A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản phục vụ xuất khẩu

Sáng 10-2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển (NN-PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Diễn đàn trực tuyến kết nối nông sản 970 với chủ đề “Thúc đẩy giao thương nông sản, thực phẩm giữa Việt Nam - Trung Quốc”.

Quang cảnh diễn đàn tại điểm cầu Hà Nội.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, ngày 8-1 vừa qua, Trung Quốc ra thông báo mở các cửa khẩu biên giới để đẩy mạnh thương mại hàng hóa, trong đó có thương mại nông sản, đây là tin mừng cho các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc. 

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, thời gian qua, Bộ NN-PTNT đã thực hiện triển khai truyền thông mạnh mẽ các quy định theo Lệnh 248 và 249 của Hải quan Trung Quốc về yêu cầu Trung Quốc đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ, doanh nghiệp muốn xuất khẩu chính ngạch nông sản sang thị trường này phải tuân thủ: Mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phải đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng được yêu cầu truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu. Các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ do phía Trung Quốc phê duyệt, cấp mã số.

Đến nay, Hải quan Trung Quốc đã cấp 435 mã số doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo Lệnh 248. Bộ NN-PTNT cũng cấp hơn 2.000 mã số vùng trồng và 1.438 mã số cơ sở đóng gói sản phẩm nông sản. Để đảm bảo việc xuất khẩu nông sản, thủy sản, lâm sản phát triển bền vững, thời gian qua, Bộ NN-PTNT đã triển khai rất mạnh xây dựng vùng nguyên liệu đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để phục vụ xuất khẩu, trong đó có xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Ông Tô Ngọc Sơn, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương cho hay: "Thị trường Trung Quốc là thị trường truyền thống, đặc biệt đối với nông sản. Vì thế, Việt Nam cần phải đảm bảo việc giữ được thị trường xuất khẩu quan trọng này theo hướng phát triển bền vững. Cần nghiên cứu và tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc của thị trường Trung Quốc; tận dụng tuyến vận tải đường sắt liên vận Việt Nam - Trung Quốc; khai thác thị trường thông qua hình thức thương mại điện tử... Cùng với đó, các doanh nghiệp cần tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến, bảo quản; xây dựng đội ngũ nhân viên thông thạo thị trường, ngôn ngữ;...".


Tags: nông sản
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật