Du lịch nông sản 0 đồng ‘hút khách’ mùa hè
Không cần khuyến mãi rầm rộ, du lịch nông sản đang trở thành điểm đến được săn đón trong mùa hè 2025 nhờ tính trải nghiệm độc đáo với những tour 0 đồng.
Trong những năm gần đây, mô hình du lịch nông sản tại các địa phương trọng điểm như Sơn La, Bắc Giang, Hải Dương, Sa Pa… đã dần chuyển mình từ hình thức tự phát sang hướng chuyên nghiệp hóa, gắn kết chặt chẽ giữa nông nghiệp với du lịch. Không chỉ là nơi tham quan mùa vụ, các vùng trồng trái cây nay trở thành điểm đến trải nghiệm, nơi du khách có thể tận tay hái quả, thưởng thức đặc sản tại chỗ và mang về những giỏ quà nông sản được đóng gói chỉn chu.
Du lịch trải nghiệm 0 đồng
Không còn là cách thức tiêu thụ truyền thống với các chuỗi trung gian phức tạp, nay, người tiêu dùng có thể đến tận vườn, trải nghiệm trực tiếp và mua trái cây tươi ngay tại gốc. Đặc biệt, bước vào mùa vải, mùa mận năm 2025, xu hướng này càng trở nên sôi động khi các tour du lịch trải nghiệm với đa dạng mức giá, thậm chí có cả giá 0 đồng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách góp phần gia tăng giá trị, thúc đẩy tiêu thụ nội địa.
Tour vườn vải với đa dạng mức giá. Ảnh chụp màn hình
Tháng 6 này, khi vải đang vào mùa, chỉ với 890.000 đồng, khách hàng sẽ có ngay một ngày trải nghiệm miệt vườn và làng nghề với vườn vải chín đỏ rực, sai trĩu quả tại Bắc Giang. Chi phí này đã bao gồm phương tiện di chuyển đón khách từ Hà Nội, hướng dẫn viên, ăn trưa, khách hàng được trải nghiệm hái vải ở Lục Ngạn, lắng nghe người nông dân chia sẻ về quy trình chăm sóc cũng như thu hoạch trái cây.
Đặc biệt, khách hàng còn được thưởng thức trái cây ngay tại vườn, được đóng gói xinh xắn nếu mua về làm quà cho người thân.
Với 100.000 đồng, khách hàng có thể mua tour vào vườn mận, bao gồm vé tham quan, thưởng thức trái cây tại vườn không giới hạn, trải nghiệm hái mận cùng nông dân và mang về một túi mận tươi khoảng 1 - 1,5kg.
Tour trải nghiệm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Ảnh chụp màn hình
Hay với 590.000 đồng với ngày thường và 640.000 đồng với ngày cuối tuần, khách hàng cũng được tham gia tour vườn vải, đi kèm dịch vụ hướng dẫn viên địa phương, đi thuyền check-in giữa vườn cây và không gian nghỉ chân uống trà thảo mộc, ăn trưa... Nếu có nhu cầu, khách có thể đóng gói giỏ quà từ mận, siro, ô mai ngay tại chỗ với chi phí hợp lý.
Với mức giá vừa túi tiền, tour này đang thu hút đông đảo du khách nội địa, đặc biệt là các nhóm gia đình và giới trẻ yêu thích trải nghiệm thực tế, gắn kết thiên nhiên và tìm kiếm sản phẩm nông sản sạch, minh bạch nguồn gốc.
Độc đáo hơn, có những tour vườn vải tại Hải Dương với giá 0 đồng, trong đó khách hàng tự di chuyển tới vườn, được tham quan, thưởng thức trái cây ngay tại gốc và trải nghiệm thu hoạch vải cùng người nông dân như một “ngày trở về miền ký ức”. Không gian vườn cây được bài trí thành điểm có khu vực nghỉ chân, khu vực sơ chế, đóng gói để khách có thể tự tay làm ra những giỏ quà vải thiều mang về.
Dù không thu phí vào cửa, nhưng chính trải nghiệm thực tế, cảm xúc kết nối với đất đai, con người đã khiến nhiều du khách sẵn sàng chi tiền mua nông sản ngay tại vườn, hoặc đặt thêm online sau khi kết thúc hành trình. Mô hình tour 0 đồng không chỉ giúp người dân bán được nông sản tươi tại chỗ, mà còn khéo léo “ghi điểm” trong lòng du khách, biến một chuyến đi thành cầu nối tiêu dùng.
Ứng dụng công nghệ số phát triển du lịch nông sản
Tại Hải Dương, thủ phủ của vải thiều, nhiều vườn cây ăn quả đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Từ đầu mùa vải năm nay, hàng trăm đoàn khách từ Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng… đã đổ về các xã như xã Thanh Quang, Thanh Cường, Thanh Sơn (huyện Thanh Hà) để hái vải, ăn vải tại vườn, đóng gói giỏ quà mang về và tham gia các hoạt động trải nghiệm nông nghiệp.
Anh Hoàng Công Minh, chủ vườn vải thiều tại Hải Dương cho biết: “Trước kia gia đình tôi chỉ biết bán vải cho thương lái, giá lên xuống thất thường. Giờ đây tôi kết hợp với công ty du lịch, bán tour tham quan trải nghiệm tại vườn, ngày thường đón 30 - 50 lượt khách, cuối tuần đông hơn, có ngày gần 100 lượt khách, vừa bán vải tại vườn, vừa tổ chức không gian nghỉ dưỡng nông thôn cho khách, doanh thu cao hơn so với chỉ bán nông sản”.
Nhiều khách hàng bất ngờ với tour 0 đồng. Ảnh chụp màn hình
Câu chuyện từ trái cây đến giỏ quà du lịch cho thấy, giá trị nông sản không nằm ở sản lượng, mà nằm ở cách kể chuyện khi người tiêu dùng được chạm, nếm, nhìn thấy tận mắt quá trình làm ra sản phẩm, giá trị cảm xúc được cộng hưởng, từ đó sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm.
Du lịch nông sản không chỉ là một hình thức giải trí mới mẻ, mà còn là một chiến lược tiêu thụ nội địa thông minh, người dân được tiêu thụ tại chỗ, giá trị gia tăng từ dịch vụ, sản phẩm được gắn thương hiệu và duy trì kết nối lâu dài.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Hiếu - Tổng giám đốc Công ty Vitamin Tours & Event - cho biết, một trong những điểm khác biệt nổi bật của du lịch nông nghiệp là việc du khách trực tiếp tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất từ gieo trồng, thu hoạch đến thưởng thức sản phẩm ngay tại nông trại. Ví dụ như tour tại Sa Pa, nơi khách quốc tế có thể trải nghiệm cấy lúa, cày bừa cùng bà con địa phương mang đến cảm giác sống thật, làm thật và hiểu thật về nông nghiệp Việt Nam.
Tại Mộc Châu (Sơn La), du khách được chụp ảnh giữa thung lũng hoa mận nở rộ hay hái mận tươi tại vườn. Tại Bắc Giang, Hải Dương, tour hái vải thiều kết hợp trình diễn thời trang với trang phục từ nông sản, hay vé vào vườn 0 đồng nhưng sau đó người nông dân lại bán trái cây cho du khách làm quà… cũng tạo nên sức hút đặc biệt với du khách.
“Du lịch hiện nay không còn dừng ở tham quan, mà mở rộng thành chuỗi trải nghiệm đa chiều, gắn kết với văn hóa. Đáng chú ý, công nghệ số đang đóng vai trò ngày càng cốt lõi trong việc chuyển đổi mô hình du lịch nông nghiệp”, ông Hiếu nói.
Theo ông Hiếu, thương mại điện tử và nền tảng số là “cánh tay nối dài” giúp các tour du lịch gắn với nông sản vượt ra khỏi biên giới địa phương, tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Các nền tảng livestream bán na, bán vải, tour “trực tuyến kết hợp thực tế” như vừa tham gia trải nghiệm vừa đặt mua sản phẩm ngay tại vườn đã mang lại hiệu ứng rõ rệt giúp quảng bá hình ảnh vùng miền, thúc đẩy tiêu thụ nông sản bền vững và gia tăng giá trị.
Bên cạnh đó, các công ty du lịch cũng tích cực lồng ghép các giải pháp công nghệ xanh, chuyển đổi số trong quản lý tour và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường. Du khách được khuyến khích tham gia các hoạt động có ý nghĩa, giảm rác thải, sử dụng sản phẩm thân thiện, góp phần giữ gìn cảnh quan và sinh thái tại điểm đến.
Ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh: “Trong bối cảnh công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, việc ứng dụng số hóa không chỉ giúp tăng trải nghiệm và độ tin cậy với người tiêu dùng, mà còn là chìa khóa để du lịch nông nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế, tạo sinh kế cho nông dân và nâng tầm thương hiệu nông sản quốc gia”.