A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung Quốc nhấn mạnh 3 nguyên tắc định hướng quan hệ với Mỹ

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh 3 nguyên tắc quan trọng định hướng quan hệ giữa hai nước trong năm nay.

Tân Hoa xã ngày 3-4 đưa tin, nguyên thủ hai nước đã trao đổi quan điểm "thẳng thắn và sâu sắc" về quan hệ song phương cũng như các vấn đề cùng quan tâm.

Nhà Trắng khẳng định, Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc thảo luận "thẳng thắn và mang tính xây dựng" trong khoảng 90 phút về một loạt vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu, trong đó có các lĩnh vực cùng hợp tác và các vấn đề còn khác biệt. Reuters cho biết, đây là cuộc thảo luận đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ cuộc gặp thượng đỉnh tại San Francisco, bang California (Mỹ) hồi tháng 11-2023.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại San Francisco, tháng 11-2023. Ảnh: Tân Hoa xã 

Theo Tân Hoa xã, tại cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng, cuộc gặp tại San Francisco đã mở ra “tầm nhìn hướng tới tương lai”. Đánh giá mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đã bắt đầu đi vào ổn định, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh thực tế này được người dân hai nước và cộng đồng quốc tế hoan nghênh. Tuy nhiên, “các yếu tố tiêu cực” trong quan hệ song phương cũng có chiều hướng gia tăng, đòi hỏi sự quan tâm từ cả Bắc Kinh lẫn Washington.

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, vấn đề nhận thức chiến lược luôn là nền tảng của mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ. Hai nước lớn như Trung Quốc và Mỹ không nên cắt đứt quan hệ, quay lưng lại với nhau, càng không nên rơi vào xung đột, đối đầu. Hai nước cần tôn trọng nhau, cùng chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi. Mối quan hệ song phương nên tiếp tục "tiến về phía trước một cách ổn định, lành mạnh và bền vững thay vì thụt lùi".

Trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh 3 nguyên tắc định hướng quan hệ với Mỹ trong năm 2024. Một là phải coi trọng hòa bình. Hai bên không xung đột và không đối đầu, đồng thời tiếp tục củng cố triển vọng tích cực trong quan hệ song phương. Hai là phải ưu tiên sự ổn định. Trung Quốc và Mỹ không nên để quan hệ song phương thụt lùi, không nên châm ngòi các sự cố hoặc vượt quá lằn ranh.

Ba là phải bảo đảm chữ tín. Hai bên nên tôn trọng các cam kết của nhau bằng hành động và đưa "Tầm nhìn San Francisco" đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh năm ngoái trở thành hiện thực. Trung Quốc và Mỹ cần tăng cường đối thoại trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, quản lý khác biệt một cách cẩn trọng, thúc đẩy hợp tác trên tinh thần cùng có lợi và tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế một cách có trách nhiệm.

Về phần mình, Tổng thống Biden khẳng định, quan hệ Mỹ-Trung là mối quan hệ quan trọng bậc nhất thế giới. Theo Tân Hoa xã, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, những tiến triển trong quan hệ song phương kể từ cuộc gặp thượng đỉnh tại San Francisco cho thấy hai bên có thể thúc đẩy hợp tác song song với quản lý các khác biệt một cách có trách nhiệm.

Tổng thống Biden nêu rõ, Mỹ không tìm kiếm một cuộc chiến tranh lạnh mới. Mỹ không có mục tiêu thay đổi chế độ tại Trung Quốc và các liên minh do Mỹ đứng đầu không nhằm vào Trung Quốc. Mỹ tôn trọng chính sách "một Trung Quốc".

Thành công của Trung Quốc sẽ mang lại lợi ích cho thế giới. Washington không muốn kìm hãm sự phát triển của Bắc Kinh và nền kinh tế Mỹ không tách rời nền kinh tế Trung Quốc. Mỹ sẽ cử Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen thăm Trung Quốc để tăng cường đối thoại và liên lạc, tránh tính toán sai lầm, đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước, nhằm đưa mối quan hệ song phương phát triển ổn định, chung tay ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Tân Hoa xã cho biết, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về tình hình Ukraine, bán đảo Triều Tiên và nhiều vấn đề khác. Hai bên nhất trí duy trì liên lạc, giao cho các cơ quan liên quan thực hiện "Tầm nhìn San Francisco", trong đó có thúc đẩy các cơ chế tham vấn về ngoại giao, kinh tế, tài chính, thương mại... cũng như liên lạc giữa quân đội hai nước; tiến hành đối thoại và hợp tác trong các lĩnh vực như phòng, chống ma túy, trí tuệ nhân tạo (AI), ứng phó với biến đổi khí hậu; triển khai thêm các biện pháp mở rộng giao lưu nhân dân; tăng cường liên lạc về các vấn đề khu vực và quốc tế. Phía Trung Quốc hoan nghênh chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Bộ trưởng Tài chính Yellen.


Tags: Trung Quốc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết