A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đắk Nông đẩy mạnh kết nối, mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP

Với gần 100 sản phẩm OCOP được công nhận, Đắk Nông triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương.

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Tính đến tháng 9/2024, Đắk Nông đã có 96 sản phẩm OCOP của 78 chủ thể, trong đó có 18 sản phẩm đạt 4 sao và 78 sản phẩm 3 sao. Doanh thu từ các sản phẩm OCOP đạt khoảng 150 tỷ đồng mỗi năm, tạo ra khoảng 1.200 việc làm trực tiếp cho người dân địa phương. Chương trình OCOP đã góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa chất lượng cao, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống kinh tế nông thôn.

Đắk Nông đẩy mạnh kết nối, mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP
Quýt đường núi lửa của HTX nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú (Krông Nô) là một sản phẩm OCOP tiêu biểu của Đắk Nông

Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Các hợp tác xã đã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại nhiều địa phương, giới thiệu sản phẩm đặc sản đạt các tiêu chuẩn OCOP, VietGAP, hữu cơ trong nước và quốc tế. Các kênh phân phối như siêu thị cũng duy trì gian hàng trưng bày và tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương.

Chỉ tính riêng năm 2024, Sở Công Thương Đắk Nông đã tổ chức cho các doanh nghiệp, chủ thể OCOP tích cực tham gia các hội chợ và sự kiện xúc tiến thương mại nhằm quảng bá sản phẩm OCOP như Hội chợ Thương mại tỉnh Đắk Nông – Mondulkiri (Campuchia) tổ chức vào tháng 1/2024 tại Đắk Nông, với sự tham gia của khoảng 50 đơn vị, bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông lâm nghiệp, làng nghề và thương mại. Hội chợ là cơ hội để giới thiệu các sản phẩm đặc trưng và thế mạnh của tỉnh đến với thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó là hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024 diễn ra từ ngày 20 đến 24/11/2024 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk. Sự kiện quy tụ 260 gian hàng của 130 đơn vị, trong đó có hơn 70 doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đây là dịp để Đắk Nông giới thiệu sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng và đối tác kinh doanh.

Bên cạnh thị trường nội địa, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Đắk Nông đã kết nối với 63 tỉnh, thành phố để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương trong khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Hiện các sản phẩm OCOP của Đắk Nông đã tiếp cận được các thị trường lớn như Úc, Hàn Quốc, Ý, Ấn Độ, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm.

Đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại

Song song với các hoạt động xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp để đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị và kênh phân phối hiện đại. Hiện các sản phẩm OCOP của Đắk Nông đã được giới thiệu và bày bán tại các siêu thị lớn, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm. Việc này không chỉ mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn nâng cao giá trị thương hiệu cho sản phẩm địa phương. Đồng thời, Sở Công Thương Đắk Nông đã tham gia các tọa đàm, hội nghị nhằm thúc đẩy việc đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và hợp tác xã tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.

Đắk Nông đang tích cực phát triển du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP bằng cách triển khai các mô hình du lịch trải nghiệm tại các vùng sản xuất nông nghiệp, nơi du khách có thể tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất và thưởng thức các sản phẩm OCOP đặc trưng. Thêm nữa, tổ chức sự kiện văn hóa – du lịch nhằm quảng bá sản phẩm OCOP và thu hút du khách, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và phát triển kinh tế địa phương.

Đắk Nông đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 100 sản phẩm OCOP mới, với ít nhất 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao. Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về sản phẩm và chương trình OCOP, tổ chức quy hoạch và phát triển các vùng nguyên liệu nông sản đặc trưng gắn với sản phẩm OCOP, phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế và điều kiện của địa phương.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật