Tăng sự hiện diện của thương hiệu gạo Việt Nam tại Singapore
Việt Nam đã có quý thứ 2 liên tiếp giữ vị trí quán quân về xuất khẩu gạo vào thị trường Singapore. Thế nhưng doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn ít chú trọng đầu tư vào các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm quy mô rộng, vì vậy, các nhà nhập khẩu và hệ thống phân phối ở Singapore thường nhập gạo Việt Nam có đóng gói mẫu mã, bao bì và thương hiệu nội địa của Singapore để dễ tiêu thụ trên thị trường.
Điều này đòi hỏi sự quan tâm, đầu tư hơn nữa trong các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam tại thị trường quốc đảo này.
Theo Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, 6 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng khá cao ở mức 13,62% so với cùng kỳ năm 2023, đạt gần 224,5 triệu SGD. Sau 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam vẫn giữ vị trí là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất sang Singapore, chiếm 32,69% thị phần, với giá trị xuất khẩu đạt 73,4 triệu SGD, tăng 54,67% so với cùng kỳ năm 2023.
Trưng bày, xúc tiến thương mại sản phẩm gạo tại Singapore. Ảnh: LÊ DƯƠNG |
Một số nhóm tiếp tục chứng kiến mức tăng rất mạnh là: Gạo nếp (kim ngạch 8,9 triệu SGD, tăng hơn 5 lần), gạo vỡ (kim ngạch 1,5 triệu SGD, tăng 187,3%), gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ (kim ngạch 27,27 triệu SGD, tăng 161,35%). Nhóm gạo chủ lực của Việt Nam tại thị trường Singapore là gạo tẻ trắng tăng nhẹ ở mức 1,91%, đạt kim ngạch 34,5 triệu SGD. Nhóm duy nhất có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước là gạo lứt thường (kim ngạch 102.000 SGD, giảm 51,2%).
Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng thương vụ Việt Nam tại Singapore thông tin, về cơ bản, thị trường gạo của Singapore có nhu cầu ổn định ở mức từ 300 đến 400 triệu SGD/năm. Với Việt Nam, mặc dù kim ngạch xuất khẩu gạo vào thị trường Singapore tăng trưởng tốt, quý II-2024 là quý thứ 2 liên tiếp Việt Nam giữ vị trí quán quân về xuất khẩu gạo vào thị trường Singapore, song về mặt xúc tiến thương mại, việc quảng bá và giới thiệu mặt hàng gạo của Việt Nam tại thị trường vẫn tương đối ít, chưa có hoạt động xúc tiến quy mô lớn của các doanh nghiệp tập trung vào mặt hàng gạo.
Hiện nay, các hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày hàng hóa gạo tại Singapore chủ yếu do Thương vụ Việt Nam thường xuyên triển khai. Doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn ít chú trọng đầu tư vào các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm quy mô rộng. Trong khi đó, các nước như Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ rất quan tâm đầu tư quảng bá hình ảnh sản phẩm, thỏa thuận với các đơn vị nhập khẩu, phân phối về việc giữ tên, thương hiệu hàng hóa sản phẩm gạo của họ.
Ông Cao Xuân Thắng cũng cho rằng, sản phẩm gạo Việt Nam không chỉ tiêu thụ tại thị trường Singapore mà còn được các doanh nghiệp Singapore xuất khẩu đi các nước khác trên thế giới. Do đó, các doanh nghiệp cần lưu ý vai trò địa bàn trung chuyển quan trọng của Singapore, chứ không chỉ là địa bàn khoảng 6 triệu dân của quốc đảo.
Để hạt gạo Việt Nam duy trì bền vững vị trí đầu bảng và cạnh tranh được với sản phẩm gạo của Ấn Độ, Thái Lan tại thị trường Singapore, thời gian tới, cần tiếp tục có sự hỗ trợ, chung sức của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp gạo Việt Nam. Trong đó, việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, tăng sự hiện diện sản phẩm trên địa bàn là điều cần được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện.