A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vương quốc Anh và Việt Nam cùng nhau xây dựng cho tương lai

Gần 50 năm qua, Vương quốc Anh và Việt Nam đã xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác phát triển bền chặt trên mọi lĩnh vực, như chính trị-ngoại giao, thương mại-đầu tư, giáo dục-đào tạo, quốc phòng, an ninh và giao lưu nhân dân.

Theo Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew, hai nước sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Phát biểu tại lễ công bố logo chính thức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Anh-Việt Nam (1973-2023) diễn ra ngày 14-12 tại Hà Nội, Đại sứ Iain Frew cho biết ông rất vinh dự khi đến nhận nhiệm vụ tại Việt Nam vào đúng thời điểm đặc biệt.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew phát biểu tại lễ công bố logo. 

“Cùng thời điểm này năm ngoái, tôi đang ở London để chuẩn bị cho nhiệm kỳ ngoại giao đầu tiên của mình tại châu Á. Tôi rất vinh dự khi đến Việt Nam đúng dịp nở rộ các sự kiện như: Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; quan hệ đối tác chiến lược được làm mới khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1-5-2021; Anh trở thành đối tác đối thoại của ASEAN. Ngoài ra, Anh đang hướng đến việc trở thành thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó Việt Nam là một thành viên”, Đại sứ chia sẻ.

Theo Đại sứ Frew, sau khi Việt Nam và Anh nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược vào năm 2010, quan hệ hai nước đã phát triển mạnh mẽ và đạt được một số thành tựu nổi bật, đặc biệt về thương mại. Đại sứ dẫn chứng: “Hiện tổng thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Anh và Việt Nam đạt 5,9 tỷ bảng Anh, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, quan hệ đối tác trong giáo dục và khoa học đang phát triển mạnh mẽ, ngày càng có nhiều dự án hợp tác giữa các trường học và các tổ chức giáo dục ở Anh và Việt Nam. Hiện có khoảng 15.000 sinh viên Việt Nam đang du học tại Anh, nhiều hơn so với trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Với việc Quốc vụ khanh về Lực lượng vũ trang của Bộ Quốc phòng Anh James Heappey tới tham dự Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 cũng như sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Anh tiếp tục cam kết là đối tác tin cậy của Việt Nam”.

Đại sứ Iain Frew nhấn mạnh, 2023 là một năm đặc biệt với hai nước. Do đó, Đại sứ quán Anh đã lựa chọn chủ đề “Anh và Việt Nam cùng nhau xây dựng cho tương lai” cho năm 2023. Theo đó, hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, thúc đẩy hợp tác thương mại song phương.

Trước đó, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow (Anh) vào năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết lịch sử để đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Hai nước cũng đang hợp tác để hướng tới Chương trình chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP). “Chúng tôi đang chờ đón những chuyến công du của lãnh đạo cấp cao hai nước, cùng với nhiều triển lãm thương mại và các phái đoàn tới Việt Nam để tìm kiếm cơ hội phát triển và đầu tư cho tương lai”, Đại sứ cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán Anh cũng sẽ khởi động chương trình đối thoại Anh-Việt Nam với chủ đề tăng cường ngoại giao nhân dân. Đây sẽ là cuộc đối thoại khác biệt với những cuộc đối thoại chính phủ trước đây với mục tiêu thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp, học giả, tổ chức giáo dục, người dân Anh và Việt Nam. Ngoài ra, nhiều lễ hội sẽ được tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh với các buổi biểu diễn văn hóa và triển lãm... “Gắn kết cùng nhau, chúng ta có thể xây dựng cho tương lai,” Đại sứ Iain Frew nhấn mạnh.

Logo chính thức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Anh-Việt Nam do tác giả Ngô Quang Trung, một sinh viên đến từ Thành phố Hồ Chí Minh thiết kế. Logo được lấy cảm hứng từ Khuê Văn Các của Việt Nam và tháp đồng hồ Big Ben của Anh. Nhiều mặt của hai biểu tượng này thể hiện mối quan hệ hợp tác trên mọi mặt của hai quốc gia. Logo được sử dụng cho tất cả hoạt động trong năm 2023 của Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Anh tại Việt Nam. 


Tags: Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết