A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chính phủ trình hai dự án đường vành đai ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với nhiều chính sách đặc biệt

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 6-6, Quốc hội họp phiên toàn thể, nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Đề xuất nhiều cơ chế đặc biệt cho hai dự án

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh sự cần thiết đầu tư hoàn thành hai dự án này trong việc góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong vùng, phù hợp với quy hoạch quốc gia, giúp mở rộng không gian phát triển, kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội thị, giảm áp lực cho giao thông nội đô và các tuyến đường hiện hữu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 112,8km (gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long) qua địa phận: TP Hà Nội (dài 58,2km), Hưng Yên (dài 19,3km); Bắc Ninh (dài 25,6km và tuyến nối 9,7km).

Dự án đường Vành đai 3 – TP Hồ Chí Minh có tổng chiều dài tuyến là 76,34km (bao gồm: TP Hồ Chí Minh 47,51km; Đồng Nai 11,26km; Bình Dương 10,76km; Long An 6,81km).

Tuyến đường có quy mô 6 - 8 làn xe cao tốc và hệ thống đường đô thị song hành 2 bên. Riêng đường Vành đai 4 giải phóng mặt bằng dự trữ cho tuyến đường sắt vành đai.

Trên cơ sở kết quả dự báo nhu cầu vận tải, phù hợp với các giải pháp đầu tư và nguồn lực giai đoạn 1 đầu tư phân kỳ với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, vận tốc thiết kế 80km/ giờ, có các yếu tố hình học được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Hai dự án sẽ giúp mở rộng không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông nội đô và các tuyến đường hiện hữu. 

Ngoài ra, về sơ bộ tổng mức đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 85.813 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn BOT của nhà đầu tư.

Đối với dự án đường Vành đai 3 – TP Hồ Chí Minh có sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 75.378 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện đầu tư.

Dự kiến thời gian thực hiện hai dự án này từ năm 2022 đến năm 2007.

Bảo đảm tiến độ, chất lượng cho hai dự án

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Với tính chất là các dự án quan trọng quốc gia, để bảo đảm tiến độ đầu tư, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai, căn cứ ý kiến của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và vận dụng một số cơ chế đã được Quốc hội thông qua, Chính phủ đề xuất áp dụng các nhóm cơ chế, chính sách đặc biệt triển khai đầu tư dự án, bao gồm: Cho phép điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn (giai đoạn 2021-2025) đã bố trí cho Bộ Giao thông vận tải về các địa phương để thực hiện theo phương án phân bố tương ứng các dự án.

Cùng với đó, cho phép sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương đầu tư các dự án thành phần theo cơ cấu nguồn vốn đã được phân bổ tại hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án; cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ các nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương; cho phép giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong trường hợp cần thiết, cấp bách trong khoảng thời gian giữa các kỳ họp của Quốc hội...

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh: Bảo đảm được tiến độ hoàn thành hai dự án và đền bù thỏa đáng đối với người dân chịu ảnh hưởng của các dự án.

Đại diện cơ quan thẩm tra chủ trương đầu tư hai dự án quan trọng này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh bày tỏ nhất trí với sự cần thiết đầu tư hai dự án. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ có các giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan thực hiện để bảo đảm được tiến độ hoàn thành hai dự án và ban hành chính sách hợp lý và đền bù thỏa đáng đối với người dân chịu ảnh hưởng của các dự án.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cũng nhấn mạnh đến việc triển khai thực hiện nhiều dự án đường cao tốc cùng một thời gian, trong đó tập trung chủ yếu vào giai đoạn 2022 - 2025 sẽ cần một nguồn lực rất lớn, do đó sẽ khó bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

“Đề nghị Chính phủ đánh giá bổ sung đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, nguồn nhân lực, khả năng gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá nguyên vật liệu... để có giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, tiến độ, chất lượng cho hai dự án này và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai. Chính phủ và các địa phương cần cam kết trách nhiệm tổ chức thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng cho hai dự án này và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai”, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh nói.

THẢO PHƯƠNG


Tags: qdnd
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết