Vì sao doanh nghiệp chưa chú trọng đào tạo lại nghề cho người lao động?
Vào cuối tháng 6 này, chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động (NLĐ) theo Nghị quyết số 68/NQ-CP sẽ hết hạn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, số người tham gia đào tạo rất ít.
Vì sao doanh nghiệp chưa mặn mà?
Ông Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ –TB&XH) - cho biết: Tính đến hết tháng 3/2022, theo báo cáo của các địa phương, có gần 200 doanh nghiệp (DN) yêu cầu hỗ trợ và đề nghị được hướng dẫn về thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo để duy trì việc làm cho gần 100.000 NLĐ trong cả nước, kinh phí dự kiến gần 500 tỷ đồng; trong đó 48 đơn vị đã gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cho gần 10.000 lao động với tổng số kinh phí dự kiến là gần 70 tỷ đồng.
![]() |
Đào tạo lại nghề giúp người lao động thích ứng với công việc trong bối cảnh mới |
Vùng Đông Nam bộ có số lao động được đề xuất hỗ trợ nhiều nhất, trên 5.000 lao động được người sử dụng lao động hoàn thiện hồ sơ, 2 DN đang hoàn thiện hồ sơ để nộp đề nghị hỗ trợ với tổng số lao động gần 50.000 người. Vùng có kết quả thấp nhất là Tây Nguyên, chưa có người sử dụng lao động nào nộp hồ sơ.
Hiện nay, Sở LĐ –TB&XH 13 tỉnh, thành phố trong cả nước đã thẩm định, phê duyệt cho 30 đơn vị, hỗ trợ đào tạo nghề hơn 3.200 lao động, kinh phí hỗ trợ trên 13 tỷ đồng.
Địa phương có quyết định phê duyệt cao nhất là Hà Nội với 5 đơn vị, 936 lao động; Quảng Bình 4 đơn vị, 418 lao động; Cao Bằng 4 đơn vị; An Giang 4 đơn vị; Thái Bình 1 đơn vị với hơn 600 lao động.
Còn tại Vĩnh Phúc, Nghệ An, Thái Nguyên - những địa phương tập trung khá đông khu công nghiệp nhưng đến nay chính sách đào tạo bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho NLĐ vẫn chưa có kết quả.
Nguyên nhân của tình trạng này được địa phương giải thích, do chính sách thay đổi cơ cấu công nghệ khá khó khăn nên nhiều DN không chủ động đề xuất; hoặc do có nhiều lao động bị mắc Covid-19, DN lại tập trung sản xuất nên không bố trí đào tạo lại được...
Đại diện một số DN cho biết, trong quá trình thực hiện, tiêu chí về doanh thu đến thời điểm này không còn phù hợp. Bên cạnh đó, thời gian nộp hồ sơ lâu vì phải sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu của Sở LĐ –TB&XH khiến DN không mặn mà...
Đôn đốc triển khai
Nghị quyết 68 từng được ví như “cây cầu bắc qua dòng sông chảy xiết”, và thực tế đây là chính sách chưa từng có tiền lệ với nhiều nội dung Quốc hội đã cho phép “vượt rào”. Việc triển khai các nhóm chính sách theo Nghị quyết 68 góp phần quan trọng vào ổn định thị trường lao động, đảm bảo an sinh xã hội.
Tuy nhiên, nhóm chính sách thứ 3 của Nghị quyết 68 là chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ dù thời gian qua nhiều địa phương thực hiện tốt, DN và NLĐ phấn khởi, nhưng tổng thể bức tranh chung thì chưa đạt yêu cầu.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá việc triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ LĐ –TB&XH ông Đào Ngọc Dung đã đặt câu hỏi: Tại sao cũng chính sách này, nhiều địa phương rất khó khăn lại triển khai tốt nhưng nhiều địa phương lại không triển khai được, thậm chí không triển khai?
Đồng thời ông cũng chỉ ra một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này, đó là: Sự vào cuộc của cơ quan, một số địa phương, kể cả trong ngành LĐ –TB&XH chưa thực sự tốt khi còn tồn tại tư tưởng cái gì dễ thì làm, khó thì bỏ, rủi ro thì né tránh; nhận thức của DN, NLĐ chưa đầy đủ; chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa DN với cơ quan quản lý nhà nước…
Trên cơ sở đó, lãnh đạo Bộ LĐ –TB&XH đề nghị, các đơn vị cần tập trung, làm tốt, phê duyệt tất cả hồ sơ từ nay cho đến ngày 30/6. Nơi nào đã nhận hồ sơ cần rà soát lại, phê duyệt hồ sơ để DN, người sử dụng lao động triển khai ngay. Với những tỉnh chưa triển khai, cần xác định đây là một trong những công việc quan trọng trong hai tháng tới. Giám đốc Sở LĐ –TB&XH cần có trách nhiệm, nếu cần thiết có thể thành lập một nhóm, tổ để đôn đốc công việc này.
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, DN cần coi đây là cơ hội để đào tạo bồi dưỡng cán bộ. Trường nghề chủ động phối hợp với DN, hỗ trợ DN, cùng DN lập hồ sơ, phối hợp đào tạo bồi dưỡng, phối hợp thanh quyết toán.
Theo Nghị quyết 68/NQ-CP, người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp khi đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ; thay đổi cơ cấu công nghệ theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Bộ luật Lao động; có doanh thu quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020... Mức hỗ trợ tối đa 1.500.000 đồng/NLĐ/tháng và thời gian hỗ trợ tối đa 6 tháng. |
Thanh Tâm