A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đắk Lắk: Xúc tiến kêu gọi đầu tư hơn 11 nghìn tỷ đồng phát triển nông nghiệp

Hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư và phát triển nông sản, nông nghiệp bền vững huyện Krông Pắc thu hút hơn 11 nghìn tỷ đồng cam kết đầu tư từ các nhà đầu tư.

Ngày 2/9, tại huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) đã diễn ra Hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư và phát triển nông sản, nông nghiệp bền vững huyện Krông Pắk năm 2022. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội sầu riêng Krông Pắk lần thứ 1 đang được tổ chức trên địa bàn huyện.

Hội nghị được tổ chức nhằm giới thiệu tiềm năng lợi thế của địa phương về cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, cung cấp danh mục các dự án trọng điểm tới các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước, các chuyên gia về nông nghiệp, xuất khẩu nông sản sẽ trao đổi với hội nghị những vấn đề phát triển nông nghiệp bền vững, với mục tiêu thu hút nguồn lực đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và hoàn thành mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Krông Pắc khoá XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Đắk Lắk: Kết nối đầu tư phát triển nông nghiệp huyện Krông Pắk

Hội nghị là cơ hội cho người trồng sầu riêng địa phương và các doanh nghiệp, cơ sở chế biến trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất

Huyện Krông Pắk là một địa điểm có nhiều lợi thế, với diện tích tự nhiên 61.033ha chủ yếu là đất đỏ Bazan (chiếm 64%) và còn lại là các loại đất khác như đất đen, xám, bùn lầy, địa hình tương đối bằng phẳng, hệ thống sông, hồ phân bố đều khắp các khu vực (với 70 hồ nước lớn), khí hậu 2 mùa mưa – nắng rõ rệt.

Với điều kiện tự nhiên ưu ái, tỷ trọng nông nghiệp của huyện cao, cơ cấu nông nghiệp chiếm tới 50% trong bức tranh kinh tế của huyện. Sản phẩm nông sản chủ lực của huyện khá đa dạng, bao gồm cà phê, sầu riêng, hồ tiêu, chuối, lúa…

Bên cạnh đó, vị trí của huyện Krông Pắk cũng nằm ở vị trí thuận lợi cho hoạt động kết nối giao thương, logistics khi nằm dọc tuyến Quốc lộ 26, với chiều dài 37 km từ km-12 thành phố Buôn Ma Thuột đến km-49 giáp huyện Ea Kar; Trung tâm huyện cách thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) 150 km. Cùng với đó, vdự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đi qua địa bàn huyện có đoạn tuyến dài 37 km/118 km, theo thiết kế có 4 điểm giao tốc.

Xác định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng với tinh thần lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm và là động lực phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Thời gian qua, huyện Krông Pắk đã thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp, nhà đầu tư đã đến tìm hiểu, khảo sát và đầu tư hiệu quả. Trong đó, đã có 70 cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói, xuất khẩu sầu riêng trên địa bàn huyện.

Ông Đinh Xuân Diệu, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk chia sẻ, trong thời gian qua, một số doanh nghiệp, nhà đầu tư đến đã có dự án đi vào hoạt động hiệu quả trên địa bàn như: Nhà máy may mặc, điện tái tạo; trang trại sản xuất chuối, chăn nuôi; cơ sở thu mua, chế biến, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp, xuất khẩu nông sản, đặc biệt là gần 70 cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói, xuất khẩu Sầu riêng trên địa bàn. Với tiềm năng, thế mạnh của huyện còn rất lớn nhưng chưa được đầu tư, khai thác như: Công nghiệp chế biến nông sản, bảo quản sản phẩm đông lạnh, du lịch, dịch vụ logistics, trồng trọt, chăn nuôi, thương mại, đầu tư hạ tầng đô thị,...

“Huyện Krông Pắk hoan nghênh và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến đăng ký, lập dự án đầu tư, thu mua, xuất khẩu nông sản để thúc đẩy sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị; đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà huyện có lợi thế cạnh tranh, có tiềm năng khác biệt...”, ông Diệu cho hay.

Đắk Lắk: Kết nối đầu tư phát triển nông nghiệp huyện Krông Pắk

Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quý giá về việc phát triển cây sầu riêng.

Trong phiên thảo luận, các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, đầu tư của Việt Nam và doanh nghiệp đến từ Trung Quốc đã có nhiều ý kiến phát biểu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hướng tới đầu tư như: Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị gia tăng; sản xuất theo hướng an toàn sinh học theo thông lệ quốc tế; mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản bền vững; thu hút vốn đầu tư, sản xuất kinh doanh vào địa bàn; bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa; tạo môi trường tốt, sức hấp dẫn thu hút đầu tư các dự án trên lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thu mua, sơ chế, đóng gói, bảo quản, xuất khẩu nông sản, đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, khu dân cư.

Đắk Lắk: Kết nối đầu tư phát triển nông nghiệp huyện Krông Pắk

Huyện Krông Pắc trao bản ghi nhớ cho 24 nhà đầu tư đăng ký 24 dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng.

Tại hội nghị, huyện Krông Pắk cũng đã trao bản ghi nhớ cho 24 nhà đầu tư đăng ký 24 dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó, có các dự án có thể phát huy được thế mạnh, tiềm năng của huyện Krông Pắk như dự án chế biến các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu; dự án nhà máy đóng gói trái cây; du lịch sinh thái... Hội nghị được đánh giá ra đời đúng thời điểm, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương, đón làn sóng đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu sản phẩm nông sản nói chung và ngành chế biến sâu trái sầu riêng nói riêng, trong bối cảnh sầu riêng nước ta vừa được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết