A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ba Lan sẵn sàng đảm bảo trung chuyển ngũ cốc Ukraine tới các nước nghèo

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ngày 24-9 tuyên bố Vacsava sẵn sàng đảm bảo trung chuyển ngũ cốc Ukraine qua lãnh thổ Ba Lan để đưa tới các nước nghèo nhất ở châu Phi và châu Á.

Theo đó, Tổng thống Duda một mặt bảo vệ quyết định của Vacsava “về việc duy trì lệnh cấm bán ngũ cốc Ukraine trên thị trường Ba Lan”, mặt khác bày tỏ “hoàn toàn tin tưởng rằng cần phải làm mọi thứ có thể để tăng tối đa lưu lượng trung chuyển”. Theo ông, các hành lang quá cảnh đặc biệt đã được thiết lập để trung chuyển ngũ cốc Ukraine qua lãnh Ba Lan để xuất khẩu “đến những nơi thực sự cần thiết”.

 Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Slovakia, Ba Lan và Hungary đã áp đặt các hạn chế đối với ngũ cốc nhập khẩu từ Ukraine sau khi Ủy ban châu Âu (EC) quyết định không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu vào 3 nước này cũng như vào Bulgaria và Romania. Ba quốc gia nêu trên cho rằng nông sản giá rẻ của Ukraine - vốn được trung chuyển để sang các nước khác - đã được bán tại Slovakia, Ba Lan và Hungary nên ảnh hưởng đến người nông dân trong nước. Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh cấm từ tháng 5 và không gia hạn khi lệnh này hết hiệu lực vào ngày 22-9 vì Ukraine cam kết siết chặt kiểm soát.

Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới trước khi cuộc xung đột từ tháng 2-2022 làm suy giảm khả năng giao hàng nông sản của Kiev tới thị trường toàn cầu thông qua các cảng ở Biển Đen. Kể từ khi xung đột nổ ra đến nay, nông dân Ukraine phải trông cậy vào các quốc gia láng giềng để xuất khẩu ngũ cốc. Tuy nhiên, ngũ cốc và hạt có dầu tràn ngập vào các nước láng giềng đã làm ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân dẫn đến việc chính phủ các nước này cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine.


Tags: ngũ cốc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết