A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung Quốc được dự đoán sẽ dẫn đầu về nhập khẩu hydro sạch trong thập kỷ tới

Một báo cáo mới đây của Deloitte (tập đoàn đa quốc gia chuyên cung cấp các dịch vụ về kiểm toán) dự báo Trung Quốc sẽ trở thành nhà nhập khẩu hydro sạch hàng đầu thế giới trong thập kỷ tới.

Trong tương lai, hydro sẽ là nguồn năng lượng sạch đóng một vai trò quan trọng trong cơ cấu năng lượng toàn cầu và là giải pháp không thể thiếu trong chuyển dịch năng lượng và cắt giảm phát thải khí nhà kính.

Báo cáo của Deloitte cho rằng, việc Trung Quốc phụ thuộc lớn vào hydro sạch nhập khẩu sẽ tiếp tục cho đến khi nước này đạt được mức gần như tự cung tự cấp trong khoảng thời gian từ năm 2050 đến 2060. Với vai trò nhà nhập khẩu hydro sạch lớn nhất thế giới, vào thập niên 2030, Trung Quốc sẽ cần 13 triệu tấn hydro sạch mỗi năm. Thị trường hydro sạch của Trung Quốc cũng được dự đoán sẽ đạt mức 265 tỷ USD vào năm 2050. Theo RT, Bắc Kinh đã đặt mục tiêu trung hòa carbon trước năm 2060.

Will Symons, Trưởng nhóm Khí hậu và phát triển bền vững châu Á-Thái Bình Dương tại Công ty Deloitte tiết lộ, những nghiên cứu của công ty này cho thấy khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm gần 55% thị trường năng lượng sạch vào năm 2030, do nhu cầu tăng vọt ở Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo ông Symons, nhu cầu ở châu Âu cũng sẽ tăng lên tới 10 triệu tấn/năm, tiếp theo là Nhật Bản và Hàn Quốc với 7,5 triệu tấn.

Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn 

Li Guohui, Phó chủ tịch của Tập đoàn Kỹ thuật đường ống dầu khí Trung Quốc (CPPEC) tiết lộ, Trung Quốc dự kiến tổng nhu cầu hydro của nước này sẽ tăng lên 100 triệu tấn/năm vào năm 2060. Ông cho biết, tất cả hydro được sản xuất ở Trung Quốc sẽ được vận chuyển qua mạng lưới đường ống dài 6.000km vào năm 2050, nối các tỉnh và thành phố phía Bắc, trong đó có Ninh Hạ, Nội Mông, Hà Bắc, Bắc Kinh, Thiên Tân và Hắc Long Giang.

Vào tháng 3 năm nay, gã khổng lồ năng lượng Trung Quốc PetroChina đã bắt đầu xây dựng đường ống đầu tiên tại Trung Quốc để vận chuyển hydro xanh được sản xuất tại mỏ dầu mà công ty này vận hành ở tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc. Khi hoàn thành vào đầu năm 2024, dự án sẽ có khả năng sản xuất 7.000 tấn hydro xanh mỗi năm.

Phát thải khí nhà kính từ các hoạt động năng lượng gây ô nhiễm môi trường là tác nhân trực tiếp dẫn tới biến đổi khí hậu và tạo ra các yếu tố rủi ro tiềm ẩn cho sự phát triển bền vững của quốc gia. Hydro sạch được tạo ra từ cả năng lượng tái tạo và nhiên liệu hóa thạch thông qua việc sử dụng công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon (CCS), góp phần quan trọng vào việc cắt giảm phát thải khí nhà kính và hiện thực hóa các mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Theo Deloitte, thế giới cần sản xuất khoảng 170 triệu tấn hydro sạch mỗi năm vào cuối thập kỷ này và gần 600 triệu tấn mỗi năm vào năm 2050 để đạt được mức trung hòa carbon và giải quyết mối lo ngại về biến đổi khí hậu.


Tags: Trung Quốc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết