A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quảng Ninh hỗ trợ quảng bá sản phẩm OCOP truyền thống

Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm). Trong số đó có nhiều sản phẩm mang giá trị truyền thống. Hiểu rõ giá trị này, tỉnh đã hỗ trợ phát triển những sản phẩm OCOP truyền thống bằng cách quảng bá qua sàn thương mại điện tử, bước đầu có hiệu quả khá rõ rệt.

Chủ trương của tỉnh Quảng Ninh trong xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP là phải đặc biệt coi trọng yếu tố chất lượng với phát huy tiềm năng lợi thế và cả nét văn hóa, phong tục tập quán sản xuất của người dân địa phương. Tuy nhiên, trong thực tế, do đặc thù nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, OCOP Quảng Ninh, đặc biệt những cơ sở, đơn vị sản xuất truyền thống, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã và hộ kinh doanh nên việc quảng bá các sản phẩm này tới người tiêu dùng còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, hiện nay, hàng ngoại nhập vào Việt Nam giá rẻ, mẫu mã phong phú, có chất lượng là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất. Việc thực hiện nhiều cam kết của Việt Nam khi tham gia các hiệp định thương mại tự do cũng dẫn đến những hạn chế nhất định đối với hàng hóa Việt Nam so với các nước đối tác.

    Giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh.Ảnh: HOÀNG QUỲNH. 

Do đó, để hỗ trợ bà con phát triển các sản phẩm nông nghiệp, OCOP truyền thống, giàu giá trị văn hóa, phong tục tập quán của địa phương, Quảng Ninh đã có nhiều sáng kiến như: Tuyên truyền trên báo, đài, các trang thông tin điện tử, mạng xã hội Facebook, Zalo, YouTube... Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương Quảng Ninh đã thành lập trang web sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (http://teqni.gov.vn). Các sản phẩm OCOP được quảng bá trên sàn với đầy đủ thông tin chi tiết về mẫu mã, giá niêm yết, xuất xứ, liên hệ nhà sản xuất... được đông đảo người dân biết, tin tưởng sử dụng. Nhiều thương hiệu đã trở nên quen thuộc với người dân và du khách, như: Chả mực Hạ Long, mực một nắng Cô Tô, hàu sữa chưng thịt, miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên, nước mắm Cái Rồng, ruốc trai, ruốc hàu... Qua những sản phẩm này, người tiêu dùng trong nước và quốc tế càng có nhiều cơ hội hiểu hơn về vùng đất mỏ mang nhiều trầm tích văn hóa, sản vật đặc trưng, ẩm thực phong phú, phong tục, tập quán sản xuất truyền thống giàu bản sắc.

Hiện sàn đã ký kết với các đối tác phân phối chuyên nghiệp, như giao hàng nhanh-GHN Express, giao hàng Viettel, VNPT... và thiết lập liên kết trên các sàn giao dịch điện tử lớn, có tiếng như Lazada, Shopee, Fado, Tiki. Đồng thời liên kết với Viettel tích hợp tính năng thanh toán điện tử qua Viettel Pay nhằm hỗ trợ thuận lợi tối đa cho người tiêu dùng khi thanh toán; hỗ trợ kết nối với trang thương mại điện tử lớn Amazon... Bà Nguyễn Hoài Thương, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ sản phẩm OCOP, góp phần xây dựng và phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh thực hiện tốt công tác đấu tranh chống gian lận thương mại; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh để cộng đồng quen dần với những sản phẩm OCOP truyền thống, giàu tính văn hóa của địa phương...”.

THÀNH VỸ


Tags: qdnd
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết