tình huống khi bơi và không có kỹ năng cứu đuối. Chính vì vậy, thời gian vừa qua tại Hà Giang công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em được chú trọng thực hiện bằng nhiều biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả như: Tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí, ra quân làm nắp đậy giếng, bể nước, làm rào chắn, cắm biển cảnh báo tại các ao, hồ, sông, suối, các công trình xây dựng... có nguy cơ xảy ra đuối nước đối với trẻ em.

Vừa qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Hà Giang đã tổ chức các buổi tuyên truyền và dạy bơi miễn phí đem lại hiệu quả tích cực. Thiếu úy Nguyễn Văn Thiện, cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ cho biết: “Trước tình hình đuối nước diễn biến phức tạp trong thời gian vừa qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và các trường học trên địa bàn tổ chức các buổi tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, dạy bơi cho các em học sinh. Qua các buổi tuyên truyền chúng tôi mong muốn thầy cô giáo và các em học sinh sẽ là những cánh tay nối dài, tuyên truyền kiến thức đã được trang bị đến người dân, giảm tình trạng đuối nước xảy ra như thời gian qua”.

Em Phạm Thị Trang Hân, học sinh lớp 7A, Trường THCS Yên Biên, thành phố Hà Giang chia sẻ: “Sau những buổi tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, em tiếp thu được các nguyên nhân để tránh bị đuối nước và không nên đi bơi ở những nơi không phù hợp, không có người lớn giám sát. Bên cạnh đó, do được học bơi nên chúng em biết cách bơi như thế nào cho đúng kỹ thuật”.

Tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, khu vui chơi dành cho trẻ em rất ít; hồ bơi an toàn đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu vui chơi và học tập kỹ năng bơi lội, phòng, chống tai nạn đuối nước còn rất hạn chế. Bởi vậy, để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra và hạn chế trẻ tử vong do đuối nước đến mức thấp nhất, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành chức năng, các tổ chức xã hội, đoàn thể, gia đình và nhà trường để xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ. Bên cạnh đó, đối với các bậc phụ huynh, cần nâng cao ý thức quản lý, không để các em tự do tắm sông, ao hồ mà không có người lớn đi cùng. 

Cô giáo Trương Thị Xuyến, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang cho biết: “Nhà trường hy vọng rằng qua những bài tuyên truyền của lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, các em học sinh sẽ có kỹ năng tốt hơn trong việc phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước. Ngoài ra, nhà trường cũng mong muốn được dạy kỹ năng bơi cho trẻ như một chương trình bắt buộc. Hy vọng, những nỗ lực của các cấp, các ngành, cùng với các nhà trường và các bậc phụ huynh, thời gian tới, Hà Giang sẽ giảm tối đa tình trạng trẻ em bị đuối nước thương tâm”.

Bài và ảnh: THU THỦY


Tags: qdnd
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết