A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông sản sạch Gia Lai 'bắt sóng' thương mại điện tử

Kinh doanh, mua bán hàng hóa qua sàn thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu và các sản phẩm nông sản sạch của Gia Lai cũng không nằm ngoài xu thế này.

Thời gian qua, Sở Công Thương Gia Lai đã hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản thông qua sàn thương mại điện tử. Việc này không chỉ giúp nông dân có cơ hội tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng, mở rộng thị trường, mà còn là chìa khóa để nâng cao giá trị, khẳng định chất lượng và sức cạnh tranh.

Nắm bắt xu hướng bùng nổ công nghệ số

Trước đây, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ Kông Yang (huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) phải qua nhiều cầu nối mới có thể đưa sản phẩm tới người tiêu dùng ngoài tỉnh. Song từ năm 2022, khi sản phẩm nhãn T6 của HTX được chứng nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh, HTX bắt đầu bán hàng trực tiếp trên sàn thương mại điện tử mà không phải qua trung gian.

Các gian hàng nông sản Gia Lai trên sàn thương mại TikTok Shop. (Ảnh chụp màn hình)

Các gian hàng nông sản Gia Lai trên sàn thương mại TikTok Shop. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Trịnh Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ Kông Yang cho biết: HTX hiện có 40 thành viên trồng hơn 76 ha cây ăn quả, chủ yếu là nhãn T6, một ít sầu riêng, bưởi da xanh, ổi ruby và na dai. Hợp tác xã chú trọng phát triển kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Thông qua sàn thương mại điện tử, HTX và các thành viên dễ nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, chăm sóc cây trồng theo quy trình VietGAP. Hiện tại, việc bán sản phẩm qua sàn thương mại điện tử góp phần giúp HTX tiêu thụ 100 tấn trái cây/năm, doanh thu đạt hơn 2 tỷ đồng/năm.

“Bán sản phẩm qua sàn thương mại điện tử khắc phục được hạn chế về khoảng cách địa lý, hạ tầng giao thông. Nhờ đó, doanh thu của HTX tăng gấp 2-3 lần so với phương thức bán hàng truyền thống. Trái cây của HTX hiện đã xuất khẩu sang một số nước khu vực Trung Đông, Ấn Độ và Trung Quốc. Thời gian tới, HTX chủ động hơn nữa trong việc đưa trái cây tươi lên sàn thương mại điện tử”, ông Trịnh Xuân Anh thông tin.

Ngoài xuất khẩu chanh dây nguyên quả sang châu Âu, HTX Nông nghiệp và dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai (thôn Nhơn Tân, xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang) cũng đã đẩy mạnh ký kết với nhiều đơn vị cung cấp nền tảng số để mở kênh bán hàng, cung ứng các sản phẩm nội địa. 

Bà Đỗ Thị Mỹ Thơm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX cho biết, các sản phẩm của HTX gồm: chanh dây tươi, ruột chanh dây đông lạnh, chanh dây sấy dẻo, nước cốt chanh dây, bột chanh dây, trà Detox chanh dây sấy giòn, tinh dầu chanh dây,... Bán hàng qua sàn thương mại điện tử dù nhiều đơn hàng nhỏ nhưng gom chung lại thành số lượng lớn. Từ đó, giá thành sản phẩm giảm, nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng đều hưởng lợi.

"Sàn thương mại điện tử có lợi thế là không tốn chi phí cho khâu trung gian, lại có sức lan tỏa rộng đến nhiều đối tượng khách hàng ở khắp mọi nơi. Vì vậy, khi được Sở Công Thương hỗ trợ kiến thức liên quan đến việc mở gian hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, xu hướng quảng cáo kỹ thuật số, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing,… HTX sẽ tích cực phát triển thêm kênh bán hàng trực tuyến trong thời gian tới", bà Thơm chia sẻ.

Nâng tầm nông sản địa phương

Chỉ số thương mại điện tử giúp cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ ứng dụng thương mại điện tử và so sánh sự tiến bộ giữa các năm theo từng địa phương; đồng thời hỗ trợ việc đánh giá, so sánh giữa các địa phương với nhau dựa trên một hệ thống các chỉ số. Chỉ số thương mại điện tử được tổng hợp từ ba chỉ số thành phần với trọng số lần lượt là: Chỉ số nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin 20%; Chỉ số giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) 40%; Chỉ số giao dịch TMĐT giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) 40%.

Phiên livestream bán các sản phẩm nông sản Gia Lai có sự đồng hành của Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai Phạm Văn Binh. Ảnh: Hiền Mai

Phiên livestream bán các sản phẩm nông sản Gia Lai có sự đồng hành của Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai Phạm Văn Binh. Ảnh: Hiền Mai

Trong những năm qua, Sở Công Thương Gia Lai đã tích cực tham mưu UBND tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, giúp phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử.

Cụ thể, giai đoạn 2021-2024, đã hỗ trợ xây dựng 265 website thương mại điện tử, bộ thương hiệu trực tuyến, phần mềm quản trị kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh để giới thiệu, mua bán sản phẩm hàng hóa; xúc tiến kinh doanh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử uy tín.

Hàng năm, Sở cũng triển khai thực hiện khảo sát đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm đưa ra các giải pháp chuyển đổi số cho từng doanh nghiệp cụ thể. Giai đoạn 2021-2024 đã hỗ trợ xây dựng 90 tài khoản cho 30 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các sàn thương mại điện tử lớn và uy tín như: Shopee, Lazada, Sendo, TiKi, TikTok Shop. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nhằm giúp doanh nghiệp đưa ra những định hướng, giải pháp kinh doanh mới trên các sàn thương mại điện tử, chia sẻ về kỹ năng livestream bán hàng qua các nền tảng, thu hút hơn 1.500 lượt đại biểu tham dự.

Chỉ số thương mại điện tử tỉnh Gia Lai năm 2025 đạt 5,6 điểm, đứng thứ 37/63 tỉnh, thành phố. Ảnh: Hiền Mai

Chỉ số thương mại điện tử tỉnh Gia Lai năm 2025 đạt 5,6 điểm, đứng thứ 37/63 tỉnh, thành phố. Ảnh: Hiền Mai

Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết: Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2025 là sự kiện đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển vượt bậc. Tại đây, bức tranh toàn cảnh thị trường, các xu hướng công nghệ đột phá, những mô hình kinh doanh sáng tạo và công bố chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 là cơ sở quan trọng để Gia Lai nhìn lại vị trí của mình trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam.

Theo đó, chỉ số thương mại điện tử tỉnh Gia Lai năm 2025 đã tăng 9 bậc so với năm 2024, đạt 5,6 điểm và đứng thứ 37/63 tỉnh, thành phố. Đạt được kết quả này là nhờ những nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng hành của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tuy tăng 9 bậc so với năm 2024, nhưng so với 63 tỉnh, thành phố thì còn thấp do chỉ số Nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin thấp (xếp thứ 46/63).

"Với sự kết hợp giữa công nghệ, chính quyền và người dân, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử không chỉ góp phần gia tăng giá trị nông sản Gia Lai, mà còn là bước đi đột phá trong hành trình chuyển đổi số, đưa sản phẩm địa phương vươn xa hơn trên thị trường toàn quốc và quốc tế", ông Phạm Văn Binh nhấn mạnh. 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Đang chờ cập nhật