A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh giác trước thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Thời gian qua, nhiều người dân ở tỉnh Nghệ An liên tục nhận được các cuộc gọi từ những đối tượng tự xưng là nhân viên công ty điện lực thông báo “chậm thanh toán tiền điện”, “có bất thường trong hóa đơn”... từ đó yêu cầu người dân cung cấp mã khách hàng, thông tin căn cước công dân, thậm chí là mã OTP ngân hàng. Dù đây là thủ đoạn không mới nhưng sự tinh vi trong cách tiếp cận khiến không ít người dân đã sập bẫy lừa đảo.

Chị Nguyễn Thị Phượng, trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh cho biết: “Tôi nhận được cuộc gọi từ một người lạ tự xưng là nhân viên Công ty Điện lực Nghệ An. Họ nói tôi còn nợ hơn 1 triệu đồng tiền điện tháng trước và yêu cầu gửi ảnh chụp hóa đơn để xác minh. May mà sau đó con gái tôi phát hiện điểm bất thường nên kịp thời chặn liên lạc. Mặc dù chưa bị mất tiền nhưng tôi rất hoang mang”. Không may mắn như chị Phượng, anh Trần Văn Chiến ở phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai đã bị chiếm đoạt 5 triệu đồng sau khi cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua một liên kết được gửi từ “nhân viên điện lực”. Anh Chiến kể lại: “Họ nhắn tin và gọi điện cho tôi với nội dung cảnh báo chỉ số công tơ điện tăng bất thường và giục xử lý ngay để tránh bị cắt điện. Rồi họ gửi cho tôi đường link trang web giống hệt trang của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Theo hướng dẫn, tôi đăng nhập và nhập mã OTP thì bị trừ tiền trong tài khoản”.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như Công ty Điện lực Nghệ An đã nhiều lần cảnh báo người dân không nên tin vào bất kỳ cuộc gọi hay tin nhắn nào yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP ngân hàng, tài khoản ví điện tử... Bởi không có nhân viên điện lực nào gọi điện riêng yêu cầu xử lý hóa đơn qua hình thức cá nhân, càng không có chuyện đe dọa cắt điện chỉ sau một cuộc gọi.

Theo thống kê sơ bộ của Công an tỉnh Nghệ An, trong quý I-2025, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận gần 50 trường hợp phản ánh bị gọi điện giả danh nhân viên công ty điện lực, trong đó ít nhất 9 trường hợp đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền lên đến hơn 200 triệu đồng. Các vụ việc đang được điều tra, tuy nhiên điều đáng lo ngại là kẻ gian thường sử dụng sim “rác”, gây khó khăn cho công tác truy vết.

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Điều độ, Công ty Điện lực Nghệ An khẳng định: “Chúng tôi không bao giờ gọi điện cho khách hàng để yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại. Khi có thắc mắc liên quan đến chỉ số công tơ hay hóa đơn, người dân cần liên hệ trực tiếp với tổng đài chăm sóc khách hàng hoặc đến các điểm giao dịch chính thức để được giải đáp”. Những lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng là cần thiết, nhưng để không trở thành nạn nhân, người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ. Khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an địa phương để phối hợp xử lý, tránh để kẻ xấu gây thiệt hại cho mình và cộng đồng.

BÙI MINH TUẤN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan. 


Tags: lừa đảo
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật