A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung Quốc thúc đẩy thương mại điện tử "con đường tơ lụa" với ASEAN

Hãng tin China News mới đây dẫn thông tin từ Sở Thương mại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây cho biết, nhằm tăng cường trao đổi và hợp tác thương mại điện tử giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, Diễn đàn thương mại điện tử Con đường tơ lụa Trung Quốc - ASEAN 2023 với chủ đề “Nắm bắt cơ hội trong kỷ nguyên số, tạo dựng tương lai của thương mại điện tử con đường tơ lụa” sẽ được tổ chức trong tháng 9 tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Diễn đàn do Bộ Thương mại Trung Quốc, Chính quyền Nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và Sở Thương mại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây phối hợp tổ chức.

Tham dự diễn đàn có các quan chức chính phủ, đại diện hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia và học giả nổi tiếng trong ngành thương mại điện tử và lãnh đạo doanh nghiệp của Trung Quốc và các nước ASEAN.

Tại diễn đàn, các đại biểu sẽ thảo luận về các cơ hội mới cho sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số Trung Quốc - ASEAN trong tình hình mới, tạo ra mô hình hợp tác kinh tế, thương mại quốc tế mới, hướng tới một tương lai phát triển chất lượng cao về "Thương mại điện tử Con đường tơ lụa".

Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: nanning.china.com.cn 

Trong khuôn khổ diễn đàn sẽ diễn ra một số hoạt động như: Công bố các kết quả nghiên cứu ngành như chỉ số phát triển hợp tác thương mại điện tử Trung Quốc - ASEAN; ký kết một số dự án thương mại điện tử trọng điểm; tổ chức các hoạt động như Ngày hội mua sắm trực tuyến các sản phẩm đặc sắc ASEAN, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến các sản phẩm ASEAN tại Trung Quốc, bán hàng trực tuyến sản phẩm đặc sản của Quảng Tây tới các nước ASEAN…

Diễn đàn thương mại điện tử Con đường tơ lụa Trung Quốc - ASEAN là diễn đàn cấp cao trong khuôn khổ Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS). Diễn đàn trở thành nền tảng quan trọng cho hợp tác, trao đổi thương mại điện tử giữa Trung Quốc và ASEAN, đồng thời đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử giữa Trung Quốc và ASEAN.

Trong những năm qua, quy mô xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới giữa Trung Quốc và các nước ASEAN ngày càng tăng, thương mại điện tử trở thành điểm sáng trong hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và các nước ASEAN. Số liệu do Sở Thương mại Quảng Tây cung cấp cho thấy, đến nay, Trung Quốc đã ký các biên bản ghi nhớ hợp tác về thương mại điện tử với 6 nước ASEAN gồm Việt Nam, Campuchia, Singapore, Thái Lan, Lào và Philippines; thông qua thương mại điện tử thúc đẩy kinh doanh các sản phẩm chất lượng, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như logistic, phân phối, thanh toán di động, đồng thời mở ra các kênh mới cho hợp tác kinh tế, thương mại song phương.

Phát huy vai trò là cửa ngõ quan trọng cho sự mở cửa và hợp tác của Trung Quốc với các nước ASEAN, hợp tác của Quảng Tây với ASEAN trong lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng và đạt được hiệu quả cao. Hiện nay, Quảng Tây đã triển khai hợp tác thương mại điện tử với nhiều nước ASEAN như Việt Nam, Indonesia và Malaysia; đưa vào vận hành các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ASEAN như Lazada và Shopee; đồng thời, xây dựng 20 kho hàng thương mại điện tử xuyên biên giới của Quảng Tây tại Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản,... với tổng diện tích hơn 200.000m2; đẩy nhanh thiết lập hệ thống chuỗi cung ứng thương mại điện tử xuyên biên giới với ASEAN.

Sở Thương mại Quảng Tây nhận định, việc tổ chức Diễn đàn thương mại điện tử Con đường tơ lụa Trung Quốc - ASEAN 2023 sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn nữa cho hợp tác thương mại điện tử Trung Quốc - ASEAN trong kỷ nguyên mới, mở rộng không gian cho hợp tác thương mại quốc tế, góp phần xây dựng mô hình hợp tác mở Trung Quốc - ASEAN mới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết