A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Việt Nam là nước đứng đầu trong số các nước mà JICA đang triển khai hợp tác

Sáng 17-10, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức họp báo giữa kỳ tài khóa 2024 nhằm thông tin về kết quả hoạt động các dự án ODA của Nhật Bản trong nửa đầu tài khóa và kế hoạch cho nửa cuối tài khóa.

Phát biểu tại họp báo, ông Sugano Yuichi, Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam cho biết, năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam. Hai nước đã thống nhất nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á và thế giới vào tháng 11.

Ông Sugano Yuichi, Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam chia sẻ thông tin tại buổi họp báo.

Trong năm tài khóa của Nhật Bản từ tháng 4-2023 đến tháng 3-2024, JICA Việt Nam đã ký kết các khoản vốn vay tổng giá trị lên tới 102,2 tỷ Yên (tương đương 678 triệu USD), chưa bao gồm tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân, mức cao nhất trong 6 năm qua kể từ năm 2017. Hợp tác kỹ thuật đạt 5,2 tỷ Yên (tương đương 35 triệu USD), quy mô lớn nhất thế giới trong cùng năm tài khóa. Viện trợ không hoàn lại đạt 1,1 tỷ Yên (tương đương 7,5 triệu USD) vốn cam kết. Hiện, Việt Nam là nước đứng đầu trong số các nước mà JICA đang triển khai hợp tác với việc cử 45 tình nguyện viên Hợp tác hải ngoại Nhật Bản, 36 dự án đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển bền vững (SDGs), 24 dự án hợp tác kỹ thuật cấp cơ sở (Chương trình đối tác phát triển).

Thông tin về một số dự án cụ thể theo từng trụ cột, ông Sugano Yuichi cho biết, trong trụ cột về “tăng trưởng chất lượng cao”, nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng ở TP Hồ Chí Minh - dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản đã được khánh thành hồi tháng 8 vừa qua. Tại thời điểm khánh thành, đây là nhà máy xử lý nước thải có công suất lớn nhất Việt Nam và được kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước - một vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Ngoài ra, JICA cũng đang triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có quy mô lớn nhất tại Hà Nội, dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi họp báo. 

Dự án tuyến Metro số 1 tại TP Hồ Chí Minh được nhiều người quan tâm cũng đã bắt đầu chạy thử và TP Hồ Chí Minh đang gấp rút chuẩn bị để sớm đưa tuyến đường sắt đô thị này vào khai thác.

Trong trụ cột về “Hỗ trợ đối tượng dễ bị tổn thương”, ông Sugano Yuichi cho biết, JICA đã phối hợp với chuyên gia cao cấp - cố vấn về quản lý rủi ro thiên tai được cử sang Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hỗ trợ ứng phó với cơn siêu bão Yagi vừa đổ bộ vào khu vực phía bắc, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe, JICA đang chuẩn bị triển khai dự án hợp tác kỹ thuật mới nhằm tăng cường phòng chống viêm gan virus - một căn bệnh truyền nhiễm thường gặp ở Việt Nam.

Đối với trụ cột về “Phát triển nguồn nhân lực”, ông Sugano Yuichi cho hay, năm 2024 đánh dấu 10 năm thành lập Đại học Việt Nhật. Vào tháng 7 năm nay, khóa sinh viên hệ đại học đầu tiên đã ra trường, hiện nay có 1.110 sinh viên đang theo học (tính đến ngày 6-9), bao gồm sinh viên hệ cao học.


Tags: JICA
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật